บ้านหลังคาแบน

Contents

บ้านหลังคาแบน มีจุดเด่นในลักษณะหลังคาแบนราบ

สำหรับสไตล์ บ้านหลังคาแบน หรือที่ถูกเรียกกัน Villas Phuket ตามความเข้าใจว่า บ้าน ที่ไม่มีหลังคา กำลังเป็นที่นิยม อย่างมากในปัจจุบัน เพราะดูทันสมัยเป็นแนว Modern ซึ่งการทำให้บ้าน ดูเหมือนไม่มีหลังคา

มีลักษณะรูปทรงของบ้าน แตกต่างกันไปตามยุค ตามสมัย หากเป็นแบบบ้านทรงไทย นิยมมีหลังคา แต่หากเป็นแบบบ้านโมเดิร์นสมัยใหม่ นิยมไม่มีหลังคา หรืออยู่ในลักษณะ หลังคาแบนราบนั่นเอง ข้อดีก็คือสามารถประยุกต์

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ให้มีประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ ได้ เช่น การจัดสวนบนดาดฟ้า ต่อเติมศาลาระแนงนั่งเล่น หรือจะเป็นที่เก็บถังน้ำไว้สำหรับใช้สำรองภายใน บ้าน ก็เหมาะสมเช่นกัน ที่เน้นการออกแบบ อย่าปราณีตและงดงาม ไปชมกันเลย 

1.แบบบ้านโมเดิร์นหลังคาแบน

มีวิวที่สวยงามตรงหน้า กับบ้านที่แสนทันสมัย สร้างความสุขสบาย และความเบิกบานใจ ให้กับเจ้าของบ้าน และสมาชิกผู้อยู่อาศัยได้ไม่รู้จบ ตัวบ้านทรงสี่เหลี่ยม ที่ได้รับการออกแบบเป็นอย่างดี คำนึงถึงธรรมชาติที่สวยงาม เปิดรับทัศนียภาพอย่างเต็มตา ไม่ว่าจะกำลังพักผ่อนอยู่ในบ้าน หรือนอกบ้านก็ตาม

บ้านหลังคาแบน

ซึ่งตัวบ้านยกพื้นเล็กน้อย บันไดทรงกลมขั้นแรกมีขนาดใหญ่สุด ขั้นต่อไปมีขนาดเล็กลง เป็นเส้นสายที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน เข้ากับความสดใสของผนังนอกบ้าน สีเทาอมฟ้ากลมกลืน กับสีของท้องฟ้าใกล้พลบค่ำ

ระเบียงกว้างขวางออกมานั่งเล่น หรือใช้จัดปาร์ตี้ได้อย่างสะดวกสบาย ภายนอกบ้านติดกระจกใสบานใหญ่ ทำให้รู้สึกถึงความโปร่งโล่งและความเป็นอิสระ เสมือนบ้านที่ไม่มีผนังมาขวางกั้น รับความสดชื่น ของธรรมชาติได้อย่างเต็มอิ่ม

2.บ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีลักษณะคล้ายกล่องหลังคาแบน

สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น รีวิวบ้านภูเก็ต ที่มีลักษณะคล้ายกล่องนั้น หากต้องการนำมาใช้กับเมืองไทยบ้านเรา ที่เป็นเมืองร้อนแดดแรงฝนตกชุก ก็สามารถนำมาประยุกต์ ให้เหมาะสมและสวยงาม ได้ไม่แพ้เมืองนอกเลย

ซึ่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่มีลักษณะรูปร่าง คล้ายกล่อง เรียบง่าย ดูเท่และสวยถูกใจ ใครหลายคนนี้ บางคนอาจมีข้อสงสัยและความกังวลว่า บ้านที่ใช้หลังคาเรียบแบน หรือหลังคาความชันน้อย จะทนแดดทนฝน เหมือนบ้าน ที่มีหลังคาทรงสูงหรือไม่ สิ่งสำคัญคือ การออกแบบให้เหมาะสม และตอบโจทย์บ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น การเลือกรูปแบบหลังคา ให้เหมาะสม รวมถึงการออกแบบระเบียง กันสาด หรือแผงบังแดด

