สวนดอกไม้หน้าบ้าน

สวนดอกไม้หน้าบ้าน แน่นอนว่าหลาย ๆ คนนั้นฝันอยากที่จะมีบ้านหลังน้อย ๆ จัดสวน เล็ก ๆ พร้อมด้วยจัดสวนสวย ๆ ที่มีร่มเงาของต้นไม้และพื้นที่สีเขียวให้สามารถตื่นมารับออกซิเจนและอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า วันนี้ช้อปปี้มีไอเดียการจัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนสวยด้วยตนเอง จัดสวนข้างบ้าน หลังบ้าน หรือแม้กระทั่งพื้นที่ริมระเบียงก็สามารถปลูกต้มไม้เปลี่ยนพื้นที่โล่ง ๆ ให้กลายเป็นพื้นที่ที่อบอุ่น และรับรองว่าจะกลายเป็นมุมโปรดในบ้านของคุณไปอีกนานเลย

สวนดอกไม้หน้าบ้าน

การจัดสวนหน้าบ้านหรือการจัดสวนข้างบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ สิ่งสำคัญแรกที่ต้องคิดก็คือคุณมีพื้นที่ทำสวนได้เท่าไหร่และคุณอยากเดินสวนของคุณอย่างไร คุณอาจเว้นพื้นที่ทางเดินในสวนด้วยการปูหิน กระเบื้อง ปูหญ้าเทียม หรือ แผ่นไม้ ให้ตัดกับสีของหญ้า หรือเลือกโรยหินที่มีสีตัดกันเพื่อเพิ่มสีสันและความอบอุ่น ซึ่งเพียงแค่มีอุปกรณ์จัดสวนอย่างจอบ เสียม ส้อมพรวนดิน กรรไกรตัดกิ่ง และ กรรไกรตัดหญ้า พร้อมด้วยความตั้งใจสองแรงมือ ก็สามารถมีสวนหน้าบ้านสวย ๆ ได้แล้ว แต่ว่าจะมีไอเดียการจัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนสวยด้วยตนเองไหนที่โดนใจและเหมาะกับบ้านของคุณบ้างไปดูกัน

จัดทางเดินแบบไหนดี ?

การจัดสวน คือการปลูกต้นไม้ดอกไม้ใบหญ้าให้เราได้ดูแลและเดินชื่นชมมัน ดังนั้นส่วนประกอบของสวนที่จะต้องแบ่งให้ดีคือ ส่วนปลูกต้นไม้จัดสวน และ ส่วนทางเดิน โดยส่วนมากจะเลือกจัดสวนให้เป็นแนวยาวเลาะไปตามทางเดิน เพราะจะทำให้คุณเดินชม รดน้ำต้นไม้ และดูแลต้นไม้ของคุณได้ง่าย หรือถ้าเป็นสวนที่กว้างหน่อย อาจจะเลือกจัดทางเดินอยู่ริมสวน และมีพื้นที่สีเขียวอย่างหญ้า หรือหญ้าเทียม อยู่ตรงกลางและมีต้นไม้ไม้ดอกอยู่รอบๆก็สวยเช่นกัน สำหรับสวนในบ้านแนวราบทั่วไป ทางเดินจะมีการออกแบบ 2 แบบหลักๆคือ

  • ทางเดินในสวนแบบตรง
  • ทางเดินในนสวนแบบโค้ง

สวนหน้าบ้านไม่ควรมืดมิด เพราะจะทำให้หยินหยางบริเวณนั้นไม่สมดุล ส่งผลลบกับคนในบ้านได้เลยทีเดียว อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศสวนหน้าบ้านของคุณไม่น่ามอง และอาจจะดูหลอนได้ง่าย ๆ ฉะนั้นควรติดตั้งโคมไฟ หรือประดับสวนด้วยไฟประดับรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะกับสไตล์ของสวย และการตกแต่งในบ้านด้วยนะ

