บ้าน Nordic

Contents

บ้าน Nordic มีเอกลักษณ์ในเรื่องเน้นความโปร่งโล่ง

นี้เป็น บ้าน Nordic สไตล์ (Nordic House Style)เป็นรูปแบบ บ้าน ที่ได้รับแรงบันดาลใจ Villas Phuket มาจากสถาปัตยกรรมของยุโรป ตอนเหนือ ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้าน ที่กำลังเป็นที่พูดถึงมาก อยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะใครที่ หลงใหล ตกหลุมรัก บ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย และชวนผ่อนคลาย รวมถึงการออกแบบ ที่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย Nordic House Style คือสไตล์บ้านในฝัน ที่หลายๆคนหลงใหลและกำลังมองหาอยู่แน่นอน

บ้าน Nordic

สไตล์บ้านแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย

ซึ่งนอร์ดิกเป็นสไตล์ บ้าน แถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย โดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ สวีเดน, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ เดนมาร์ก และเกาะกรีนแลนด์ บ้านแนวนอร์ดิก จะมีเอกลักษณ์ ในเรื่องของความอบอุ่น เรียบง่าย เน้นความโปร่งโล่ง และมีจุดเด่น ก็คือรูปทรงจั่วคล้าย กับโรงนาในยุโรป เน้นความเป็นธรรมชาติ ของสีและวัสดุอุปกรณ์

รวมไปถึงประโยชน์ ซื้อบ้านภูเก็ต ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม การออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิก จึงมักมีด้านที่เป็นกระจก ช่วยเพิ่มแสงสว่างและความอบอุ่น ปัจจุบันบ้านสไตล์นอร์ดิกได้มีการประยุกต์และผสมผสาน กับ ทั้งสไตล์มินิมอล สไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟต์ปูนเปลือยหรือจะไปแนวสไตล์หรูหรา ก็เป็นที่นิยม อย่างมาก

สำหรับข้อดีและลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house Style)

ในการออกแบบ ตัวอาคารลักษณะเป็นทรงเรขาคณิต ที่ดูเรียบง่าย สบายตา ไม่มีรายละเอียดที่ซับซ้อน หรือเกินความจำเป็น เส้นสายที่สะอาด เป็นเส้นนำสายตาดึงดูด ความสนใจ หลังคาทรงจั่วสูง ภายในโปร่งโล่ง สบาย การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ ใช้สอย และโดดเด่นด้วยความสวยงาม เน้นช่องแสง จากกระจกในการรับแสง จากธรรมชาติ

สำหรับการยกจั่วสูง ที่ทำให้หลังคาลาดชัน  ซึ่งความลาดเอียง ในระดับที่มากกว่าปกติ จะช่วยให้น้ำฝน ไหลลงด้านล่าง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่เกิดน้ำขังบริเวณหลังคา จนเกิดการรั่วซึมได้ง่าย นอกจากนี้ โครงหลังคาที่สูงยังช่วย ให้ภายในตัวบ้านโปร่งโล่ง อากาศร้อนลอยตัว ขึ้นสู่ที่สูงได้ดี หากเสริมช่องระบายอากาศ เพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ภายในบ้านอยู่เย็น สบายตลอดเวลา

ซึ่งเน้นความเป็นธรรมชาติ “บรรยากาศ” ของความเรียบง่าย รีวิวบ้านภูเก็ต สงบ อบอุ่นและผ่อนคลาย แก่ผู้อยู่อาศัย มักตกแต่งด้วยโทนสี ของธรรมชาติ อาทิ การเลือกใช้ โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาล ของไม้ เป็นต้น การเลือกวัสดุตกแต่ง ผนังที่คุมโทน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่ง หรืออีกด้านหนึ่ง ปูด้วยแผ่นหิน ถึงซึ่งวัสดุทั้งสองรูปแบบ ได้แรงบันดาลใจ จากวัสดุตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันสุขุม สอดคล้อง กับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และรักในธรรมชาติ ที่เป็นคุณลักษณ์เด่น ตอบโจทย์การใช้ชีวิต ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น 

โครงสร้างหลังคาบ้านสไตล์นอร์ดิก การออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แม้บ้านสไตล์นอร์ดิก จะมีดีไซน์ดูสวยงามเรียบง่าย ปราศจากเส้นสาย ให้รู้สึกรกรุงรัง แต่สำหรับในแง่ของการก่อสร้างนั้น กลับมีองค์ประกอบสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการ บ้านสไตล์นอร์ดิก ที่สวยสมบูรณ์แบบ และสามารถอยู่อาศัยได้โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหา ที่จะตามมาภายหลัง

การเลือก “หลังคาบ้าน” ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะหลังคาคือส่วน ที่ปกป้องคุ้มกันบ้านทั้งหลัง ในขณะที่ด้านดีไซน์ หลังคาไม่ต่างจากมงกุฎของบ้าน ที่สะท้อนสไตล์ให้เห็นตั้งแต่ สถาปัตยกรรมภายนอก ดังนั้นหากต้องการบ้านสไตล์นอร์ดิกที่ตอบโจทย์ ทั้งด้านดีไซน์มินิมอล และการใช้งานที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหา ตามมาภายหลัง วันนี้เราเลยขอมาเล่าสู่กันฟัง