บ้านหลังคาแบน

เพราะว่าบ้าน สไตล์โมเดิร์น มักนิยมใช้ หลังคาแบนเรียบ หลังคารูปทรงกล่อง หรือหลังคา ความลาดชันน้อย เพื่อให้ถ่ายทอดรูปแบบที่เรียบง่าย ด้วยเส้นตรงทั้งแนวนอน และแนวตั้ง สิ่งสำคัญคือการเลือกรูปทรง ให้ตอบโจทย์บ้านเราที่เป็นเมืองร้อนฝนตกชุก ซึ่งสามารถเลือกได้ว่า จะทำเป็นหลังคาดาดฟ้า คอนกรีตเสริมเหล็ก

หรือหลังคาแบบซ่อน มีหลังคาดาดฟ้าคอนกรีตเสริมเหล็ก เป็นการทำโครงสร้างคอนกรีต เสริมเหล็กหล่อในที่ ให้เป็นส่วนปกคลุมอาคาร ที่สามารถใช้งานได้ แต่ต้องมีการเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องโครงสร้าง รองรับที่เหมาะสม

เพราะพื้นคอนกรีต มีน้ำหนักค่อนข้างมาก มีการทำงาน ที่ถูกวิธีและทำระบบกันซึม เพื่อลดปัญหาการ แตกร้าวรั่วซึม รวมถึงทำระบบป้องกันความร้อน เป็นอย่างดีเพื่อลดความร้อน สะสมที่พื้นคอนกรีต และลดความร้อน

ที่จะส่งผ่านเข้าไป ภายในอาคาร เช่น การติดตั้งฉนวน กันความร้อนเหนือฝ้าเพดาน การทาสีสะท้อน ความร้อนบนพื้นดาดฟ้า การเพิ่มร่มเงา หรือติดตั้งวัสดุ ที่ช่วยไม่ให้แสงแดด ตกกระทบพื้นคอนกรีต โดยตรง เช่น การปู Solar Slab การติดตั้งระบบพื้นไม้ การทำสวนดาดฟ้า เป็นต้น

3.บ้านสไตล์โมเดิร์นลอฟท์หลังคาแบน

สำหรับแบบบ้านสไตล์ลอฟท์ เริ่มเกิดขึ้นช่วง หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลพวงจากสงคราม ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ โรงงานหลายแห่งปิดตัว จึงมีการดัดแปลงโรงงาน ที่ปิดตัวเหล่านั้น ให้กลายเป็น ที่อยู่อาศัยแทน

เป็นที่มาของบ้านสไตล์ลอฟท์ ในปัจจุบัน บ้านสไตล์ลอฟท์ มีเสน่ห์ตรงที่เน้น ความดิบเท่ โชว์โครงสร้างเดิมทั้งเสา โครงเหล็ก ผนังปูนเปลือย อิฐแดง ท่อเหล็ก รวมทั้งระบบไฟ ท่อต่าง ๆ ที่เห็นชัดเจน เป็นการสร้าง

บ้านหลังคาแบน

ความแตกต่างจากแบบบ้านสไตล์อื่น ๆ รวมทั้ง ทำเพดานสูง เพื่อความโปร่งและกว้าง เน้นติดหน้าต่าง ขนาดกว้างและยาว เพื่อให้บ้านดูสว่าง และเปิดรับแสงธรรมชาติ มีจุดเด่นคือผสมสไตล์ลอฟท์ กับล้านนาเข้าด้วยกัน

ฉะนั้นผนังเลยมี phuket property ทั้งแบบฉาบปูนทาสี ผนังอิฐโชว์แนว และผนังปูนเปลือย มีทั้งที่นั่งแบบบาร์ และชุดโซฟา ซึ่งมองเห็นสวนหลังบ้าน ได้จากทุกมุม

สิ่งที่ควรรู้บ้านหลังคาทรงแบน (Flat Slab) คืออะไร

สำหรับบ้านสไตล์ ที่หลังคาแบน หรือที่ถูกเรียกกันตาม ความเข้าใจ ว่าบ้านที่ไม่มีหลังคา กำลังเป็นที่นิยม อย่างมากในปัจจุบัน เพราะดูทันสมัยเป็นแนว Modern ซึ่งการทำให้บ้านดูเหมือนไม่มีหลังคา

