จัดสวนในบ้านจัดสรร

Contents

จัดสวนในบ้านจัดสรร ขั้นตอนเตรียมความพร้อมก่อนจัด

สำหรับ จัดสวนในบ้านจัดสรร ธรรมชาติ คือ สิ่งที่ช่วยเพิ่มความร่มรื่น และความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใดก็ตาม ไม่ว่าจะมาก น้อย กว้าง หรือแคบสักแค่ไหน อย่างไรคนส่วนใหญ่ ก็นิยมทำเป็นสวนสวย ๆ เพื่อเพิ่มความร่มรื่นและน่าอยู่ ให้กับตัวบ้านอยู่ดี แต่หากบริเวณภายใน บ้าน มีสวนเล็กๆ น่ารักๆ อยู่ก็คงจะดีไม่น้อยเลย วันนี้เราจึงมีขั้นตอน การจัดสวนมาฝาก

จัดสวนในบ้านจัดสรร

1. การสำรวจพื้นที่ก่อน

นี้ถือเป็นสิ่งแรก ที่ไม่ควรมองข้ามเลยนะ วิลล่าภูเก็ตที่ขาย ซึ่งการสำรวจพื้นที่นั้น ไม่เพียงดูแค่ขนาดอย่างเดียว แต่ควรคำนึงถึง ทิศทางของแสง และประเภทของดิน เพราะสิ่งเหล่านี้ จะบอกได้ว่า เหมาะสำหรับการ ปลูกต้นไม้ประเภทไหน นั้นเอง

2. การศึกษารายละเอียดต้นไม้

ซึ่งหลังจากที่ สำรวจพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ทราบว่า สวนของเพื่อนๆ นั้น เหมาะหรือไม่เหมาะ กับต้นไม้ประเภทไหน  ซึ่งต้นไม้แต่ละประเภท ก็ย่อมมีการปลูก และการดูแลที่แตกต่างกัน ฉะนั้นควรที่จะมีการศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับต้นไม้ ที่จะปลูกโดยละเอียด

3. ออกแบบสวน /ร่างแบบสวน

สำหรับขั้นตอนนี้ เพื่อนๆ ต้องชอบกันอย่างแน่นอน  ซึ่งเป็นการหาแบบสวน และ ร่างแบบสวนที่เพื่อนๆ ต้องการ  แต่แบบสวน ที่เลือกนั้น ควรคำนึงถึง พื้นที่และต้นไม้ ที่จะปลูกด้วยนะ เพราะสวนแต่ละแบบก็ย่อม มีลักษณะที่แตกต่างกัน ออกไป อาทิเช่น

– สวนแบบไทย มักจะปลูกเป็นพันธ์ุ ไม้ของไทย ซึ่งอาจบริโภคได้ เช่น หมากพลู มะพร้าว มะม่วง  แต่หากเน้นเรื่อง ความสวยงามก็จะใช้เป็น ไม้ประดับแบบไทยๆ ไม้ดัด และต้นไม้ ที่มีกลิ่นหอม  พร้อมตกแต่งด้วยภาชนะ ใช้สอยแบบไทยๆ อย่าง โอ่ง  ตุ่มน้ำ  เกวียน  ล้อเกวียน  เป็นต้น

– สวนบ้าน จะเป็นแบบเรียบง่าย Villas Phuket ที่เน้นในเรื่องความสวยงาม และความร่มรื่นเป็นหลัก เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศ ภายในบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

– สวนหิน จะเน้นการประดับตกแต่ง ด้วยหินรูปแบบต่างๆ

– สวนแขวนลอย สำหรับสวนประเภทนี้ ถือเป็นสวนที่ใช้พื้นที่ ค่อนข้างน้อย ซึ่งเป็นสวนที่จัดสูงกว่าพื้น มักจะนำไปแขวนตกแต่งบริเวณต่างๆ ของ บ้าน เช่น ขอบหน้าต่าง ศาลา ระเบียง เป็นต้น ไอเดียบ้านงบน้อย

4. การปรับหน้าดิน / กำจัดวัชพืช

เป็นอีกหนึ่ง ขั้นตอนสำคัญ หลังจากที่เพื่อนๆ ได้แบบสวนที่ต้องการแล้ว สำหรับการปรับหน้าดิน สิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นั้นก็คือ ในส่วนของน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการวางท่อน้ำ การระบายน้ำ

ซึ่งโดยทั่วไป จะไล่ระดับความสูง ของดินให้สูงลงไปต่ำ ในบริเวณที่มีท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เกิด เป็นน้ำขังนั้นเอง อีกทั้งควรมีการปรับให้มีทางระบายน้ำ เป็นอย่างดี

ซึ่งส่วนในเรื่องของวัชพืช ควรมีการกำจัด ให้เรียบร้อย หากมีจำนวนมากนั้น ก็สามารถใช้ยากำจัดวัชพืช ได้เช่นกัน ซึ่งในกรณีนี้ควรฉีดและทิ้งไว้นาน พอสมควร ก่อนที่จะทำการปลูกต้น ไม้ได้

5. กำหนดตำแหน่งการวางต้นไม้แบบคร่าวๆ

สำหรับในขั้นตอนนี้ ถือเป็นการจัดวางต้นไม้ตามแบบที่เพื่อนๆ ซื้อบ้านภูเก็ต ได้ร่างเอาไว้  ซึ่งการจัดวางนั้น ควรมีการเว้นระยะห่าง ของต้นไม้แต่ละต้นให้มีความสมดุลกัน ไม่ชิด หรือห่างจนเกิดไป เพราะส่งผล ทำให้เกิดความไม่สวยงาม อีกทั้ง อาจทำให้ต้นไม้ตายได้ง่าย ยิ่งขึ้นอีกด้วย

6. ปลูกต้นไม้

มาถึงขั้นตอนสุดท้าย กันแล้ว สำหรับขั้นตอน การปลูกต้นไม้ ซึ่งหากมีในส่วนของน้ำพุ แนะนำให้จัดวางน้ำพุ ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่จะทำการปลูกต้นไม้ โดยวิธีการปลูกนั้น ควรดูลักษณะ และวีธีการปลูกของต้นไม้แต่ละต้น อาทิ ประเภทไม้พุ่ม ควรขุดหลุมลึกประมาณ 0.4 – 0.5 m ส่วนประเภทไม้คลุมดิน ควรขุดลึกเพียง 0.25 – 0.3 m เป็นต้น

หลังจากที่ทำการปลูกต้นไม้ รีวิวบ้านภูเก็ต เสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น เพื่อนๆ ควรที่จะหมั่นดูแล รดน้ำ ใส่ปุ่ย ต้นไม้ อยู่เป็นประจำ เพื่อการเจริญเติบโตและความสวยงามของต้นไม้

มี 10 ประโยชน์ของการจัดสวนในบ้านจัดสรร

ซึ่งประโยชน์ของการจัดสวน ภายในบริเวณบ้านนั้น มีประโยชน์มากมาย ทั้งให้ความสวยงาม ร่มรื่น น่าอยู่ น่ามอง ใช้ในการพักผ่อน ต้อนรับแขก ญาติ มิตรสหายแล้ว ยังเป็นส่วนช่วย ในการจัดสัดส่วนบริเวณบ้าน และเป็นน่าตา ให้กลับบ้านอีกด้วย ซึ่งจริงๆสวนพันธุ์ไม้ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ดั่งเช่นจะยกตัวอย่างออกมาเป็น 10 ข้อของประโยชน์ ในการจัดสวนที่บ้าน

  • ของการจัดสวน ช่วยสร้างความสวยงาม น่าอยู่ และร่มรื่นให้กับบ้าน 
  • ของการจัดสวน ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้สดชื่น สบายตา หรือสร้างบรรยากาศอื่นๆ ตามรูปแบบการจัดสวนต่างๆ
  • ของการจัดสวน ช่วยลดอุณหภูมิ บริเวณรอบบ้านได้เป็นอย่างดี
  • ของการจัดสวน ช่วยในการป้องกัน หรือดักจับฝั่นละอองภายใน และภายนอกบ้านได้
  • ของการจัดสวน ทำให้บ้านมีสีสัน และมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น
  • ของการจัดสวน เป็นงานอดิเรกได้เป็นอย่างดี phuket property
  • ของการจัดสวน ทำให้ฝึกสร้างจิตนาการ และพัฒนาทักษะ การจัดสวนมากยิ่งขึ้น
  • ของการจัดสวน ทำให้บ้านจัดสรรเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น
  • ของการจัดสวน พื้นที่ใช้เป็นที่นั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจได้ดี10หากมีพื้นที่ สามารถเปิดทำพันธุ์ไม้แจกหรือขายได้เลย

อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)