บ้านตู้คอนเทนเนอร์

Contents

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

สำหรับ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ ถือเป็นกระแสยอดนิยมมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ในเมืองไทยอาจไม่ค่อยพบบ้านที่ดัดแปลง จากตู้คอนเทนเนอร์ ชนิดที่เดินผ่านต้องหยุดมอง เหมือนต่างประเทศเท่าไหร่นัก

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

หลายคนคงเคย เห็นการนำเอาตู้คอนเทนเนอร์ มาทำเป็นร้านกาแฟ รีสอร์ท สำนักงานขาย กันมาบ้าง ซึ่งเมื่อได้ตกแต่งแล้วดูสวยงาม น่าอยู่อาศัยอย่างยิ่ง เกิดเป็นไอเดีย อยากได้มาทำเป็น บ้าน ที่อยู่อาศัยดูบ้าง ซึ่งกระแสการเอาตู้คอนเทนเนอร์เก่า มารีโนเวทใหม่ ใช้ทำเป็นบ้านกำลัง ได้รับความนิยม ด้วยเหตุผลคือราคาไม่แพง

มีพื้นที่จำกัดก็สร้างได้ Villas Phuket แถมใช้เวลาสร้าง ไม่นานแต่การจะสร้าง บ้าน ด้วยตู้คอนเทนเนอร์ มันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ต้องขออนุญาต สำนักงานเขตหรือไม่ วันนี้มีคำตอบมาฝาก

ตู้คอนเทนเนอร์ทำจากอะไร ผลิตขึ้นมาใช้เพื่อการใด 

อันที่จริงแล้ว ตู้คอนเทนเนอร์ผลิตขึ้นมา เพื่อขนส่งสินค้าทางรถไฟ หรือทางเรือ เรื่องของขนาดจะฟิ๊กซ์ความกว้าง ที่ 2.50 เมตร สูง 2.45 เมตร เป็นมาตรฐาน ส่วนความยาวจะมี 2 ขนาดคือ 6 เมตร และ 12 เมตร องค์ประกอบหลัก ๆ ของตู้คอนเทนเนอร์ คือเหล็กโครงสร้าง ภายในที่ประกอบด้วยเสา และคานและหุ้ม ด้วยลูกฟูกเหล็กอีกทีหนึ่ง

1.ต้องทำเสาเข็มหรือไม่

ในเมื่อเราทราบขนาดที่แน่นอน รวมถึงความแข็งแรงทนทาน ที่เป็นเหล็ก การตัดสินใจนำมาสร้างบ้านคำถามคือจำเป็นต้องตอกเสาเข็ม หรือไม่ คำตอบคือควรต้องทำเสาเข็ม เพราะตู้คอนเทนเนอร์ มีน้ำหนักมาก โดยถ้าสภาพดินแข็งก็สามารถทำเป็นฐานแพได้ หรือถ้าเป็นดินอ่อน ก็ใช้เสาเข็มหกเหลี่ยม ทำเป็นเข็มกลุ่มรองรับทั้งสี่มุมของตู้

2.ทำประตู หน้าต่าง ได้หรือไม่

เพราะว่าเราสามารถตกแต่ง ซื้อบ้านภูเก็ต ได้ทุกอย่างเหมือนผนัง กำแพงบ้าน เช่น ตัดเพื่อทำวงกบประตู หน้าต่าง แต่ข้อควรระวังคือเราจะไม่ตัดบริเวณมุม เพราะเป็นตำแหน่ง เสารับน้ำหนัก นอกจากนี้ เมื่อตัดเป็นช่องเสร็จ แล้วต้องใส่เฟรมเหล็กเสริมความแข็งแรง ให้บริเวณรอบ ๆ ด้วย

