บ้านผนังช่องลม

Contents

บ้านผนังช่องลม ทำให้มีอากาศถ่ายเทดูมีสไตล์

หน้าที่หลักของ บ้านผนังช่องลม คือเปิดรับแสงธรรมชาติและลมให้พัดเข้าสู่ตัว บ้าน โดยตำแหน่งของช่องลมเข้าและช่องลมออกควรอยู่ในตำแหน่งตรงกันทั้งสองด้าน แต่ช่องลมเข้ามีขนาดเล็กกว่าช่องลมออกจะช่วยดึงลมให้พัดเข้าสู่ตัวบ้านได้ดีขึ้น

บ้านผนังช่องลม

เมื่อบ้านสมัยใหม่เป็นบ้านแบบปิด บางหลังไม่เหมาะ ที่จะเปิดรับลมธรรมชาติ อย่างเช่นบ้านที่อยู่กลางเมือง ซึ่งแวดล้อมด้วยมลภาวะ กลายเป็นว่า ใช้ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ เป็นกำลังหลัก ช่องลม จึงกลายวัสดุเสริม ที่ไม่ได้ทำหน้าที่

เปิดรับลมอีกต่อไป Villas Phuket แต่ถูกเปลี่ยนเป็นวัสดุ ตกแต่งและเป็นตัวเปิดรับ แสงธรรมชาติ ซึ่งจะว่าไปแล้วเราสามารถใช้ ช่องลม ตกแต่งบ้าน ได้หลากลายแบบ แต่ทำอย่างไรได้บ้างนั้น มีไอเดีย มาบอกกล่าวกัน

ประโยนช์ของบ้านผนังช่องลม ดึงแสง เปิดช่องลม

หากพูดถึงอิฐบล็อกช่องลม หลาย ๆ คนอาจจะนึกย้อนกลับไป ถึงบ้านคนจีนโบราณ หรือบ้านยุคคุณพ่อคุณแม่ ยังหนุ่มยังสาว ที่มักนิยมตกแต่ง ผนังครัว ห้องน้ำ และรั้ว บ้าน ด้วยอิฐบล็อก ซึ่งออกแบบมาไม่กี่ลาย บ้านไหน ๆ ก็ดูจะคล้ายกันไปเสียหมด 

แต่ในปัจจุบันบล็อกช่องลม มีหลากวัสดุ หลายรูปแบบให้เลือกใช้ ทำให้เจ้าของบ้านสนุก กับการเติมแต่งบ้าน ให้มีรายละเอียดน่าสนใจ ฟังก์ชั่นการใช้งานของบล็อคช่องลม จึงเพิ่มขึ้นด้วย จากเดิมที่เป็นช่องทาง ดึงแสงธรรมชาติ ดึงลมเข้าไปหมุนเวียน

ภายในบ้าน มาทำหน้าที่เป็น Facade หรือเปลือกบ้าน พาร์ทิชั่นแบ่งกั้นพื้นที่ หรือเป็นงานศิลปะ ชิ้นพิเศษที่เติมลูกเล่นให้บ้าน ด้วยมิติของแสงและเงา งานดีไซน์บล็อกช่องลม ที่นำมาประยุกต์ใช้ในส่วนต่าง ๆ ของบ้านสำหรับคนใจรักบล็อกอย่างแน่นอน

ซึ่งอิฐบล็อกช่องลมสมัยก่อนมักใช้ทำกำแพงบ้าน นอกจากจะเพิ่มความเป็นส่วนตัว สร้างความปลอดภัยให้บ้านแล้ว ความโปร่งของบล็อกยังช่วยให้บ้านระบายอากาศได้ดี บ้านยุคใหม่จึงนำบล็อกช่องลมมาวางต่อกันเป็นผืนด้านหน้า หรือที่เราเรียกกันว่า

ฟาซาดของบ้าน ซื้อบ้านภูเก็ต เพื่อช่วยให้บ้านหายใจได้ ในขณะที่บล็อกทำหน้าที่ดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน แต่ในบางจุดที่แสงเข้ามามากเกินไปความทึบสลับโปร่งของบล็อกก็ช่วยกั้นกรองแสงได้เช่นเดียวกัน

