จัดสวนญี่ปุ่นในคอนโด

Contents

จัดสวนญี่ปุ่นในคอนโด ข้อควรรู้ก่อนลงมือทำ

สำหรับการ จัดสวนญี่ปุ่นในคอนโด โดยคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ Villas Phuket จะนิยมพักอาศัยในอาคารสูงอย่าง คอนโด อพาร์ทเม้นท์ และหอพักให้เช่า มากกว่าที่จะสร้างบ้านอยู่เอง ซึ่งก็เป็นห้องพักขนาดเล็ก ประมาณ 20 – 30 กว่าตารางเมตร

จัดสวนญี่ปุ่นในคอนโด

เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นคนญี่ปุ่น เค้าจะมีการวางแผนใช้สอย และตกแต่งห้อง ให้แต่ละพื้นที่เกิดความคุ้มค่า และประโยชน์มากที่สุดได้นั่นเอง สวนญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในส่วนที่เจ้าของหลายคนอยากตกแต่งไว้เป็นสวนเล็กๆ ประจำคอนโด แต่ทว่าสวนญี่ปุ่นนั้น ก็มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ หลายอย่าง ที่เราควรรู้จักก่อนลงมือแต่งสวน การจัดสวนญี่ปุ่นนั้น

มุ่งเน้นวิถีเซน ซึ่งแต่เดิมนั้น การจัดสวนญี่ปุ่นค่อนข้าง ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน แต่ได้นำมาประยุกต์ดัดแปลง จนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่มีหลักเกณฑ์ ที่ควรรู้เทคนิคจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น ให้สงบตามวิถีเซน

มี 5 เทคนิคจัดสวนญี่ปุ่นในคอนโดให้สงบตามวิถีเซน

1. การแต่งด้วยหินสร้างบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติ

ในการจัดสวนญี่ปุ่น ในสไตล์เซนเน้นความ เป็นธรรมชาติ สร้างบรรยากาศ ให้ดูสงบและร่มรื่น ซึ่งการเลือกใช้หินโรยพื้น ไม่ว่าจะเป็นโรยหรือโรยไว้รอบต้นไม้ สามารถเปลี่ยนความรู้สึก ให้สวนธรรมดาของคุณ สวยงามมากยิ่งขึ้น

หากคุณได้ก้าวย่ำลงไปก็จะสัมผัสได้ ถึงความเป็นธรรมชาติ ที่อยู่ภายในคอนโดของคุณเอง สำหรับเทคนิคใช้หิน แต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น สามารถนำหินโรยขนาดเล็ก ทั้งสีขาว สีน้ำตาลอ่อน หรือใช้แบบผสมกันก็ได้ เพื่อปรับมู้ด ให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติที่สุด นอกจากนี้ หากสวนของคุณมีพื้นที่กว้าง ยังใช้หินขนาดใหญ่

จัดสวนญี่ปุ่นในคอนโด

แต่งสวนได้ด้วย ซื้อบ้านภูเก็ต โดยจะช่วยเสริมบรรยากาศ ให้เหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ มากยิ่งขึ้น แถมยังใช้เป็นที่นั่งพักผ่อน เพิ่มความรู้สึกดี ๆ ภายในพื้นที่สวนได้เป็นอย่างมาก

2. ประดับด้วยบอนไซสวยให้ดูสงบสวยงาม

สำหรับการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น มักเน้นความเรียบง่าย ตามหลักวิถีเซน ที่ปล่อยจิตใจให้สงบ มีสติอยู่กับเหตุการณ์ปัจจุบัน การเลือกใช้บอนไซ จึงเป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วย เปลี่ยนบรรยากาศ ในสวนให้มีความร่มรื่น

เหมือนได้อยู่ในสวนญี่ปุ่น อีกทั้งยังทำให้คุณ ได้มีสมาธิกับการตัดแต่ง กิ่งก้านบอนไซให้สวยงาม สร้างความสงบ ให้เกิดขึ้นภายในจิตใจของตัวเอง หากคุณสนใจการปลูกบอนไซ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะชอบหรือไม่ แนะนำให้ลองใช้เป็นต้นไม้ประดิษฐ์ มาแต่งบริเวณสวนก่อน พร้อมเลือกกระถางดีไซน์สวยทั้งแบบเหลี่ยม

หรือแบบกลม รีวิวบ้านภูเก็ต เสริมให้บอนไซ ของคุณโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ได้บรรยากาศ แบบสวนสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งดูสงบเรียบง่าย ไม่ต่างจากการใช้ต้นบอนไซของจริงเลย

