ห้องครัวมินิมอล

Contents

ห้องครัวมินิมอล แนวทางที่บ่งบอกที่เป็นสไตล์

ในการจัดตกแต่ง ห้องครัวมินิมอล ไม่เพียงแต่ จะทำให้ครัวสวยงามน่าใช้ แต่ยังช่วย ให้สะดวกต่อการใช้งาน เวลาจะหยิบจับหาของอะไรก็ง่าย และครัวที่ดี จะมีแต่ความสวยงาม อย่างเดียวไม่ได้ย่อม ต้องมีความสะอาดเรียบร้อย เป็นระเบียบด้วย ซึ่งวิธีการจัดเก็บสิ่งของนั้น ล้วนขึ้นอยู่กับว่า แต่ละมี บ้าน มีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ มากน้อยแค่ไหน

ห้องครัวมินิมอล

ครัวมีพื้นที่ Villas Phuket ในการจัดเก็บเท่าไหร่ ถ้าให้เราแนะนำ วิธีการเก็บแบบเฉพาะเจาะจง ก็คงจะไม่ได้ ดังนั้น เราจึงเลือกที่จะนำเสนอ แนวทางในการจัดวางของและตกแต่งห้องครัวแทน เผื่อเอาไว้ เป็นแนวทางให้แต่ละคน ได้นำไปปรับใช้กันได้ สำหรับไอเดียแต่งครัว จะเป็นรูปแบบ ของครัวที่มีความมินิมอล มีกลิ่นอายสไตล์เกาหลีและญี่ปุ่น คลีน ๆ อบอุ่น มองแล้วสบายตา หากใครชอบแนวนี้ ลองไปดูกันเลย

มาทำความรู้จักกับมินิมอล (Minimal Style) คืออะไร?

Minimal Style มินิมอลกลายเป็นสไตล์ การแต่ง บ้าน ยอดนิยม ในยุคปัจจุบันที่เน้น ให้ความสำคัญ กับความเรียบง่าย เป็นหลัก ด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ที่ไม่มีสีสรรฉูดฉาดมาก มีจำนวนเฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่ง ไม่จำเป็นต้องเยอะ เอาแค่ที่พอดี อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใส่เข้าไปในห้อง นอกจากนี้ยังเน้นความสว่าง จากแสงไฟธรรมชาติเป็นหลัก หรือใช้หลอดไฟ ที่มีสีสรรไม่ฉูดฉาด เน้นความเรียบง่าย ในทุกองค์ประกอบ เก็บกวาดดูแลรักษา ความสะอาดได้ง่าย

ลักษณะการตกแต่งที่บ่งบอกถึงความเป็นห้องครัวมินิมอล

มีพื้นที่เหลือใช้เยอะ

สำหรับความที่เป็นสไตล์มินิมอลมีการใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นการเลือกใช้แต่ของที่จำเป็น และของตกแต่งเหล่านั้นต้องมีความเรียบง่าย ทำให้การตกแต่งสไตล์นี้ มีพื้นที่ว่างเหลืออยู่มาก คือเป็นอัตราส่วนโดยประมาณ Space 60%, Decoration 40%

ใช้สีน้อย ๆ หรือสีโมโนโทนในการตกแต่ง

ครัวสไตล์มินิมอล จะใช้โทนสีในการตกแต่งไม่มากนัก และส่วนใหญ่ จะเป็นสีพื้นที่ช่วยเพิ่มความสว่าง ให้กับห้องครัว โทนสีที่ใช้สำหรับครัวสไตล์มินิมอล ควรเป็นสีออกโมโนโทนหรือสีอ่อน ๆ เช่น สีขาว, เทาอ่อน, เทาเข้ม, น้ำตาลอ่อน