3.ผนังภายในเปลี่ยนใหม่ได้หรือไม่

ซึ่งสามารถปรับแต่ง ได้ตามต้องการ จะใช้เป็นสมาร์ทบอร์ด ยิปซั่ม ได้หมดเพื่อความสวยงาม และกันความร้อน ในส่วนของพื้นสามารถ ปูเป็นพื้นกระเบื้องยาง พื้นลามิเนต หรือกระเบื้องเซรามิก ก็ได้เช่นกัน ตกแต่งได้เหมือนบ้านทุกอย่าง นอกจากนี้ยังสามารถ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วย การซ้อนกันเป็น 2 ชั้น หรือนำ 2 ตู้มาประกบกันก็ได้แต่ต้องยึด ให้ดีเพื่อไม่ให้เคลื่อนตัวได้ ตกแต่งห้องเล็ก

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ อยู่จริงได้ไหม 

เพราะว่าบ้านตู้คอนเทนเนอร์ คือ ตู้ขนส่งสินค้า ที่ถูกนำมาใช้ปรับแต่ง และออกแบบให้เป็นตัวบ้าน โดยมีทั้งแบบซื้อสำเร็จรูป หรือปลูกสร้างเอง เริ่มมีทั้งแบบ 1 ชั้น ไปจนถึง 2 ชั้น อีกทั้งยังมีตู้คอนเทนเนอร์แบบมือหนึ่ง

และแบบมือสอง ที่สำคัญอย่างที่เราได้กล่าว ไปข้างต้นนี้แล้วว่า บ้านตู้คอนเทนเนอร์ นอกจากจะใช้เป็นบ้านที่อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นได้ทั้งสำนักงาน รีสอร์ท ร้านค้า และคาเฟ่ เป็นต้น ซึ่งบ้านตู้คอนเทนเนอร์นั้น มีจุดเด่นตรงที่ มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม โดยไม่ต้องตกแต่ง ต่อเติมอะไรมากมาย ตกแต่งเพียงแค่ทาสี บุฉนวนกันความร้อน

จากนั้นคุณยังสามารถกั้น เป็นพื้นที่ส่วนภายในบ้าน ตู้คอนเทนเนอร์ หรือทำการเจาะเพื่อ ทำเป็นหน้าต่าง รับแสงสว่างจากด้านนอก เข้าสู่ด้านใน ให้ดูปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน คุณยังสามารถนำตู้คอนเทรนเนอร์หลายตู้ มาจัดวางใหม่ เพื่อทำให้ที่อยู่อาศัยดูกว้างขึ้น และยังสามารถต่อเติมทางเข้าบ้านตู้คอนเทนเนอร์ 

มุมต่าง ๆ นอกตัวบ้านตู้คอนเทนเนอร์ รีวิวบ้านภูเก็ต ได้อย่างอิสระ และนี่คือจุดเด่นของบ้านตู้คอนเทนเนอร์ สามารถตอบทุกคำถามได้ว่า ทำไมบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ไทย จึงได้รับความนิยมมากขึ้น

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ อยู่แล้วเป็นอันตราย ไหม

ถึงแม้ว่าบ้านตู้คอนเทนเนอร์ จะเป็นบ้านที่เล็กกะทัดรัด ดูแลรักษาง่าย เนื่องจากมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก ดังนั้น จึงสามารถจัดวางบนที่ดินเพียงเล็กน้อยได้ แต่รู้ไหมว่า การที่จะมีบ้านตู้คอนเทนเนอร์ คุณต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง มีเรื่องอะไร

ด้านไหนที่ต้องศึกษาไว้ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ที่ดี และปลูกสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และอย่างมั่นคง อีกทั้ง ยังเป็นการป้องกัน ไม่เกิดอันตรายภายหลังได้ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

บ้านตู้คอนเทนเนอร์

คืออย่าวางบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บนพื้นดิน เนื่องจากตัวตู้คอนเทนเนอร์นั้น มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เพราะทำมาจากเหล็กทั้งหมด ดังนั้น การจัดวางบ้านตู้คอนเทนเนอร์ จึงไม่ควรเป็นอย่างมาก ที่จะวางบนพื้นดินโดยตรง เพราะอาจเกิดการทรุดตัวลงของพื้นดิน เนื่องจากประเทศไทย เป็นเมืองร้อนชื้น ชั้นดินจึงอ่อนตัวง่าย และนั่น