บ้านผนังช่องลมทรงกล่องโมเดิร์น

สำหรับบ้านดี ๆ หลังหนึ่งต้องจ่ายแพงแค่ไหน? แน่นอนว่ายุคนี้ อย่างต่ำๆ คงเฉียดล้านขึ้นไป แต่การเป็นเจ้าของบ้าน ที่ถูกและดีก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราลดงบประมาณ วัสดุลงมาใช้ของ ที่เกรดรองลงมา ในคุณภาพที่ยอมรับได้ ใส่ดีไซน์

บ้านผนังช่องลม

ให้สอดคล้อง กับการใช้งานก็เติมเต็มความฝันง่ายขึ้น อย่างบ้านทรงกล่องสี่เหลี่ยม พื้นที่ใช้สอย 170 ตารางเมตรหลังนี้ สร้างในนิโคเซีย เมืองหลวงของไซปรัส ที่มีแนวคิด ในการสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมดั้งเดิม

วัสดุในท้องถิ่น และตอบโจทย์สภาพภูมิอากาศกระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้น สำหรับบ้านนี้แม้จะดูเรียบ ๆ ง่าย ๆ จากวัสดุหลักคือ บล็อกคอนกรีต บล็อกช่องลมก้อนละไม่กี่บาท แต่คิดมาอย่างดีให้โปร่งสบาย ภายในซ่อนสวน ที่ล้อมรอบกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และเกี่ยวข้องกับกิจวัต รประจำวันอย่างใกล้ชิด บ้านโมเดิร์นคันทรี

บ้านทรงกล่องกับผนังที่ถ่ายเทอากาศได้ดี

ซึ่งแนวคิดของบ้านหลังนี้คือ การสร้างสวนล้อมรอบบ้านหรือ ‘สวนลับ’ ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้ในสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ในไซปรัสและโดยเฉพาะในนิโคเซีย รูปแบบบ้านแบบดั้งเดิม ที่ผนังก่อเป็นสี่เหลี่ยมสูงทึบ ถูกเปลี่ยนเป็นผนังอิฐบล็อกช่องลมที่โปร่งขึ้น มีสวนภายในบ้านถึง 4 จุด บ่มเพาะธรรมชาติ และหล่อเลี้ยงชีวิตในบ้าน ให้ใกล้ชิดต้นไม้ใบหญ้า เหมือนในอดีตในรูปแบบที่ ทันสมัยขึ้น

สำหรับบ้านกล่องขนาด 16 x 16 x 5 เมตร นี้บรรจุพื้นที่ ดำเนินกิจวัตรประจำวัน ที่ครบถ้วนเอาไว้ในข้างใน ผนังของบ้านทำหน้าที่เป็นกำแพงปกป้องสมาชิก ให้ปลอดภัยโดยไม่ต้องมีรั้วรอบอีกชั้น ขณะเดียวกันก็ยังรับแสง รับลมได้จากช่องว่างเล็ก ๆ ของบล็อกช่องลมที่ระจายตัวอยู่หลาย ๆ ส่วนของบ้าน ทำให้บ้านหายใจได้ สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหว ภายนอกแต่ยังมีความเป็นส่วนตัว

ภายนอกอาจจะมีคำถามว่า รีวิวบ้านภูเก็ต บ้านที่มีผนังเป็นช่องแบบนั้น จะปลอดภัยได้อย่างไร ถ้าลมพัดฝุ่นเข้าบ้าน จะสกปรกไหม ฝนสาดบ้านคงเลอะเทอะน่าดู คำตอบทั้งหมดอยู่ในภาพต่อ ๆ ไปที่เราจะเห็นว่า บ้านนี้ไม่ไ้มีผนังชั้นเดียว

แต่จะมีผนังชั้นนอก ที่เป็นฟาซาดหรือเปลือกบ้านที่เป็นฟังก์ชัน กำแพงรั้วไปในตัว จากนั้นจะมีพื้นที่ว่างรอบ ๆ บ้านคั่นอยู่ ลึกเข้าไปจะมีผนังชั้นใน ที่ก่อด้วยอิฐบล็อกและผนังกระจกที่เลื่อนเปิดปิดได้ ทำให้การใช้งานบ้านยืดหยุ่นมาก กว่าบ้านแบบเดิมและไม่มีปัญหา ฝุ่น ฝน อย่างที่คาดคิด