3. วางอ่างน้ำล้นหรือน้ำพุเสริมให้ตรงกับวิถีเซน

ซึ่งการแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น ให้ได้บรรยากาศที่ร่มรื่น อย่างเป็นธรรมชาติ ให้เสริมด้วยน้ำพุหรืออ่างน้ำล้นดีไซน์สวย ซึ่งช่วยปรับมู้ดให้คุณได้ความรู้สึกดี ๆ ในทุกครั้งที่เข้าไปในสวน ได้ยินเสียงน้ำไหลเบา ๆ ระหว่างการพักผ่อน นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิค ที่ส่งผลให้จิตใจได้ปล่อยวางอยู่กับตัวเอง ท่ามกลางธรรมชาติที่สงบ

เพราะว่าอ่างน้ำล้นหรือน้ำพุ ที่สวยงามในแบบวิถีเซน เลือกใช้ได้ทั้งแบบอ่างดีไซน์ คลาสิกที่มีรูปทรงเหมือนโคมไฟหินสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งช่วยปรับบรรยากาศ ให้เหมือนอยู่ในสวน สไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม หรือใช้อ่างดีไซน์โมเดิร์นที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย ใช้สีขาวเทาลายกระ เปลี่ยนสไตล์เซนให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ ของความสวยและสงบเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

4. ใช้ไม้ระแนงสร้างความสงบอย่างเรียบง่าย

ใช้ไม้ระแนงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับการจัดสวนญี่ปุ่น ด้วยการใช้วัสดุสีสวย อย่างเป็นธรรมชาติ ในการตกแต่งทำให้ได้สวนแบบวิถีเซน และเข้ากันได้ดีกับต้นไม้ หินแต่งสวน หรืออ่างน้ำล้นทรงต่าง ๆ พร้อมสัมผัสกับความสงบ เรียบง่าย ช่วยสร้างการพักผ่อน ที่มีประสิทธิภาพทำให้จิตใจ ได้จดจ่ออยู่กับปัจจุบัน เพิ่มให้มีสมาธิและสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น

เนื่องจากสวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่แต่งด้วยไม้ระแนง สามารถใช้ได้ทั้งเป็นพื้นระแนงสีไม้สวย สร้างบรรยากาศให้สวยเรียบง่าย แต่มีความดูดีในสไตล์ญี่ปุ่น หรือใช้เป็นระแนงบังตา เพิ่มความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังนำต้นไม้หรือของตกแต่งอื่น ๆ มาแขวนเพื่อเสริมให้สวนดูร่มรื่น และเป็นธรรมชาติมากขึ้น

5. มีบ่อน้ำช่วยให้ร่มรื่นและบรรยากาศดี

ถ้าหากคุณสนใจการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น หนึ่งเทคนิคที่ช่วยเปลี่ยนพื้นที่ ให้ได้สไตล์นั้น คือ การทำบ่อน้ำที่เหมาะสำหรับคอนโดที่รายล้อมให้ต้นไม้ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้สวนของคุณร่มรื่นและมีอากาศที่เย็นสบายมากขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถเลี้ยงปลา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้อดทน สำหรับคนญี่ปุ่น เปลี่ยนพื้นที่สวนให้ได้บรรยากาศที่ดี พร้อมมีความหมายให้คุณได้ใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีคุณภาพ

คนที่ต้องการสร้างบ่อน้ำเพื่อเลี้ยงปลาขนาดพอเหมาะกับคนโด สิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่ง คือ ปั๊มน้ำสำหรับการเพิ่มออกซิเจนให้กับปลาของคุณ รวมถึงยังสะดวกเวลาทำความสะอาดด้วย โดยปั๊มในปัจจุบันมีระบบที่ทำงานอย่างไร้เสียงรบกวน ซึ่งช่วยรักษาบรรยากาศที่สงบไว้ได้ ให้คุณได้สัมผัสถึงสายน้ำจากธรรมชาติอย่างแท้จริง

ข้อควรรู้ก่อนจัดสวนระเบียงคอนโด

ซึ่งก่อนที่จะไปเริ่มลงมือตกแต่งสวนระเบียงคอนโด หรือ บ้าน ก็ได้ให้สวยงามกันนั้น ต้องศึกษาข้อควรรู้ก่อนจัดสวนระเบียงคอนโด ว่ามีอะไรบ้าง