อาจส่งผลต่อบ้านที่อยู่อาศัยไม่ปลอดภัย แนะนำว่า คุณควรที่จะทำรากฐาน ที่รองรับการตอกเสาเข็ม จากนั้น ให้ทำรากฐานคอนกรีตขึ้นมา เพื่อเป็นการรับน้ำหนักบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ให้ปลอดภัย

เพราะว่าบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ไทย สามารถวางซ้อนกันได้มากกว่า 1 ชั้น เหมือนดั่งบ้าน 2 ชั้นทั่วไป เพียงแต่คุณต้องเชื่อมโครงเหล็กให้เข้ากัน เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการร่วง และยุบตัวลง 

ในการก่อสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ คุณต้องทำการขออนุญาต เหมือนกับสร้างบ้านทั่วไป เพราะบ้านตู้คอนเทนเนอร์ จัดเป็นที่อยู่อาศัยอีกประเภทหนึ่ง ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องขออนุญาต และต้องมีการคำนวณโครงสร้าง ทางวิศวกรรมให้ตรงตามกฎหมายได้กำหนดไว้

ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า phuket property โครงสร้างของแบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์นั้น มีความแข็งแรงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคาน หรือเสา ต่างทำมาจากเหล็กทั้งนั้น แม้ที่ตัวผนัง ก็ทำมาจากเหล็กหนาเช่นเดียวกัน อีกทั้ง ตัวพื้น นอกจากแผ่นเหล็กที่เชื่อมเข้าไปรองตัวพื้นไม้อีกด้วย ดังนั้นหากคุณต้องการ สร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ จึงสบายใจได้ว่า บ้านตู้คอนเทนเนอร์ไทย มีความทนทาน ทั้งลมพายุ หรือในทุกสภาพอากาศ 

 คือรู้ไหมว่า การมีบ้านตู้คอนเทนเนอร์ไทย นั้น ถือเป็นการลดมลภาวะ เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อเลิกใช้งานแล้ว ในเรื่องของการทำลายนั้น ถือเป็นเรื่องค่อนข้างยาก ดังนั้น การนำมาใช้ต่อ เพื่อเป็นการสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ก็จะช่วยให้ลดขยะที่ทำลายยากให้ลดลงได้

สรุปข้อดีข้อเสียของบ้านตู้คอนเทนเนอร์

สำหรับข้อดี : แข็งแรงทนทาน ตกแต่งได้เหมือนบ้านทุกอย่าง ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารได้ไม่จำเป็นต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด ที่สำคัญราคาถูกเพราะตู้คอนเทนเนอร์เก่าราคาอยู่ที่ประมาณ 50,000-150,000 บาทเท่านั้น
และข้อเสีย : ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลย ก็คือเรื่องของขนาดความกว้าง และความสูงที่ตายตัว

ปลูกบ้านตู้คอนเทนเนอร์ต้องขออนุญาตหรือไม่

ซึ่งต้องขออนุญาต เพราะคุณต้องการ ใช้เป็นที่อยู่อาศัยถาวร ต้องมีบ้านเลขที่ บอกตำแหน่งที่อยู่ชัดเจน จึงจำเป็นต้องขออนุญาตในการก่อสร้างนั่นเอง

และสุดท้ายนี้การจะสร้างบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ไม่ต่างอะไรกับการสร้างบ้านทั่วไป จำเป็นต้องอาศัยวิศวกร หรือสถาปนิกช่วยกำกับดูแลให้เป็นไปอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ซ่อมสร้างที่ได้มาตรฐานอย่างผลิตภัณฑ์ ตราจระเข้เพื่อความปลอดภัย ของผู้อยู่อาศัย รวมถึงตัวคุณเอง


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย