ออกแบบสวนข้างบ้าน

Contents

ออกแบบสวนข้างบ้าน แนวทางจัดสวนอย่างไร

สำหรับ ออกแบบสวนข้างบ้าน ของเราถือเป็น สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จากความเหนื่อยล้า ของการทำงานในแต่ละวัน จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การจัดสวนข้างบ้าน การตกแต่งห้อง และบริเวณรอบ บ้าน เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การเลือก ซื้อบ้านเลย

ซึ่งการจัดสวนข้างบ้าน Villas Phuket เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แต่จะจัดสวนอย่างไร ให้ดูดี มีรูปแบบไหนน่าสนใจ และมีทริคอะไรน่าทำนั้น วันนี้เรามี ขั้นตอน ที่คุณควรรู้ก่อนจัดสวนข้างบ้าน และไอเดียดี ๆ มาแนะนำ

ออกแบบสวนข้างบ้าน

การจัดสวนข้างบ้านเพื่ออะไร

ซึ่งการจัดสวนข้าง บ้าน ถือเป็นการบำบัดด้วยสี เพราะสีเขียว ของต้นไม้มีผลทำให้จิตใจ ของเราสงบ รู้สึกผ่อนคลาย สบายตา ทำให้สดชื่น ลดความเครียด บรรเทาอาการจิตใจแปรปรวน ฟุ้งซ่าน และว้าวุ่น อีกทั้งยัง เป็นสีแห่งการสะสมพลัง ที่จะช่วยให้คุณได้ชาร์จ แบตตัวเอง ก่อนเริ่มต้นวันใหม่ กับภารกิจและหน้าที่การงาน

ต่อจากนี้การจัดสวน ยังมีส่วนทำให้อุณหภูมิในบ้าน ของเราลดลงและเย็นขึ้น อีกด้วย ยิ่งเราปลูกต้นไม้ หรือจัดสวนบริเวณทิศตะวันตกเพื่อให้ต้นไม้ ช่วยบังแสงแดดยามบ่าย แล้วล่ะก็ รับรองช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้แน่

การเริ่มต้นจัดสวนข้างบ้านอย่างไร

1. หารูปแบบสวนที่ชอบ

ซึ่งรูปแบบจัดสวนข้างบ้าน ซื้อบ้านภูเก็ต ที่ขอแนะนำ ได้แก่ สไตล์อังกฤษ สไตล์สวนเมืองร้อน สไตล์มินิมอล สไตล์ฮิปสเตอร์ สไตล์โมเดิร์น ซึ่งแต่ละแบบก็มีความโดดเด่น และตอบโจทย์ ความชอบของผู้อยู่อาศัย ได้ไม่เหมือนกัน แต่หากใครที่มีสไตล์ เป็นของตัวเองแล้วก็เตรียมตัวลุย จัดสวนเพื่อบ้านสวยได้เลย ดีไซน์ ออกแบบบ้าน

2. มองวิถีชีวิตของตนเอง

สำหรับในการเลือกว่า จะจัดสวนแบบไหนนั้น คุณควรพิจารณา ตัวเองและบ้านไปพร้อม ๆ กันว่า มีเวลาว่างมากน้อยแค่ไหน จะใช้สอยพื้นที่ในบ้านอย่างไร และพื้นที่ว่าง ในบ้านมีมากน้อยแค่ไหน เช่น หากคุณเป็นคนที่มีเวลาน้อย ก็ควรหาต้นไม้ ที่คงทน เลี้ยงง่าย และไม่จำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่มากนัก อย่างต้นโมก ผกากรอง วาสนา หญ้าน้ำพุ แพรเซี่ยงไฮ้ และลิ้นมังกร มาปลูก

ถ้าหากบ้านของคุณ มีพื้นที่น้อยหรือมีพื้นที่แคบ ก็ควรจัดสวนข้างบ้านเล็ก ๆ เลือกปลูกต้นไม้เล็ก ๆ อย่างฟ้าประดิษฐ์ กระบองเพชร แก้วแคระ เฟิร์นสีฟ้า มอนสเตร่า และซานาดู และหากคุณมีงบน้อย ก็อาจใช้เลือกวัสดุ และของตกแต่งแบบรีไซเคิล หรือประยุกต์จากของเหลือใช้ ที่มีอย่างการนำขวดพลาสติก มาตัดและตกแต่ง ให้เป็นกระถางไม้ประดับ เป็นต้น

3. การมองหาวัสดุอุปกรณ์ให้เข้ากับสไตล์สวนที่เลือก

ซึ่งควรคัดสรรวัสดุ และของตกแต่งต่าง ๆ ให้เข้ากับสไตล์สวน เพื่อความสวยที่ลงตัวและกลมกลืนกัน โดยเราขอยกตัวอย่างรูปแบบจัดสวนข้างบ้านสวย ๆ ที่ทำได้ง่าย ๆ ให้คุณสามารถ นำไปประยุกต์ใช้ได้ ในชีวิตจริง เช่น

-รูปแบบสวนอังกฤษ

ซึ่งมีลักษณะแนวโค้งมนสไตล์วิกตอเรีย ใช้พันธุ์ไม้เลี้อยประดับ และแซมด้วยดอกไม้ ขอแนะนำให้ใช้แผ่นทางเดินลายหมากรุก แผ่นทางเดินหินแกรนิตลูกเต๋า หรือนำจักรยานเก่า ๆ เก้าอี้ยาวไม้มาประดับ เพื่อช่วยให้สวนของคุณ ดูเป็นสไตล์สวนอังกฤษมากยิ่งขึ้น