การจัดฮวงจุ้ยสวนหน้าบ้านให้ถูกหลักเป็นเรื่องที่ไม่น่ามองข้ามเหมือนกันนะคะ เพราะถัดจากประตูรั้วของบ้านแล้ว สวนหน้าบ้านก็เป็นด่านแรกที่เราจะเจอ ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นในบ้านอีกจุดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ดังนั้นนอกจากสวนหน้าบ้านต้องงดงามชวนมองแล้ว ฮวงจุ้ยสวนหน้าบ้านก็ต้องจัดวางให้ถูกหลักด้วยเช่นกัน วันนี้เราก็เลยนำวิธีจัดสวนตามหลักฮวงจุ้ยมาฝาก พร้อมแล้วก็มาศึกษาข้อมูล แล้วลงมือจัดสวนตามนี้กันได้เลย บ้านหรู

เพื่อสนับสนุนชีวิตในทุกด้านของเราให้สมบูรณ์พูนสุข ก็ควรต้องจัดสวนหน้าบ้านตามรูปยันต์ 8 เหลี่ยม โดยถ้าอยากเน้นชีวิตด้านไหน ก็ต้องหมั่นดูแล รดน้ำ และปลูกต้นไม้สีสันสดใสตรงพิกัดที่ยันต์ 8 เหลี่ยมกำหนดไว้ด้วยนะคะ เพราะถ้าปล่อยให้ต้นไม้ ดอกไม้เหี่ยวเฉา ชีวิตก็อาจจะอับเฉาไร้โชคลาภ ความสมหวังไปด้วย

เราจัดสวนให้มีรูปทรงยันต์ 8 เหลี่ยม ควบคุมทิศ และผังชีวิตทั้งหมดไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาปลูกต้นไม้ให้ถูกทิศ เพื่อเสริมโชคลาภแล้วล่ะค่ะ โดยมีหลักการดังนี้

 สวนด้านทิศเหนือ

ให้เน้นปลูกต้นไม้สีเขียวชอุ่ม เลือกไม้ที่มีใบใหญ่โตสวยงามด้วยก็จะยิ่งดี นอกจากนี้ควรจัดที่สำหรับทำบึงน้ำ หรือวางน้ำตกจำลองเพื่อเสริมพลังน้ำเคลื่อนไหวให้บ้าน ส่งผลให้คนในบ้านมีชีวิตราบรื่น หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า

 สวนด้านทิศตะวันออก

ทิศที่ช่วยผลักดันเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว ความมีหน้ามีตา การแข่งขัน และบารมีในวงสังคมอย่างทิศตะวันออก ควรปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะใบแหลมเรียว ต้นสูงโปร่ง ดอกมีสีสันแจ่ม ๆ เช่น สีชมพู สีม่วง และสีแดง แต่ถ้าอยากมีบ่อน้ำตรงบริเวณนี้ แนะนำให้เลือกใช้บ่อน้ำที่มีสีสันสดใสมาประดับ ส่วนในช่วงค่ำคืน ประดับประดาด้วยโคมไฟเพิ่มความโดดเด่นด้วยก็ดี

      สวนด้านทิศใต้

สำหรับทิศใต้ จะเป็นทิศที่ช่วยส่งเสริมในเรื่องชื่อเสียง ความโดดเด่น ความรื่นเริงยินดี และความสำเร็จของคนในบ้าน โดยควรปลูกต้นไม้สูงโปร่ง มีสีสันสดใส ลักษณะใบไม้เรียวแหลม พร้อมกันนั้นควรตกแต่งสวนด้านนี้ด้วยน้ำพุ เพื่อดึงพลังงานด้านดีในทิศนี้ออกมาให้ได้มากที่สุด

สวนต้นไม้สีสันสดใส

       สวนด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

 ทิศนี้มีผลต่อเรื่องทรัพย์สินเงินทอง และทักษะความรู้ ดังนั้นควรเลือกปลูกต้นไม้สีสันสดใส โทนออกสีเหลืองทอง เช่น สีส้ม สีเหลือง สีน้ำตาล หรือสีแดง ม่วง ชมพูก็ได้ พร้อมกันนั้นควรจะประดับสวนด้วยหินทรงกลม และโคมไฟสีวอร์มไวท์ในช่วงกลางคืนด้วย

   สวนด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้

หากเลือกปลูกไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ไว้ด้านนี้ จะส่งเสริมเรื่องความรอบรู้ ปลูกไม้ใบจะส่งเสริมเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีต่องาน ปลูกไม้ดอก ไม้ผล จะช่วยส่งเสริมเสน่ห์

 สวนด้านทิศตะวันตก

 ส่วนทิศนี้แนะนำให้เน้นการตกแต่งด้วยหินสีเข้ม ของแต่งสวนสีโทนเย็น เช่น สีเทา หรือสีดำ เสริมโคมไฟสนาม และแสงสีฟ้าในเวลากลาคืน เพื่อปลุกพลังความโดดเด่น ความคิดสร้างสรรค์ ไหวพริบ การเจรจาต่อรองที่ได้เปรียบ และความมัธยัสถ์


          สวนด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ทิศนี้เป็นเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยว การช่วยเหลือ เกื้อกูล อุปถัมภ์ซึ่งกันและกัน ควรปลูกต้นไม้ที่มีลูก หรือใบเป็นทรงกลมมน ตกแต่งด้วยหินทรงกลมสีขาวสะอาด บ่อน้ำทรงกลมสีขาวสว่าง โดยเฉพาะการหาของแต่งสวนอย่างน้ำล้นหินกลิ้งมาประดับสวนทิศนี้ไว้ก็จะช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลได้มาก ช่วยเสริมบารมี อำนาจ ทำอะไรก็มีคนคอยสนับสนุน รวมทั้งการติดต่อประสานงานก็จะราบรื่นเป็นไปได้ด้วยดี

 สวนด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้

สำหรับคนที่ชอบสวนสไตล์เซน หรือการจัดสวนแบบเรียบง่ายตามสไตล์สวนญี่ปุ่น สามารถจัดสวนสงบ ๆ ในด้านนี้ได้เลย โดยเน้นใช้หินสีขาวทรงกลมมาประดับตกแต่งสวน เพิ่มความหนักแน่น ส่งเสริมเรื่องสุขภาพ ความประหยัดมัธยัสถ์ เสียสละ มีความสงบสุข และความยุติธรรมภายในบ้าน รวมถึงเรื่องความรักและชีวิตคู่ด้วย

สวนหน้าบ้านไม่ควรมืดมิด เพราะจะทำให้หยินหยางบริเวณนั้นไม่สมดุล ส่งผลลบกับคนในบ้านได้เลยทีเดียว อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศสวนหน้าบ้านของคุณไม่น่ามอง และอาจจะดูหลอนได้ง่าย ๆ ฉะนั้นควรติดตั้งโคมไฟ หรือประดับสวนด้วยไฟประดับรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะกับสไตล์ของสวย และการตกแต่งในบ้านด้วยนะ

วัสดุที่นิยมใช้ในการจัดทางเดินในสวนหรือพื้นสวน

ไม้

  • การจัดสวนหน้าบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ จัดสวนสวยโดยจัดวางทางเดินด้วยแผ่นไม้พร้อมโรยด้วยหินสีขาวที่ตัดกันเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้าน
  • หรือถ้าอยากให้เป็นแนววินเทจหรือธรรมชาติก็วางแผ่นไม้ให้ไล่ระดับซ้ายขวาไม่เท่ากันก็จะได้อีกฟีลนึง

กระเบื้อง

  • จัดสวนข้างบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ จัดสวนสวยโดยเลือกวางด้วยกระเบื้อง หรือ หินรูปทรงสี่เหลี่ยม และ จัดเรียงสลับ หรือ ไขว้กันให้เกิดลวดลายที่เป็นระเบียบ เหมาะกับสไตล์ของบ้าน พร้อมจัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง ด้วยการโรยหินสีเทา สีขาว หรือพื้นหญ้า ก็สามารถเข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ทั้งแบบบ้านทรงญี่ปุ่นและแบบบ้านทรงโมเดิร์น ข้อสำคัญคือให้เลือกกระเบื้องสำหรับใช้ภายนอกบ้าน และ ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบ ไม่ลื่น เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย

หิน

  • การจัดสวนข้างบ้าน จัดสวนเล็ก ๆ จัดสวนสวยโดยใช้หินรูปวงกลมเรียงเป็นทางเดินโค้งเล็กบนหญ้าสีเขียวน้อย ช่วยเพิ่มมิติความลึกลับให้กับสวนของคุณราวกับอยู่ในหนังเรื่องอลิซอินวันเดอร์แลนด์ เลยทีเดียว
  • หรือ สำหรับใครที่อยากจัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง หรือ บริเวณด้านข้างของบ้านให้มีพื้นที่ทางเดินพร้อมกับสวนและต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ การวางกระเบื้อง หรือแผ่นหินรูปสี่เหลี่ยมเรียงกันเป็นแนวตรงจะช่วยให้ทำให้เห็นสัดส่วนระหว่างทางเดินกับต้นไม้ได้ชัดเจน และ ทำให้พื้นที่ดูกว้างมากขึ้น
  • หรือใครที่จัดสวนหน้าบ้านด้วยตนเอง การจัดสวนหย่อมอาจเลือกซื้อหินแผ่นใหญ่วางปะปนไปกับต้นไม้ใหญ่ และปูพื้นหญ้าก็ดูเก๋ไก๋ได้สไตล์ชิล ๆ เข้ากับพื้นปูสีขาวและเฟอร์นิเจอร์สีไม้มาก ๆ
  • หากใช้หินขนาดใหญ่วางเป็นทางเดินแล้ว ยังสามารถใช้ หินขัดเล็กสีขาวโรยรอบ ๆ เพื่อให้ทางเดินฟินแผ่นใหญ่ชัดขึ้น และ มีลูกเล่นในสวนมากขึ้นก็ได้ แต่จอแนะนำว่าอย่าใช้เยอะจนเกินไปเพราะเจ้าหินขัดเล็กสีขาวสุดฮิตนี้ เวลาเปียกชื้นจะสามารถขึ้นตะไคร่ได้ ทำให้คุณต้องมาทำความสะอาดหรือจ้างคนมาขัดเมื่อเวลาผ่านไป

หญ้าเทียม

  • หากคุณมีเวลาหรือทุนทรัพย์น้อยซักหน่อย หรือไม่อยากก้มถอนหญ้าทีละช่อ ไม่อยากจ้าง หรือไม่อยากซื้อเครื่องตัดหญ้าที่มีราคาซักหน่อย หากเป็นเช่นนี้หญ้าเทียมคือคำตอบสำหรับคุณ เพราะสมัยนี้หญ้าเทียมก็มีการพัฒนาและไม่ได้ดูสีเขียวสะท้อนแสงน่าเกลียดเหมือนแต่ก่อน แต่ดูเหมือนจริงและดูแลรักษาง่ายเนื่องจากส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นพลากติกที่ทนน้ำและแดด ไม่ต้องตัดหรือกังวลเรื่องศัตรูพืชมาอาศัยตามหญ้าในสวนบ้านคุณ

จัดสวนต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

  1. ที่รดน้ำต้นไม้ ถังรดน้ำ บัวรดน้ำ
  2. ถังน้ำ
  3. กรรไกรตัดกิ่ง กรรไกรตัดแต่งช่อดอกไม้
  4. อุปกรณ์ทำดิน ผสมดิน พรวนดิน จอบ เสียม ส้อมพรวนดิน ช้อนปลูก
  5. สายยางรดน้ำต้นไม้
  6. ถุงมือ
  7. กระถาง หรือ แผ่นเพาะต้นกล้า
  8. หากมีสวน หรือ ต้นไม้ขนาดใหญ่ คุณอาจต้องการ พลั่ว คราด เลื่อยตัดแต่งกิ่ง หรือ เครื่องตัดหญ้า ฯลฯ เพ่ิมเติม