1.เรื่องเช็คกฎระเบียบเกี่ยวกับระเบียงก่อน

ก่อนอื่นต้องเช็คก่อนเพราะนิติบุคคล ในแต่ละคอนโดย่อมมีข้อกำหนดแตกต่างกันไป เช่น บางที่สามารถเจาะแขวนชั้นปลูกต้นไม้ได้ บางที่ไม่ได้ หรือบางที่ไม่อนุญาตให้มีราวหรือชั้นวางใดๆ สูงเลยราวกั้นระเบียงคอนโด เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณสามารถ จัดสวนบนระเบียงคอนโดได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวละเมิดกฎของคอนโด จนต้องมารื้อทำใหม่นั่นเอง

จัดสวนญี่ปุ่นในคอนโด

2.เรื่องเน้นความปลอดภัย

ในการจัดสวนบนที่สูงๆ อย่างคอนโดต้องใส่ใจ เรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ เช่น หากจะวางกระถางที่ขอบระเบียงควรมีการยึดให้แน่นหนา หรือหากจะปลูกไม้แขวน ก็ควรเลือกตำแหน่ง ที่ไกลจากขอบระเบียงสักนิด เพื่อป้องกันลมพัดกระถางตกลงไปด้านนล่าง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตราย กับผู้อื่นได้ เป็นต้น

3.การเลือกต้นไม้ให้เหมาะกับระเบียงคอนโดของคุณ

และสิ่งสำคัญคือการศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับต้นไม้แต่ละชนิดก่อน ว่าต้องการแดดและน้ำมากน้อยแค่ไหน ทนต่อแรงลมได้หรือเปล่า ซึ่งเราสามารถนำแต่ละพันธุ์มาจัดสวน แบบผสมผสานกันได้ เช่น ปลูกต้นไม้สูงเพื่อบังลมให้ต้นอื่นๆ หรือปลูกต้นไม้ ที่ชอบแดดจัดไว้ด้านบนสุด เพื่อช่วยพรางแสงให้ต้นไม้ด้านล่างที่ชอบแดดรำไร เป็นต้น

4.ต้องใส่ใจการระบายน้ำและความสะอาด

ดังเช่น หากปลูกไม้กระถางควรมีถาดรอง เพื่อป้องกันน้ำไหล สิ่งสกปรกหรือดินอุดตันท่อระบายน้ำ หรือหากอยากจัดสวนคอนโดแบบผสมผสาน หลากหลายวัสดุปลูก ก็สามารถหาผ้าใบพลาสติกมาปูพื้นก่อนได้ เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด หรืออีกวิธีที่ง่ายและสะดวกสำหรับยุคนี้ก็คือ การเลือกใช้กระถางปลูกต้นไม้ แบบรดน้ำอัตโนมัติ ก็จะช่วยลดปัญหา ความเลอะเทอะได้ดีทีเดียว ไอเดียตกแต่งห้องน้ำ

สรุปจัดสวนระเบียงคอนโดสวยสงบสไตล์ญี่ปุ่น

ในการจัดสวนคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น phuket property เหมาะสำหรับคน ที่อยากแต่งสวนระเบียงคอนโด ที่มองแล้วรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ส่วนสำคัญคือการผสมผสาน ระหว่างวัสดุธรรมชาติอย่างต้นจั๋ง ปาล์มไผ่ บอนไซ ฯลฯ ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ หินก้อนใหญ่รูปทรงสวยๆ ปูฟื้นด้วยพื้นไม้เทียมสลับ กับหินกรวดแม่น้ำ อาจเสริมด้วยน้ำพุเล็กๆ

เพิ่มความเป็นธรรมชาติ ให้คุณเพลินไปกับเสียงสายน้ำไหลเบาๆ คลอไปกับเสียงนกร้อง ยิ่งหากแต่งห้องคอนโด ในสไตล์ญี่ปุ่นด้วยแล้ว ก็คงเหมือนได้พักผ่อนอยู่ในโรงแรมที่ญี่ปุ่นเลย

ถ้าหากคุณชื่นชอบ การแต่งคอนโดสวนสไตล์ญี่ปุ่น สามารถนำ ไอเดียนี้ ไปปรับใช้กับพื้นที่ สวนนอก บ้าน ได้ด้วย เพื่อให้ได้การจัดสวนแบบญี่ปุ่น หรือสวนสไตล์เซนที่ทั้งร่มรื่น มีความเป็นธรรมชาติ แถมยังได้ความสงบ เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหรือสร้างสมาธิ ในการดำเนินชีวิต ได้เลย!!!


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย