สวนแบบธรรมชาติ

Contents

สวนแบบธรรมชาติ ให้ความร่มรื่น ร่มเงา แก่บริเวณบ้าน

สำหรับ สวนแบบธรรมชาติ การจัดสวน ต้องจัดแต่งตามความรักความชอบของผู้อยู่อาศัย ซึ่งหลายคนอยากมีสวนที่สวยงามและลงตัว แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะจัดสวนแบบไหนดี เราจึงนำเอาสวนสวยๆ ตามธรรมชาติเป็นการจัดสวนเพื่อ ให้เกิดความรู็สึกว่า เป็นสวนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยการใช้พันธุ์ไม้ ที่สามารถพบได้ทั่วไป การจัดสวนธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องได้รับการออกแบบ

ที่ซับซ้อนมากนักเพียงแค่จัด Villas Phuket ตำแหน่งของต้นไม้บริเวณ บ้าน และองค์ประกอบต่างๆ ของสวนให้ลงตัวดูเหมือน กับเป็นธรรมชาติมากที่สุด เพื่อเป็นแนวทาง ให้ผู้เพิ่มเติมในแบบที่ตัวเองชอบ ไปดูกันเลย

1.สวนแบบธรรมชาติสงบ เรียบง่าย สไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Styles Garden)

สำหรับสวนสไตล์ญี่ปุ่น ใช้หลักการจัดสอดคล้อง กับแนวคิดของนิกายเซน คือเน้นความเป็นธรรมชาติ สงบ สบายตาและสบายใจ เน้นต้นไม้ตกแต่ง มากกว่าการใช้ต้นไม้ใหญ่  สะท้อนความงาม ของสวนออกจากธรรมชาติ  ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้  หิน อิฐ ทราย ดินหรือใบหญ้า มาเป็นองค์ประกอบร่วมกัน

สวนแบบธรรมชาติ

ซึ่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น จะไม่นำของประดิษฐ์ มาตกแต่งมากนัก  แต่เน้นต้นไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ ของญี่ปุ่น เช่น ต้นไผ่ ต้นปาล์ม ต้นตาล กก เป็นต้น รวมถึงการใช้น้ำ มาประกอบจะเป็นที่นิยมมาก

ซึ่งสวนน้ำที่ปรากฎ ในสวนญี่ปุ่นจะอิง ซื้อบ้านภูเก็ต กับหลักมงคล เช่น การทำสายน้ำให้ไหล ไปทางทิศตะวันตก เชื่อว่าจะนำเคราะห์ ออกให้พ้นไปจากตัว บ้าน หรือประดับน้ำตก ลำธารที่กลมกลื่น กับธรรมชาติ บางแห่งมีต้นไม้ เพียงเล็กน้อยและจัดวาง ให้มีพื้นที่อาศัยที่ เรียบง่ายที่สุด

2.สวนแบบธรรมชาติสวยเมืองร้อน สไตล์ไทย (Thai Styles Garden)

สำหรับประเทศไทยนั้น เป็นเมืองร้อน ทุกบ้านจึงเน้นปลูกต้นไม้ใหญ่ ให้ความร่มรื่น ร่มเงา แก่บริเวณบ้าน อย่างน้อย 1 ต้นขึ้นไป และเติมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ลดหลั่นกันลงมา ทาวน์โฮมดีอย่างไร

สวนแบบธรรมชาติ

ซึ่งนอกจากความร่มรื่นแล้ว สวนยังแสดงออกถึงเอกลักษณ์ ความเป็นไทยอีกด้วย ต้นไม้นั้น เข้ากับบ้านเกือบทุกชนิด ทั้งเรือนไม้ทั้งหลัง เรือนไม้ผสมปูน บ้านทรงไทย ก็จะทำให้สไตล์ ของสวนเด่นชัดมากขึ้น แต่หากบ้านเป็นรูปทรงสมัยใหม่ การใช้ต้นไม้ไทยๆ ตกแต่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด

ซึ่งสวนสไตล์ไทยนั้น เสริมด้วยความเชื่อโบราณ รีวิวบ้านภูเก็ต เลือกปลูกต้นไม้มงคล ไว้กับบ้าน ต้นไม้ที่นิยมในสวนไทยได้แก่ ต้นมะยม ต้นขนุน ต้นมะม่วง นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน เชื่อว่าเกื้อหนุนบารมี ส่วนหลังบ้าน อาจเป็นต้นไม้ดอกให้กลิ่นหอม เช่น ลำดวน ต้นปีบ ดอกแก้วหรือโมก เชื่อว่าช่วยคุ้มครองปกป้องคนในบ้านได้ด้วย

ซึ่งทางเดินและรอบตัวบ้าน อาจใช้ไม้พุ่ม เช่น ต้นแก้ว มะลิ หรือใช้ไม้เลื้อย เช่น พวงชมพู บานบุรีเลื้อย เป็นต้น  และอาจเสริมด้วยของตกแต่งไทยๆ เช่น แผ่นป้ายไม้ ศาลาทรงไทย หรือสะพานไม้และก้อนหิน ก็ลงตัวเข้ากันดี

3.สวนแบบธรรมชาติหรูหรา แปลกตา สไตล์ยุโรป (Europe Styles Garden)

นี้เป็นสวนสไตล์ยุโรป  เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสีสันสดใส ผสมผสานกับความเป็นระเบียบ งามตา ความโดดเด่น อันดับแรกของสวนสไตล์ยุโรปก็คือ การใช้ต้นไม้และดอกไม้หลากหลายสี มาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน แต่ให้ความสำคัญกับความสะอาดสะอ้าน อย่างยิ่ง ไม่ว่าจะปลูกต้นไม้ บนดินหรือปลูกในกระถาง ต้องใส่ใจดูแลมากจึงจะทำให้สวนสวย ได้ตลอด

สวนแบบธรรมชาติ

สำหรับหลักการจัดสวนยุโรป คือจัดต้นไม้ให้อยู่กันเป็นหมวดหมู่ ปลูกวางแถวให้ตรงกัน แปลงปลูกจะเป็นสามเหลี่ยม หรือสี่เหลี่ยมก็ได้ อาจใช้คอนกรีตกั้นเป็นขอบ เว้นทางเดิน ตกแต่งด้วยระเบียง สะพานสไตล์หรูหรา ประดับด้วยน้ำพุ โคมไฟ เป็นต้น สวนสไตล์ยุโรปนี้ เหมาะกับบ้านที่มีบริเวณกว้างขวาง เพราะต้องใช้พื้นที่มากจึงจะแสดง ความเป็นสไตล์ของสวนยุโรปได้ดี 

4.สวนแบบธรรมชาติสวยหลากสีสัน สไตล์ชนบทอังกฤษ (English Cottage Garden)

มาที่สวนสไตล์ชนบทอังกฤษ คือสวนที่มีกลิ่นอายของเครื่องใช้เก่าๆ  ในอดีต ผสมผสานเข้ากับความน่ารัก ของเหล่าต้นไม้ดอกไม้ที่มีทั้งสีสันและความหอม โดยไม่นิยมดอกไม้ต้นไม้ขนาดใหญ่ แต่ควรเลือกดอกไม้เล็กๆ แทน  เช่น ดอกยิปโซสีขาว ดอกอย่าลืม ฉันสีฟ้า (Forget Me Not) หรือประเภทว่านมีดอกสีต่างๆ 

สวนแบบธรรมชาติ

ซึ่งสวนสไตล์ชนบทอังกฤษนั้น phuket property จะเน้นความเป็นธรรมชาติ เช่น รั้วเป็นไม้ กระบะปลูกเป็นไม้ และของตกแต่งจากธรรมชาติ ที่สะท้อนความเป็นชนท อาจตกแต่งด้วยของเหลือใช้เช่นกระป๋อง หม้อเก่า กระเบื้องเก่า เป็นต้น เพื่อนำเสนอแนวคิดชีวิตเรียบง่าย ของชนบทอังกฤษในสมัยก่อน

ต้นไม้ที่นิยมนำมาแต่ง มีทั้งไม้เลื้อยหรือไม้เถาสีสดใส เช่น ชมพู ม่วง ฟ้า คราม ที่ปล่อยให้โตขึ้นซุ้มไม้สีขาว เพื่อตัดกันอย่างมีชีวิตชีวา หรือปลูกไม้พุ่มผสมผสาน เป็นแนวสำหรับทางเดิน ตกแต่งฟอร์มดอกไม้เล็กน้อยให้พองาม แต่ไม่เน้นความมีระเบียบ มากเกินไป 

5.สวนแบบธรรมชาติซ่อนวัฒนธรรม สไตล์จีน (Chinese style garden)

สำหรับสวนสไตล์จีน เป็นสวนที่ให้ความสำคัญของวัฒนธรรมมาก โดยทุกอย่างในสวนจะเชื่อมโยง กับเรื่องราวของชาวจีน เช่น การปลูกสมุนไพร ที่ใช้เป็นอาหารสูตรโบราณ ในอดีต การประดับด้วยรูปปั้น ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และการใช้น้ำมาประดับประดาในสวนไม่ขาด ตามความเชื่อว่าน้ำจะนำสิ่งดีๆ มาให้


natural garden

ซึ่งองค์ประกอบของสวนสไตล์จีน ที่ขาดไม่ได้คือการใช้หินประกอบ  นิยมจัดแต่งทั้งหินขนาดเล็กใหญ่ คละกันไป สร้างภูเขาจำลอง บ่อน้ำหรือลำธาร และสะพานโค้งรูปพระจันทร์ครึ่งดวง ส่วนของตกแต่งจะเน้นสถาปัตยกรรมแบบจีน เช่น ศาลา เก๋งจีน เจดีย์หกเหลี่ยม เป็นต้น 

ซึ่งต้นไม้เป็นสิ่งที่ไม่สลักสำคัญมากนัก มีไว้พองาม ไม่เน้นความร่มรื่น ไม่นิยมให้สวนรกครึ้มมากเกินไป ต้นไม้ที่เหมาะได้แก่ ต้นสน ต้นท้อ ต้นหลิวและกอไผ่ เป็นต้น


อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)