วัสดุง่าย ๆ ตกแต่งให้เป็นศิลปะ

จะใช้วัสดุทุกอย่าง ที่ประกอบเป็นบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ผนังอิฐบล็อกโชว์ texture อิฐช่องลม ประตูเหล็ก ผนังคอนกรีตเปลือย งานไม้ ดู real และดิบ แต่จัดวางและตกแต่ง เพิ่มเติมอย่างสร้างสรรค์มีศิลปะ เช่น การทาสีเป็นลวดลาย เรขาคณิตครึ่งวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ด้วยโทนสีที่ตัดกับพื้นผิว ทำให้วัสดุราคาถูกดูแพง ขึ้นทันที

บ้านเปิดโล่งมีช่องแสงและสวนด้านใน

ซึ่งภายในบ้านจัดแปลนแบบเปิดโล่ง (open plan) phuket property รวมพื้นที่ ใช้งานสาธารณะอย่าง ครัว มุมนั่งเล่น มุมทานข้าวเข้าไว้ด้วยกันโดยไม่มีผนังกั้นแบ่งห้อง บ้านจึงโปร่งโล่งสบาย สัญจรเข้าถึงกันได้สะดวก และมีความยืดหยุ่น ปรับใช้งานได้หลากหลาย แม้พื้นที่จะไม่มากแต่กลับดูกว้างขวาง

บ้านผนังช่องลม

สำหรับใจกลางบ้าน จะเห็นจุดโฟกัสสายตา 2 จุด คือ ด้านบน ตรงหลังคาคอนกรีต ที่เฉียงสูงขึ้นไป มีช่องแสง Skylight รับแสงจากด้านบนลงสู่ด้านล่างแบบ indirect light ช่วยประหยัด พลังงานไฟฟ้าช่องกลางวันได้มาก ส่วนอีกจุดคือ ข้างล่างที่จัดพื้นที่ ให้มีคอร์ทยาร์ด หรือสวนในบ้าน ปลูกไม้ใบเขียว ฟอร์มสวยอย่างไทรใบสัก และพืชท้องถิ่นอื่น ๆ แทรกแซม ทำให้บ้าน และธรรมชาติยิ่งกว่าใกล้ชิด

ในความง่าย ในความถูก เมื่อแทรกด้วย ผนังสีขาวตัดดำ สีฟ้าโค้ง ๆ บนประตูไม้ธรรมชาติ ก็เหมือนยกงานศิลปะแนว Abstract ที่สื่อความหมายด้วยสี และลายเส้นมาใส่ลงในตัวบ้าน เพิ่มความน่าสนุก ที่ชวนให้บ้านมีสีสันและชีวิตชีวา แบบไม่ต้องจ่ายแพง

จะอยู่ที่ไหนของบ้านก็ไม่ขาดสวน

ซึ่งในบ้านนี้มีสวนทั้งในตัวบ้านและรอบ ๆ บริเวณบ้านถึง 4 จุด ไม่ว่าจะอยู่ในห้องใช้งานรวม ห้องนอน หรือแม้แต่ในห้องน้ำก็ไม่ขาดจากธรรมชาติ นอกจากปลูกต้นไม้ เอาไว้ชื่นชมให้สดชื่นในบ้านแล้ว ที่นี่ยังใช้ที่วางเป็นศูนย์ บ่มเพาะสำหรับการขยายพันธุ์พืชเล็ก ๆ และทดสอบต้นไม้เหล่านั้นว่า ในสภาพอากาศท้องถิ่นแบบนี้ การเจริญเติบโตเป็นอย่างไร ก่อนที่จะย้ายไปปลูกที่ทุ่งด้านนอกที่ล้อมรอบบ้าน

และห้องนอนที่ก่อด้วยบล็อกคอนกรีต โครงสร้างคอนกรีตดิบ ๆ ดูน่าสนใจขึ้นด้วยการเพิ่มอิฐบล็อกเล็ก ๆ เป็นแถวยื่นออกมาวางของที่หัวเตียง  บานตู้เสื้อผ้าสีไม้ตัดด้วยลายกราฟิกสีขาว ช่วยเพิ่มความนุ่มนวล ลดความแข็งกระด้าง ของวัสดุได้ดี เมื่อมาผนวกกับ ผ้าม่านสีขาดโปร่งพริ้ว ต้นไม้ที่อยู่ในกระถาง ยิ่งทำให้ผ่อนคลายและสดชื่น


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น