แบบบ้านนอร์ดิก

Contents

แบบบ้านนอร์ดิก มาทำความรูจักกันเถอะ

สำหรับ แบบบ้านนอร์ดิก ถ้าหากพูดถึงดินแดนแห่งความสุข แน่นอนครับว่าแต่ละคนจะต้องมีคำตอบที่แตกต่างกันออกไป เชื่อว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมีดินแดนที่เรียกว่า “นอร์ดิก” ติดมาด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งคำว่านอร์ดิก (Nordic)

แบบบ้านนอร์ดิก

มีความหมายว่า Villas Phuket ดินแดนทางทิศเหนือ เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศนอร์ดิก ที่อยู่ในภูมิภาคยุโรปเหนือ เป็นกลุ่มประเทศที่มีสภาพภูมิอากาศหนาวเย็น ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์ บ้าน ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในขณะนี้

โดยเฉพาะใครที่ตกหลุมรักบ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย และชวนผ่อนคลาย รวมถึงการออกแบบ ที่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย Nordic House Style คือสไตล์ บ้าน ในฝัน ที่คุณกำลังตามหาอยู่แน่นอน ปัจจุบัน “นอร์ดิก”

ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจต่างๆ ซื้อบ้านภูเก็ต มากมายทั้งเรื่องของงานตกแต่ง ดีไซน์ แฟชันต่างๆ แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือการดีไซน์บ้านเดี่ยวที่ได้แรงบันดาลใจ มากจากนอร์ดิก เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนอาศัยอยู่ท่ามกลางกลิ่นอายบรรยากาศแห่งเมืองหนาว แถบสแกนดิเนเวียนั่นเอง

แบบบ้านนอร์ดิกคืออะไร ?

ซึ่งบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic House Style)เป็นรูปแบบบ้าน ที่ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากสถาปัตยกรรมของยุโรปตอนเหนือ ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้าน ที่กำลังเป็นที่พูดถึงมาก อยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะใครที่ หลงใหล ตกหลุมรัก บ้านดีไซน์สวย เรียบง่าย และชวนผ่อนคลาย รวมถึงการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย Nordic House Style คือสไตล์บ้านในฝันที่หลายๆคนหลงใหล และกำลังมองหาอยู่แน่นอน

เพราะว่านอร์ดิกเป็นสไตล์บ้าน แถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย โดยประเทศที่อยู่ในกลุ่มนอร์ดิก ได้แก่ สวีเดน, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ เดนมาร์ก และเกาะกรีนแลนด์ บ้านแนวนอร์ดิกจะมีเอกลักษณ์ ในเรื่อง

ของความอบอุ่น เรียบง่าย เน้นความโปร่งโล่ง และมีจุดเด่น ก็คือรูปทรงจั่วคล้ายกับโรงนาในยุโรป เน้นความเป็นธรรมชาติ ของสีและวัสดุอุปกรณ์ รวมไปถึงประโยชน์ ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม

การออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิก รีวิวบ้านภูเก็ต จึงมักมีด้านที่เป็นกระจกช่วยเพิ่มแสงสว่างและความอบอุ่น ปัจจุบันบ้านสไตล์นอร์ดิก ได้มีการประยุกต์และผสมผสาน กับ ทั้งสไตล์มินิมอล สไตล์โมเดิร์น สไตล์ลอฟต์ปูนเปลือย หรือจะไปแนวสไตล์หรูหรา ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก แบบบ้านชั้นครึ่ง

แบบบ้านนอร์ดิก

ข้อดีและลักษณะเด่นของแบบบ้านนอร์ดิก (Nordic house Style)

ในการออกแบบตัวอาคาร ลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตที่ดูเรียบง่าย สบายตา ไม่มีรายละเอียดที่ซับซ้อน หรือเกินความจำเป็น เส้นสายที่สะอาด เป็นเส้นนำสายตาดึงดูดความสนใจ หลังคาทรงจั่วสูง ภายในโปร่งโล่ง สบาย การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และโดดเด่นด้วยความสวยงาม เน้นช่องแสงจากกระจกในการ รับแสงจากธรรมชาติ

ซึ่งการยกจั่วสูงที่ทำให้หลังคาลาดชัน  ซึ่งความลาดเอียงในระดับ ที่มากกว่าปกติจะช่วยให้น้ำฝนไหลลงด้านล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่เกิดน้ำขังบริเวณหลังคา จนเกิดการรั่วซึมได้ง่าย นอกจากนี้โครงหลังคาที่สูงยังช่วยให้ภายในตัวบ้านโปร่งโล่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงได้ดี หากเสริมช่องระบายอากาศ เพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ภายในบ้านอยู่เย็นสบายตลอดเวลา

โดยเน้นความเป็นธรรมชาติ “บรรยากาศ” ของความเรียบง่าย สงบ อบอุ่นและผ่อนคลาย แก่ผู้อยู่อาศัย มักตกแต่งด้วยโทนสีของธรรมชาติ อาทิ การเลือกใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ เป็นต้น การเลือกวัสดุตกแต่งผนังที่คุมโทน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่ง หรืออีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งวัสดุทั้งสองรูปแบบได้แรงบันดาลใจจากวัสดุตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันสุขุม สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและรักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่น ตอบโจทย์ การใช้ชีวิตที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

สำหรับองค์ประกอบแบบบ้านนอร์ดิกในฝันที่คุณก็สร้างได้ 

หากใครที่ฝันจะมีบ้านสไตล์นอร์ดิก เป็นของตัวเอง การให้ความสำคัญกับองค์ประกอบ ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญ องค์ประกอบหลัก ๆ ของ Nordic House Style นั้นคือ

  1. การเชื่อมโยงตัวบ้านเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ
  2. Less is more
  3. การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย

1. เชื่อมโยงเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

 สำหรับ Nordic House Style ถือเป็นส่วนหนึ่ง phuket property ของการออกแบบสไตล์โมเดิร์น โดยองค์ประกอบของ Nordic House Style มักได้รับอิทธิพล จากการเชื่อมโยงกับธรรมชาติ ซึ่งผสมผสานระหว่างรูปทรงธรรมชาติ สีธรรมชาติ เพื่อสร้างความอบอุ่น สะอาดตา และผ่อนคลาย 

แบบบ้านนอร์ดิก

ซึ่งนอกจากดีไซน์สวยงามแล้ว Nordic House Style ยังเน้นไปที่การผสมผสานสถาปัตยกรรม เข้ากับภูมิประเทศ และการเลือกใช้วัสดุให้เข้ากับพื้นที่โดยรอบอาคาร ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่อง บ้านนอร์ดิกในประเทศไทย แล้วจะต้องพยายามเหมือนบ้านในแถบนอร์ดิกจริง ๆ เสมอไป การเลือกวัสดุ การใช้งานให้เข้ากับอากาศ และภูมิประเทศของบ้านเราก็เป็นสิ่งที่ต้องพิถีพิถันเช่นกัน

เนื่องจากองค์ประกอบของ Nordic House Style ที่กล่าวมาข้างต้น หากเราต้องการสร้างบ้าน ในรูปแบบนี้ เราสามารถใช้แนวคิด และรูปแบบการออกแบบ นำมาปรับใช้กับภูมิประเทศบ้านเรา โดยเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม กับภูมิประเทศและภูมิอากาศของประเทศไทย

2. Less is More คือหลัก

และองค์ประกอบสำคัญ ที่สุดอย่างหนึ่งของการออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิก คือความมินิมอล ไม่รกหรือดูยุ่งเหยิงเกินไป ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรม และพื้นที่ โดยยึดหลัก “ Less is More ” เป็นสำคัญ เพื่อให้สถาปัตยกรรม และพื้นที่ออกมาดูสบายตา และผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้นการออกแบบบ้าน Nordic House Style ทั้งสถาปัตกรรมภายนอก และการตกแต่งภายใน จึงต้องเลือกวัสดุที่ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ดีไซน์เรียบง่ายลงตัว

3. การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรงและเส้นสายที่เรียบง่าย

หากพูดถึงการใช้วัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์ในการออกแบบ Nordic House Style นั้นควรเลือกที่มีเส้นสายเรียบง่าย ตั้งแต่หลังคา ผนัง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่ดีไซน์เรียบง่าย เช่น ขอบเรียบเนียนและโค้งมน อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า Nordic House Style จะต้องมีเพียงการเลือกใช้สิ่งที่เรียบง่าย เท่านั้น รูปทรงหลังคาหรือตึกภายนอก แม้จะมีความซับซ้อน แต่การออกแบบ ยังต้องสะอาดและไม่มีองค์ประกอบ ที่จะดูรกตาจนเกินไป 

สำหรับการออกแบบ Nordic House Style จึงแตกต่างจากสถาปัตยกรรมโมเดิร์นแบบดั้งเดิม ที่จะเน้นการใช้งานเป็นหลักมากกว่าความสวยงาม แต่ Nordic House Style นั้นเล่นกับการใช้งาน และรูปทรงการออกแบบ ดูที่สะอาดตา แต่น่าสนใจไปพร้อมกัน

ในการออกแบบ Nordic House Style ยังโดดเด่น ด้วยการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ และเน้นประโยชน์ใช้สอย ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุไม่ใช่แค่เพียงตอบโจทย์ ด้านใดด้านหนึง แต่ต้องตอบครบทั้งดีไซน์และฟังก์ชัน ถือเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับ Nordic House Style


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น