กับ 4 ข้อควรระวังเรื่องหลังคา ทั้งด้านการออกแบบและการติดตั้ง ที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม ซึ่งหากเราใส่ใจรายละเอียดทั้งการติดตั้ง จุดเสี่ยง และการออกแบบ ตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้าง รับรองว่าคุณจะได้บ้านสไตล์นอร์ดิก ที่สวยตรงใจไร้ปัญหาแน่นอน

บ้าน Nordic

1. สร้างความกลมกลืนกับบริบทแวดล้อม ด้วยหลังคาโทนสีธรรมชาติ

ซึ่งเอกลักษณ์สำคัญ ของการออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกคือ การเลือกใช้โทนสีธรรมชาติเป็นหลัก กลุ่มสีเอิร์ธโทนจึงเป็นสีหลังคาที่สไตล์นอร์ดิกนิยม เพื่อให้ผู้อยู่อาศัย รู้สึกถึงความอบอุ่นและผ่อนคลาย สำคัญคือควรเลือกใช้ กระเบื้องหลังคา ที่มีสีสันดูกลมกลืนไปกับบริบทของธรรมชาติ และเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานควบคู่กัน

2. หลังคาแผ่นเรียบ ตอบโจทย์เส้นสายสะอาดตา

ในการลดทอนความยุ่งเหยิง ให้ได้ความสบายตา และรู้สึกผ่อนคลาย ถือเป็นอีกหนึ่ง ในหลักการสำคัญของการออกแบบ สไตล์นอร์ดิก การเลือกหลังคาจึงควรพิจารณา เป็นหลังคาแผ่นเรียบ เพื่อให้ตอบโจทย์องค์ประกอบการ ใช้เส้นสายที่เรียบง่าย สบายตาของ Nordic House Style ได้ตั้งแต่แรกเห็น

3. หลังคาจั่วสูง ไร้ชายคา สะท้อนจิตวิญญาณของธรรมชาติ

คือจากสภาพอากาศ ในเขตสแกนดิเนเวียน เป็นอากาศที่หนาวเย็นจัด การออกแบบที่ไม่มีชายคา จึงช่วยลดการสะสมของหิมะบนหลังคาได้ดี ซึ่งนั่นจึงทำให้เราพบเห็นหลัง คาสไตล์นอร์ดิก มีลักษณะเป็นทรงจั่วสามเหลี่ยมอยู่เสมอ โดยตัวหลังคาลาดจากมุมสูงลงมาเป็นส่วนเดียว กับผนังและไม่มีชายคายื่นออกมา หรืออาจยื่นออกมาเพียงเล็กน้อย

และนั่นทำให้สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ ด้านสไตล์นอร์ดิก ท่านหนึ่งได้ระบุไว้ถึงรูปลักษณ์ โดยรวมของหลังคาว่า เป็นรูปแบบของหลังคาที่สะท้อนจิตวิญญาณธรรมชาติ เส้นสายของภูเขา และเหลี่ยม ไม้ได้อย่างงดงาม

4. ใส่ใจตั้งแต่รายละเอียดการติดตั้ง เพื่อไม่ให้บ้านสไตล์นอร์ดิกมีปัญหาภายหลัง

แม้หลังคาบ้านสไตล์นอร์ดิก ดูเผินๆ phuket property จะเป็นหลังคารูปทรงมาตรฐาน เน้นเส้นสายเรียบง่าย และเป็นทรงเรขาคณิตที่ไม่ซับซ้อน แต่การติดตั้งหลังคาบ้านสไตล์นอร์ดิก ก็มีข้อควรระวังที่ต้องใส่ใจ หรือควรให้ผู้เชี่ยวชาญ ด้านหลังคาดูแลโดยตรง เนื่องจากถ้าให้ช่างที่ขาดประสบการณ์มาติดตั้ง อาจมีปัญหาตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อ จุดชนผนัง และสันหลังคา ซึ่งข้อควรระวังเรื่องการติดตั้งเบื้องต้น มีดัง

สำหรับเทรนด์ในการสร้างบ้าน แต่ละยุคมักมีแนวคิดหรือปรัชญา บางอย่างซ่อนอยู่ ในแบบบ้านญี่ปุ่นยุคใหม่ จะแทรกแนวคิด “วาบิซาบิ” ซึ่งเป็นการออกแบบตกแต่ง บ้านที่เน้นความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ การไม่ปรุงแต่ง และความไม่สมบูรณ์แบบต่าง ๆ ส่วนซีกโลกทางยุโรป มีฐานความคิดที่คล้ายกันอยู่ ในวัฒนธรรมสวีเดนผ่านคำว่า “Lagom ärbäst” หมายความว่า

ไม่มากไม่น้อยหรือความพอดีนั้นดีที่สุด ปรับเปลี่ยนรายละเอียดที่ซับซ้อน ให้เรียบง่ายตามจังหวะ ของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สามารถนำไปปรับใช้ กับไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงรูปแบบการสร้างบ้าน สไตล์นอร์ดิกหรือสแกนดิเนเวียน ซึ่งเป็นเทรนด์การดีไซน์บ้านจากเขตหนาวที่กำลังเป็นที่นิยมแม้แต่ในโซนเขตร้อนชื้นอย่างบ้านเราด้วย


อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)