เครื่องครัวน้อยชิ้น แต่จำเป็น และมีดีไซน์เฉพาะตัว

เครื่องครัวในแบบมินิมอลสไตล์ ซื้อบ้านภูเก็ต ถึงแม้จะมีความเรียบ ไม่เน้นรวดลาย แต่ดีไซน์ต้องดูทันสมัย หรือมีรูปทรงที่น่าสนใจ เช่น โคมไฟเรียบๆ หรือดีไซน์บางเฉียบ เก้าอี้พื้น ๆ ที่ไม่มีลวดลาย แต่มีรูปทรงที่ดูมีคอนเซ็ปต์ ลดทอนความเยอะ และไม่จำเป็นให้เหลือแต่ความเรียบง่ายที่ดูโดดเด่นในแบบของตัวเอง

คุณภาพ สำคัญกว่าปริมาณ

การตกแต่งห้องครัวสไตล์มินิมอล ต้องมีระบบการจัดเก็บของที่ดี เพื่อความสะอาด และความเป็นระเบียบ เพราะฉะนั้นการออกแบบห้อง มักจะออกแบบให้ถูกซ่อนอย่างกลมกลืนไปกับอาคาร หรือเครื่องเรือน เช่น การออกแบบผนัง พื้นที่ใต้บันได หรือมุมต่าง ๆ ให้สามารถซ่อนตู้ หรือลิ้นชักเก็บของได้ โดยออกแบบหน้าบานต่าง ๆ ให้กลมกลืนไปกับผนังห้องครัว เป็นต้น

ห้องครัวมินิมอล

วัสดุที่บ่งบอกถึงความเป็นห้องครัวมินิมอล

สำหรับวัสดุที่บ่งบอกถึงความเป็น Minimal Style มีหลายอย่างด้วยกัน แต่จุดเด่นของวัสดุเหล่านั้น ที่จะทำให้การตกแต่งโดยรวมออกมาเป็น Minimal คือ ต้องมีความเรียบง่าย จับไปวางตรงไหนก็ทำให้ห้องดูสบายตา ไม่โดดออกมาจากภาพรวมมากเกินไป เช่น

พื้นไม้ (Wood Flooring) ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ที่หาได้ง่าย ปลูกทดแทนได้ ไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำพื้นเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้สัก เป็นต้น สามารถนำมาใช้ได้ทั้งบ้านไม้ และบ้านปูน กรณีเป็นบ้านไม้ใช้วิธีตอกยึดกับคานไม้ แต่ปัจจุบันนิยมสร้างบ้านปูนกันมาก โดยทำการเทพื้นคอนกรีตก่อน จากนั้นปูพื้นไม้ทับไปอีกทีด้วยกาวสำหรับงานปูพื้น

เนื้อไม้จะให้ผิวสัมผัสที่สบายเท้า สีสันอบอุ่น ดูหรูหราอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ปัจจุบันนี้ไม้เริ่มหายากจึงมีราคาที่สูงมาก บ้านที่นิยมนำไม้มาเป็นวัสดุปูพื้นจึงมักเป็นบ้านหรู Luxury หรือบ้านชาวบ้านที่นำไม้ปลูกเองในชุมชนมาใช้งาน ส่วนบ้านทั่วไปนิยมใช้วัสดุทดแทนไม้ หรือไม้เทียมนั่นเอง

พื้นไม้ลามิเนต คือ พื้นไม้ที่ถูกผลิตขึ้นด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยมีไม้เป็นส่วนประกอบแค่บางส่วน ในปัจจุบันพื้นประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะความทนทาน สวยงามเหมือนไม้จริง และติดตั้งง่าย อีกทั้งมีระบบล๊อกที่เชื่อมต่อระหว่างแผ่นไม้ การเปลี่ยนจากการเชื่อมต่อด้วยกาวมาเป็นการเชื่อมโดยใช้กลไกเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ทำให้การติดตั้งเป็นไปได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว

พลาสวูด PLASWOOD ผลิตภัณฑ์แผ่น PLASWOOD เป็นแผ่นพีวีซีชนิดแข็ง (PVC Foam Sheet) ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ทดแทนไม้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้อันมีค่าซึ่งเหลืออยู่เพียงน้อยนิด ช่วยรักษาสมดุลย์ของธรรมชาติ