รูปแบบสวนโมเดิร์น

สำหรับการจัดสวนข้างบ้านแบบนี้ เน้นความเรียบง่าย และการจัดสรรพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด โดยไม่ใช้ต้นไม้มากนัก ขอแนะนำให้ตกแต่งด้วยน้ำตก เพื่อช่วยเพิ่มความสดชื่น หรือทาสีบริเวณรอบสวน ให้เป็นแพทเทิร์นและโทนเดียวกันเพื่อทำให้สวนรวมไปถึงตัวบ้านดูโมเดิร์นยิ่งขึ้น

เริ่มต้นออกแบบและลงมือ

การวางแผนและวาดแปลนก่อนลงมือทำ ทั้งตำแหน่งในการวางต้นไม้ การแบ่งโซนต่าง ๆ เช่น โซนนั่งเล่น โซนชมนกชมไม้ และโซนลานสนาม เพื่อการจัดหาต้นไม้ วัสดุ และของตกแต่ง ที่เหมาะสมทั้งเรื่องความสวยงาม และงบประมาณ รวมทั้งเพื่อความแน่ใจว่าสวนจะได้รับการจัดสรรพื้นที่ ได้อย่างลงตัวกับบ้านของคุณ

ออกแบบสวนข้างบ้าน

เทคนิคจัดสวนข้างบ้านสวย ๆ

1. แผ่นทางเดิน

ถ้าหากชอบแนวธรรมชาติ ควรใช้แผ่นทางเดินที่เป็นหิน เช่น แผ่นศิลาแลง แผ่นหินทราย และอิฐมอญ ซึ่งคงทนยาวนาน กลมกลืนกับธรรมชาติ และสามารถนำมาตกแต่ง ให้ดูเก๋ได้ด้วยการเลือกใช้ขนาด รูปร่าง ลายหิน หรือการจัดวางเรียงหิน ให้เป็นรูปทรงที่แปลกตา

สำหรับในกรณีงบน้อย การใช้ไม้หรืออิฐเก่ามาจัดวาง ทำเป็นแนวทางเดิน ก็สามารถทำให้สวนสวย และดูเป็นธรรมชาติ ได้เช่นกัน แต่หากไม่มีเวลาหรือต้องการ ให้สวนดูโมเดิร์น แผ่นทางเดินแบบคอนกรีต สำเร็จรูปคือทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว ทั้งยังมีแบบเรียบและพิมพ์ลายให้คุณเลือกได้ตามความพอใจ

ในส่วนวิธีการปูนั้นมีหลายแบบ เช่น ปูตลอดแนวทางเดิน ปูแบบเว้นช่องว่างระหว่างแผ่น หรือปูโดยเว้นขอบข้างทางเดิน ที่สำคัญ ควรโรยหินกรวด หรือปลูกหญ้าคลุมดินสลับ หรือที่ด้านข้างเพื่อลดความกระด้าง ของแผ่นคอนกรีตและลดปัญหาน้ำขัง

2. สำหรับของตกแต่งสวน

ซึ่งไม่ว่าจะเป็น รูปปั้นดินเผาตกแต่งสวน ม้าหิน หรือของตกแต่งแบบใดก็ตาม คุณควรเลือกให้เข้ากับสไตล์สวน โดยให้คำนึงถึงประเภท รูปร่างลักษณะ ขนาด และเฉดสีของของตกแต่ง ประกอบกับลักษณะ และสีของต้นไม้และบ้านด้วย เช่น ในการเลือกกระถางต้นไม้

ซึ่งโดยสีของกระถาง ก็ควรอยู่ในเฉดสีที่เข้ากับสีบ้าน หากสีบ้านเป็นสีฟ้าอ่อน สีของกระถางก็ควรเป็นสีอ่อน อาทิ สีเหลืองอ่อน และรูปแบบของกระถางควรเข้ากับ สไตล์แบบบ้านด้วย เป็นต้น และหากเป็นการจัดสวนข้างบ้าน ในพื้นที่น้อย ก็ไม่ควรใช้ของตกแต่งสวนให้มากนัก เพราะจะทำให้ดูรกและพื้นที่ สวนแน่นจนเกินไป

3. สำหรับการปลูกต้นไม้

ซึ่งก่อนซื้อต้นไม้มาปลูกในสวนข้างบ้าน ควรถามตัวเองก่อนว่า ปลูกเพื่ออะไร แล้วจึงเลือกต้น ไม้ที่เหมาะสมวัตถุประสงค์ ในการปลูกต้นไม้แนะนำต้นไม้ริมรั้ว เพิ่มความเป็นส่วนตัว และสวยงามไทรเกาหลี ต้นเข็ม อโศกอินเดีย ไผ่ และข่อยต้นไม้/พรรณไม้เพื่อกลิ่นหอมจำปี แก้วเจ้าจอม สเลเต สายหยุด และสายน้ำผึ้งต้นไม้ฟอกอากาศ ลิ้นมังกร บอสตันเฟิร์น เดหลี เยอบีร่า และจั๋ง

สำหรับการจัดสวนข้างบ้านเอง ไม่ยากอย่างที่คิด แถมยังเป็นงานอดิเรก ที่น่าเพลิดเพลินและให้ผลที่คุ้มค่า ทั้งเพิ่มความสวยงามของบ้าน เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และช่วยเพิ่มอากาศที่สดชื่นให้แก่บ้าน นับว่ามีแต่ได้กับได้ทั้งนั้น รู้อย่างนี้แล้วอย่ารอช้า เตรียมกระดาษปากกาแล้วเริ่มวางแผนการ จัดสวนข้างบ้านกันเถอะ


อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)