สามารถทำได้สองวิธี

สำหรับวิธีแรก คือซ่อนหลังคา ที่มีการมุงด้วยกระเบื้องไว้ โดยให้มีความลาดชัน ของหลังคาน้อยๆ แล้วบังด้วยผนังเป็นกรอบล้อมรอบ อีกวิธีหนึ่งคือหล่อคอนกรีต เป็นแผ่นหลังคาแบนๆ เลย ซึ่งบางคนก็ทำเป็นดาดฟ้าเพื่อให้ขึ้นไปใช้ประโยชน์ของพื้นที่ได้

และวิธีที่สอง คือหล่อคอนกรีตเป็นแผ่นหลังคาแบนๆ เลย ซึ่งบางคนก็ทำเป็นดาดฟ้าเพื่อให้ขึ้นไปใช้ประโยชน์ของพื้นที่ได้ รีโนเวทบ้าน

ใครเลือกใช้วิธีแรกนั้นไม่ค่อยมีเรื่องให้น่ากังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นวิธีหลังนี่มีข้อควรคำนึงถึงหลายประการ 

สำหรับระบบพื้นหลังคา ที่เหมาะสมควร เป็นพื้นคอนกรีตหล่อกับที่ ที่มีความหนาอย่างน้อย 10 เซ็นติเมตร และผสมน้ำยากันซึมมาในเนื้อคอนกรีตด้วย ไม่ควรใช้แผ่นพื้นสำเร็จ รูปวางบนคาน เพราะระบบแผ่นพื้นสำเร็จรูปจะมีการสั่นสะเทือนของแต่ละแผ่น ซึ่งส่งผลให้คอนกรีต ที่เททับหน้าแตกร้าวได้ง่าย และแผ่นพื้นแต่ละแผ่น จะมีรอยต่อระหว่างแผ่น ซึ่งถ้าคอนกรีตที่เททับหน้า (ไม่ว่าจะหนาเท่าใดก็ตาม) เกิดการแตกร้าว จะมีโอกาส ที่น้ำจะรั่วซึมลงมาได้ง่าย

สำหรับระบบกันซึมและการระบายน้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับหลังคาคอนกรีต เพราะถึงแม้ในเนื้อคอนกรีตจะผสมน้ำยากันซึมมาในตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดผิวคอนกรีต ด้านบนเกิดการแตกร้าวเนื่องจากแสงแดด อันร้อนแรงอย่างบ้านเรา และยังมีฝนตก เกือบตลอดทั้งปีอีก รับรองได้เลยว่าจะเกิดปัญหา การรั่วซึมแน่นอน ดังนั้น ถ้าจะทำหลังคาคอนกรีตหรือดาดฟ้าต้องทำระบบกันซึม และที่สำคัญควรมีการปรับระดับพื้น ให้มีความลาดเอียงที่เหมาะสม พอที่จะให้น้ำไหลไปลงสู่ทางหรือท่อระบายน้ำได้ โดยไม่ให้มีบริเวณ ที่เป็นแอ่งน้ำขังด้วย

สำหรับการกันความร้อน เนื่องจากคอนกรีต มีคุณสมบัติในเรื่องการอมความร้อน และจะแผ่เข้ามาภายในบ้านได้ ดังนั้นจึงควรมีการลดความร้อน ให้ผ่านเข้ามภายในบ้าน น้อยที่สุด ซึ่งมีทั้งแบบที่ติดตั้ง ใต้หลังคาหรือปูเหนือฝ้าเพดาน เช่น ฉนวนกันความร้อนประเภทต่างๆ, แผ่นฝ้ายิปซั่มสะท้อนความร้อน ฯลฯ และแบบที่ปูหรือพ่นบนพื้น หลังคาเพื่อป้องกันความร้อน หรือสะท้อนความร้อน เช่น การทำพื้นไม้ยกระดับ ให้เกิดช่องอากาศ ที่เป็นฉนวนระหว่างพื้นไม้และพื้นคอนกรีต, การปูด้วยแผ่น Solar Slab, การพ่น Ceramic Coating เป็นต้น

และคนที่ต้องการใช้พื้นที่ดาดฟ้า เป็นพื้นที่สังสรรค์ หรือพักผ่อน อาจจะทำสวนดาดฟ้า หรือทำระแนงไม้ สำหรับปลูกไม้เลื้อยเพื่อช่วยกรองแสง และให้ร่มเงา เพื่อเป็นการลดความร้อน ได้อีกทางหนึ่งด้วย


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย