บ้านสไตล์คอทเทจ

Contents

บ้านสไตล์คอทเทจ และที่มาของสไตล์นี้

บ้านสไตล์คอทเทจ คือ บ้านที่สร้างอยู่ตามชนบท ในต่างประเทศมีการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้วัสดุทีเรียบง่าย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นไม้ที่หาได้ในท้องที่นั้น Cottage style คือ การตกแต่งที่ออกแนวคันทรี่ เน้นการใช้ไม้เป็นวัสดุ อาจจะมีทั้งไม้แปรรูปและไม้เปลือยเพื่อให้ได้ ความเป็นธรรมชาติมากที่สุด ในปัจจุบันเรา ก็ยังจะพบเห็นแบบบ้านคอทเทจ ในต่างประเทศได้มากมาย จึงได้รวบรวมลักษณะบ้านสไตล์คอนเทจ มาให้ชมเพื่อเป็นแนวทาง สำหรับการตกแต่ง บ้าน กัน

บ้านสไตล์คอทเทจ

สำหรับบ้านสไตล์คอทเทจในประเทศไทย

สำหรับบ้านสไตล์คอทเทจในประเทศไทย Villas Phuket แบบบ้านคอทเทจเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น หากเราตกแต่งและออกแบบ ด้วยสไตล์คอทเทจ จะทำให้บ้านของเราดูแตกแต่ง จากบ้านของคนอื่น คนที่ชื่นชอบแบบบ้านที่ไม่ซ้ำแบบใครเลย เลือกสไตล์คอนเทจเป็นไอเดียในการสร้างบ้านของตนเอง และด้วยความที่แบบบ้านคอทเทจ จะมีแบบที่ใช้ไม้เป็นวัสดุ หลักในการก่อสร้าง ทำให้คนที่ชื่นชอบบ้านที่สร้างด้วยไม้ แต่มีแบบบ้านไม้เรือนไทยอยู่แล้ว อยากได้บ้านไม้สไตล์อื่นดูบ้าง แบบบ้านคอทเทจจึงเป็นอีกหนึ่งไอเดีย สำหรับสร้าง บ้าน ไม้ที่น่าสนใจ

สำหรับการสร้างบ้านสไตล์คอทเทจในประเทศไทย

ซึ่งการสร้างบ้านสไตล์คอทเทจนั้น ก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากแบบบ้าน ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเลย สถาปนิกสามารถออกแบบบ้านสไตล์คอทเทจ ได้และผู้รับเหมาก็สามารถสร้างได้อย่างไม่มีปัญหา แต่อาจจะปรับแบบ

จากต่างประเทศนิดหน่อย เช่น ต่างประเทศจะมีเตาผิงไฟ สำหรับหน้าหนาวแต่บ้านเรา ไม่จำเป็นต้องใช้ หรือวัสดุต่างๆ ที่ไม่มีในไทยก็สามารถใช้วัสดุ อย่างอื่นแทนได้ บ้านสไตล์ ร่วมสมัย

บ้านสไตล์คอทเทจคืออะไร

ซึ่ง บ้านสไตล์คอทเทจ เป็นบ้านหลังเล็กประเภทหนึ่ง ซื้อบ้านภูเก็ต ที่สามารถเข้ากับรูปแบบสถาปัตยกรรม และแบบบ้านได้หลายแบบ คำจำกัดความของกระท่อม แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรม แต่กระท่อมมักจะเป็นบ้านเล็กๆ แสนสบายในชนบท ซึ่งมักจะเป็นบ้านในฤดูร้อนหรือบ้านพักตากอากาศ บ้านสไตล์กระท่อมส่วนใหญ่ เป็นบ้านชั้นเดียว แต่บ้านหลายชั้นสามารถเรียกได้ว่าเป็นกระท่อม ขึ้นอยู่กับบริบท กระท่อมไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่ในพื้นที่ชนบท แบบแปลนบ้านขนาดเล็ก และเรียบง่ายในเมืองอาจดูคล้ายกับกระท่อม ในชนบทและให้บริการที่อยู่อาศัยแบบเรียบง่ายเหมือนกัน

ที่มาของบ้านสไตล์คอทเทจ

ซึ่งคำว่า ‘cottage’ สืบย้อนไปถึงยุคกลาง ซึ่งดัดแปลงมาจากคำภาษาละติน cotagium กระท่อมสไตล์อังกฤษเก่าแก่ เป็นบ้านของคอก เทอร์ บุคคลที่อาศัยอยู่ในคฤหาสน์ของขุนนาง กระท่อมสไตล์อังกฤษเก่าแก่เหล่านี้ มักมีหลังคามุงจากและผนังหินหรือไม้ กระท่อม หลังคามุงจากถูกสร้างขึ้น ตลอดหลายยุคสมัยของสถาปัตยกรรมอังกฤษ รวมถึงยุคทิวดอร์และวิคตอเรีย

บ้านสไตล์คอทเทจ

เป็นแบบแปลนบ้าน ที่คล้ายกันซึ่งพัฒนาขึ้นในนอร์เวย์ (คำภาษานอร์เวย์สำหรับอาคารดังกล่าวคือ hytte) ฟินแลนด์ (คำภาษาฟินแลนด์คือ mökki) และสวีเดน (คำภาษาสวีเดนคือ สตูกา) และกระท่อมเล็กๆ ก็มีภูมิทัศน์ของประเทศต่างๆ เช่น ทางใต้ แอฟริกา ชิลี รัสเซีย แคนาดา สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ลักษณะบ้านสไตล์คอทเทจ

เพราะบ้านสไตล์คอทเทจ (Cottage) เป็นรูปแบบบ้านที่มีลักษณะ คล้ายกับกระท่อม แต่…กระท่อมที่ว่านี่คือกระท่อม ที่ดูมีความอบอุ่นสวยงามในแบบฉบับของต่างประเทศ ไม่ใช่กระท่อมกลางนาแบบบ้านเรา อันที่จริงการแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ ก็ไม่เชิงเป็นสไตล์สักเท่าไร แต่เป็นรูปแบบการตกแต่งให้บ้านดูสบายๆ มีกลิ่นอายของ Rustic หวานๆ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอย ไม่มากนัก  ทำให้นำมาดัดแปลงเข้าได้กับหลายๆสไตล์   สำหรับใคร ที่คิดอยากจะลองตกแต่งภายในบ้าน ให้เป็นสไตล์นี้  บทความนี้บียอนก็จะขอแนะนำวิธีการที่จะทำอย่างไรให้บ้านของเรามีบรรยากาศในสไตล์  Cottage ในแบบเข้าใจง่าย

การตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ

สำหรับ Cottage Style เป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ ในฝั่งตะวันตก รีวิวบ้านภูเก็ต สามารถมิกซ์กับสไตล์อื่นๆได้ไม่ยาก  เห็นชัดที่สุดก็น่าจะเป็นสไตล์วินเทจเพราะมีความคล้ายคลึงกัน  บ้านที่ตกแต่งภายในสไตล์นี้จะมีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติน่าอยู่อาศัย สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี   เนื่องจากวัสดุที่ใช้ จะเน้นความเป็นธรรมชาติ  และดูเรียบง่าย อาทิเช่น การใช้ไม้สนโชว์ ผิวไม้ทำฝ้าเพดานหรือผนัง งานจะไม่ละเอียดมากจนเกินไปเพื่อให้เห็นถึงพื้นผิวความเป็นธรรมชาติ ของไม้ อีกทั้งยังผสมการตกแต่งอื่น ๆ ด้วยวัสดุที่เป็นของเก่าเข้ามาอยู่บ้าง เพื่อให้ลงตัวกับองค์ประกอบโดยรวม

ความแตกต่างระหว่าง Cottage และ Vintage Style

ซึ่งหลาย ๆ คน อาจจะสับสนว่า จริง ๆ แล้ว สองสไตล์นี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะถ้าไม่ได้สังเกตดี ๆ ก็อาจจะแยกไม่ออก  ซึ่งเราจะมาแนะจุดสังเกตง่าย ๆ ในการดูสไตล์การตกแต่งของ 2 ลักษณะนี้ ซึ่งสำหรับ Vintage Style  จะเป็นการตกแต่งบ้าน ที่ดูสดใส สบายๆ อ่อนโยนแบบผู้หญิง เน้นเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งที่ทำจากวัสดุเก่าๆ มีลวดลาย  รูปทรงนุ่มนวล อ่อนช้อย ราวกับส่วนโค้งเว้าของผู้หญิง  สีสันจะออกไปทางพาสเทล  ส่วน  Cottage Style  นั้นให้นึกเสมอว่าเป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ เพราะจะเน้นโชว์ผิวงานไม้ ซึ่งเป็นผิวงานดิบที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ ของลวดลายไม้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้ดัดแปลงให้มีส่วนเว้าโค้งมากนัก สีสันจะเป็นแนว เอิร์ธโทน ช่วยดูอบอุ่น ดูสบายตา

ในการตกแต่งสไตล์ Cottage สีสัน และ Pattern

เป็นบ้านที่ตกแต่งภายในสไตล์คอทเทจ ส่วนมากนิยมเลือกใช้สีโทนกลาง ที่ดูเป็นธรรมชาติ หรือสีเอิร์ทโทน เช่น สีเบจ ขาว เทา ดำ น้ำตาล และครีม เป็นต้น อาจจะมีการนำวอลเปเปอร์เข้ามาช่วยเสริม ให้ผนังดูโดดเด่น ซึ่งลวดลายของวอลเปเปอร์นั้น มักจะใช้เป็นลายดอกไม้ ลายผิวไม้ ซะส่วนใหญ่ สำหรับการตกแต่ง ในรูปแบบนี้สามารถสร้าง  Pattern โดยการนำมาผสมผสาน

บ้านสไตล์คอทเทจ

กับสไตล์อื่นๆได้อย่างหลากหลาย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึง ก็คือการ Mix and Match นั่นเอง โดยเราควรดูว่าสีใช้มีความเข้ากัน ได้มากน้อยแค่ไหน อาทิ English cottage มักนิยมดึงสีชมพู หรือเขียวเข้ามาใช้ในการตกแต่ง ในส่วนของลวดลายมักจะใช้ลายดอกไม้ เข้ามามีส่วนร่วมก็ทำให้การตกแต่ง ดูชัดเจนและลงตัวมากขึ้น สำหรับ Rustic cottage  จะเป็นงานไม้

และเหล็ก ที่เอามาผสมผสานกัน phuket property เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ที่ดูหยาบๆ เลือกใช้สีเขียว สีทอง สีสนิมเพื่อความลงตัว และ Beach cottage จะเน้นการแต่งด้วยโทนสีที่ให้ความรู้สึกถึงทะเล อย่างสีฟ้าอ่อน ๆ หรือสีของทราย และมีการนำสีขาวเข้ามาเป็นองค์ประกอบร่วมซึ่งจะทำให้บรรยากาศภายบ้านดูสดใสสบายตา

ไม้ เป็นส่วนประกอบสำคัญ

จะใช้ไม้จะเป็นถูกจัดว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของบ้านสไตล์นี้  โดยเฉพาะวัสดุที่เลือกมาตกแต่งภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กรอบรูปไม้  กระถางใส่ต้นไม้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้ที่ไม่ผ่านการทาสี หรือเคลือบแลคเกอร์ ให้เน้นไปที่ผิวสัมผัสที่แท้จริงของธรรมชาติเป็นหลักเพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านไม่ดูปรุงแต่งมากจนเกินไป

พื้น และหน้าต่าง

เพราะว่าพื้นส่วนมากจะเน้นความเรียบง่าย  ไม่เป็นทางการ  ตัวเลือกที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นพื้นไม้นี่แหละครับ แต่หากเป็นไม้ที่ดูใหม่เกินไปอาจจะใช้วิธีการทาสีให้ไม้ดูเก่าลงก็ได้นะครับ ส่วนเรื่องความเข้มของสีไม้ อันนี้แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละคน สำหรับพื้นที่ใช้สอยของบ้านสไตล์นี้ ไม่ได้มีการแบ่งส่วนพื้นที่ให้แยกออกจากกันชัดเจนนัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถมองเห็นภายในบริเวณของบ้านได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่นอีกด้วย

หน้าต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญโดยเฉพาะการเลือกผ้าม่าน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย  โดยหลักการเลือกใช้สี หรือลวดลายของผ้าม่านนั้นจะคำนึงถึงสีของผนังห้องและเฟอร์นิเจอร์ในห้องเป็นหลัก เช่น ผนังห้องสีครีมที่ดูตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สีขาว แนะนำให้เลือกใช้ผ้าม่าน สีครีม สีน้ำตาล หรือสีเบจ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางแนวเดียวกัน  ส่วนม่านที่นิยมใช้ก็จะมี…

ม่านจีบรางโชว์

ที่มีเอกลักษณ์ที่การจับหัวผ้าม่านด้านบน เป็นจีบเล็กๆ 3 จีบ ทำให้ดูสวยงาม  ส่วน รางผ้าม่านจีบ นั้น จะมีรางให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ รางอลูมิเนียม และรางโชว์  ถือเป็นทางเลือกที่ดีกับบ้านสไตล์ cottage

ม่านพับเพื่ออธรรมชาติ

ที่โดดเด่นที่มีรูรับแสงทำให้แสงส่องผ่าน เข้ามาในบ้านได้ดี  ทำให้บ้านไม่มืด เหมาะที่จะนำมาติดไว้ ในห้องนั่งเล่นเพราะจะทำให้มีแสงไว้ใช้ในเวลากลางวัน

ม่านพับ

ม่านพับจะเป็นม่านที่ใช้รอกในการดึงผ้า จากด้านล่างขึ้นด้านบนต่างจากมู่ลี่ โดยจะพับทบไปมา ลักษณะการพับจะเป็นชั้นเรียงซ้อนกันขึ้นไป มีคุณสมบัติเด่นหลายประการ ทั้งใช้งานง่าย สะดวก แข็งแรง และทำความสะอาดได้ง่าย

ม่านลอน

ดูเหมือนกับม่านจีบรางโชว์ แต่ไม่เหมือนซะทีเดียว โดยให้สังเกตง่าย ๆ ตรงบริเวณหัวผ้าม่านด้านบนไม่ได้เย็บเป็นจีบไว้ แต่จะปล่อยให้โค้งตามธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะของ ผ้าม่านลอน

ของตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ

ซึ่งของตกแต่งบ้านก็ถือเป็นเสน่ห์ที่จะช่วยให้การตกแต่งภายในบ้านสไตล์ cottage ดูน่ามองมากยิ่งขึ้นครับ ซึ่งของที่นำมาประดับก็มักจะเป็นอะไรที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ถูกดัดแปลงมากนักเพราะเราเน้นความสบายตาหลัก บียอนจึงขอยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพง่าย ๆ อาทิเช่น

การใช้หรับพรม การปูพรมบนพื้นเรียบๆ นับเป็นอีกไอเดียที่เหมาะสำหรับบ้านสไตล์ cottage เพราะส่วนมากพรมจะถูกใช้ปูบริเวณห้องนั่งเล่น ซึ่งนอกจากความสวยงามนุ่มนวลแล้ว พรมยังเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านดูเป็นสัดส่วนมากขึ้นด้วย

การใช้เตียงเหล็กดัด ก็เป็นของอีกชิ้นหนึ่งที่เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับใครที่เบื่อกับการตกแต่งไม้มากเกินไป เตียงเหล็กดัดจึงถือเป็นคำตอบที่ดี โดยกลิ่นอายและความรู้สึกก็ยังคงให้ความอบอุ่น ดูโปร่งสบาย

การใช้ดอกไม้สด อันนี้เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ขาดไม่ได้เพราะดอกไม้สด จะทำให้บ้านสไตล์ cottage ดูมีชีวิตชีวา ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ยังใช้ได้จนถึงทุกวันนี้

และของประดับอื่น ๆ เช่น จานชาม สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ได้ถูกใช้เฉพาะเวลาทานอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถนำออกมาโชว์ได้ด้วย แนะนำให้เลือกเป็นเซทที่ดูสวยงาม โดยอาจจะหามุมวางเพื่อให้ดูเป็นสัดส่วน หรืออาจจะวางอยู่บริเวณชั้นวางของในครัวก็ทำให้ชวนมองมากขึ้น

เพราะฉะนั้น Cottage Style จึงถือเป็นการตกแต่งบ้านที่อาจจะไม่ได้มีดีเทล ที่ดูยุ่งยากมากนัก  เพราะมีสัดส่วน ที่มีความกะทัดรัด  เป็นการตกแต่งภายใน ที่พร้อมใช้งาน  และให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และอบอุ่นเมื่อได้อยู่อาศัย สำหรับใครที่อยากลองปรับบ้านให้เป็น  Cottage Style อาจจะเริ่มจากการหาของตกแต่งเล็กๆ มาลองทำอย่างที่บอกไว้ขั้นต้นดูก่อนก็ได้ และถ้าหากคุณเริ่มรู้สึกหลงรักสไตล์นี้ขึ้นมาเมื่อไร ค่อยขยับขยาย การตกแต่งให้ใหญ่ขึ้นก็ไม่เสียหายอะไร


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น