และสิ่งแวดล้อมของโลก รีวิวบ้านภูเก็ต แผ่นพลาสวูด แผ่นเรียบเอนกประสงค์ ขนาดหน้ากว้าง 1.20 เมตร และสามารถผลิตได้ความยาวสูงสุดถึง 6 เมตร มีความหนาตั้งแต่ 1-25 มิลลิเมตร เป็นผลิตภัณฑ์ PVC Foam Sheet ที่มีคุณภาพสูง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้ทดแทนการใช้ไม้ธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติที่เหนือกว่าไม้ธรรมชาติ

ประเภทของแผ่นพลาสวูด แผ่นพลาสวูด คุณสมบัติของพลาสวูด สามารถแบ่งประเภทตามความแข็งของวัสดุได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

1.Deca Foam ความหนาไม่เกิน10 มิลลิเมตร ผิวหน้าจะมีความอ่อนตัวไม่แข็งมาก ตัวแผ่นค่อนข้างอ่อน ใช้ที่ติดไว้โดยที่ไม่มีอะไรมากระแทรก เช่น ป้ายติดผนังภายในอาคาร

2.Ex Foam แผ่นชนิดนี้จะมีความแข็งมากกว่า Deca Foam สามารถนำมาฉลุ กับชิ้นงานตามความต้องการได้

3.Celuka Foam แผ่นประเภทนี้ มีความแข็งแรงมากขึ้นมาจากสองประเภทแรกที่ได้กล่าวถึงไป สามาถทำเป็นพื้น หรือผนังแทนไม้ได้ รับแรงกระแทรก และน้ำหนักได้ดี

แผ่นคริสตัลบอร์ด (Crystal Board) phuket property ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ตกแต่งแทนกระจกพ่นสี (Glass Coat) ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการหลุดล่อนของสี เนื่องจากผลิตโดยการพ่นสีลงบนกระจก แผ่นคริสตัลบอร์ดทนทานกว่าเนื่องจากตัววัสดุมีอะคริลิค 2 ชั้นแบ่งเป็นชั้นเนื้อสี และผิวหน้ามันวาว สำหรับป้องกันรอยขูดขีด น้ำหนักเบากว่ากระจกทั่วไปประมาณครึ่งหนึ่ง สามารถทนอุณภูมิได้ตั้งแต่ 77 – 95 องศาเซลเซียส ใช้ตกแต่งเคาน์เตอร์ครัว หน้าบานตู้บิ้วท์อิน (Built-in) ผนังบริเวณเตากระทะ ผนังห้องทั่วไป รวมถึงผนังห้องน้ำก็สามารถใช้ได้

แผ่นไม้คอร์ก (Cork Finishing) นับเป็นวัสดุรักษ์โลกอย่างแท้จริง เนื่องจากการผลิตนั้น จะใช้วิธีการลอกเปลือกของต้นไม้ชั้นนอกออกมาผลิตเป็นแผ่นไม้คอร์กสำเร็จรูป ต้นไม้ที่ถูกลอกเปลือกนั้นจะไม่ตาย และมีการเจริญเติบโตต่อไป เมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 20 ปี ก็สามารถลอกเปลือกออกมาใช้งานได้อีก คุณสมบัติที่โดดเด่นของแผ่นไม้คอร์ก คือ เป็นวัสดุดูดซับเสียงสามารถใช้กรุผนังห้องซ้อมดนตรี หรือห้องนอนได้ ผิวสัมผัสสวยงาม มีกลิ่นอายสไตล์ลอฟท์

ระแนงไม้เทียมพลาสติกคอมโพสิต (Wood Plastic Composite Lath) หรือ WPC คือ วัสดุที่มีส่วนผสมของไม้ และพลาสติก มีทั้งหน้าตัดแบบกลวง และหน้าตัดแบบตัน ซึ่งคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จะโดดเด่น และโน้มเอียงไปทางไหนก็จะขึ้นอยู่กับสัดส่วนของไม้ และพลาสติกที่นำมาผสมกันนั่นเอง โดยเฉลี่ยแล้วจะมีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 10 ปี


อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)