บ้านสําเร็จรูป

Contents

บ้านสําเร็จรูป สวยและราคาถูกกว่าสร้างเอง

สำหรับ บ้านสําเร็จรูป คนที่กำลังคิด Villas Phuket จะสร้างบ้านสักหนึ่งหลัง ปัจจัยที่ตามมา ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ ค่าก่อสร้าง ค่าวัสดุ ค่าผู้รับเหมา หรือแม้แต่ระยะเวลาในการสร้าง ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่เจ้าของ บ้าน ไม่สามารถ กำหนดได้ตายตัว ดังนั้นด้วยปัญหาต่าง ๆ ตามที่กล่าวมา ทางออกหนึ่ง ของการสร้างบ้านก็คือ บ้านสำเร็จรูป เทรนด์บ้านที่เข้ามาตอบโจทย์ ด้านความสะดวกรวดเร็ว และอยู่ในฐานราคา ที่ประหยัดกว่าการสร้างบ้านแบบอื่น

บ้านสําเร็จรูป

ซึ่งก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า บ้าน สำเร็จรูป ซื้อบ้านภูเก็ต มีด้วยกันหลายรูปแบบ และมีความแตกต่าง กันพอสมควร ซึ่งปัจจุบันบ้านสำเร็จรูป จะประกอบไปด้วย 3 รูปแบบหลัก ๆ หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า วิธีการที่ใช้ในการก่อสร้างบ้าน แบบสำเร็จรูปสามารถ แยกตามระบบการ ประกอบออกเป็น

1.ระบบคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete System)

เป็นหนึ่งในการก่อสร้างบ้าน แบบสำเร็จรูป แต่จะเป็นระบบ ของการประกอบคอนกรีต สำเร็จรูป (Precast Concrete System) โดยการนำชิ้นส่วน คอนกรีตต่างๆ มาประกอบติดตั้งหน้างาน ที่ละชิ้นส่วน เช่น เสา, พื้น, ผนัง และประกอบ ออกมาให้เเป็นตัวบ้าน โดยภายในผนังที่หล่อ จะมีระบบร้อยสายไฟ และระบบท่อติดตั้ง มาให้ในตัวแล้วด้วย ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้ 2 แบบ คือ หล่อสำเร็จบนพื้นที่ก่อสร้าง และหล่อสำเร็จจากโรงงาน บ้านสําเร็จรูป โมเดิร์น

การหล่อสำเร็จบนพื้นที่ก่อสร้าง (Site Cast Units)

สำหรับโครงสร้าง คอนกรีตที่หล่อสำเร็จ ณ ไซต์งานก่อสร้าง จะมีข้อได้เปรียบ จากการหล่อจากโรงงาน พอสมควร ในเรื่องของขนาด อาทิ สามารถหล่อ ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ บนพื้นที่กว้าง ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงการขนส่ง แต่ก็มีข้อเสีย จากสภาวะอากาศ ที่อาจจะเข้ามารบกวนการหล่อคอนกรีต ได้ตลอดเวลา ซึ่งหากจะสร้างบ้าน สำเร็จรูปที่มีคานรับน้ำหนัก ขนาดใหญ่ หรือบ้านที่มีพื้นที่กว้าง ก็สามารถเลือกหล่อสำเร็จ ณ ไซต์งานได้เลย ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึง การใช้เครนยกคอนกรีตนั้นด้วย จะต้องพึ่งพาวิศวกรช่วยคำนวณ การรับน้ำหนัก ของตัวคอนกรีตเอง เพื่อป้องกันการแตกหักขณะยก

สำหรับบ้านสำเร็จรูป ระบบนี้นิยมใช้ในอาคารประเภท บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม สำนักงาน โรงงาน โรงแรม และอื่น ๆ ที่มีการถ่ายแรงเป็นระบบ ไม่ต้องการช่วงระยะโครงสร้าง ที่ยาวเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้คอนกรีต รับน้ำหนักได้ไม่สมดุล

การหล่อสำเร็จจากโรงงาน (Plant Cast Units)

การหล่อสำเร็จจากโรงงาน ถึงแม้จะเสียเปรียบจากการหล่อ ที่ไซต์งานในเรื่องของขนาด แต่ก็สามารถช่วยลดต้นทุน ค่าใช้จ่ายได้มากพอสมควร และโครงสร้างของคอนกรีต จะหล่อเสร็จไวและมีความแข็งแรง ทนทานกว่าจากการควบคุม อุณหภูมิจากโรงงาน ซึ่งเป็นในเรื่องของความง่าย ต่อการควบคุมคุณภาพของชิ้นส่วนต่าง ๆ ส่วนในเรื่องการขนส่งจะขึ้นอยูกับกฎหมายการจราจร และสิ่งนี้เองที่เป็นตัวกำหนดขนาดมาตรฐานในการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ของบ้านสำเร็จรูป ดังนั้นการหล่อสำเร็จจากโรงงานมักจะนำมาทำบ้านสำเร็จรูปสไตล์ รีสอร์ท โฮมสเตย์ บ้านพักที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะง่ายต่อการประกอบและการขนย้ายวัสดุ

2.ระบบน็อคดาวน์ ( Knock Down System )

ซึ่งบ้านสำเร็จรูประบบน็อคดาวน์ หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า บ้านน็อคดาวน์ คือ ระบบที่นำเอาชิ้นส่วนต่าง ๆ  ไปประกอบติดตั้งในพื้นที่ และสามารถถอดประกอบได้ ปัจจุบันบ้านน็อคดาวน์ ส่วนใหญ่นิยมใช้โครงสร้างบ้าน จากไม้, เหล็ก และคอนกรีต หลายคนเคยเห็นรูปแบบของบ้านน็อคดาวน์จากอินเตอร์เน็ต หรือสื่อต่าง ๆ และคิดว่าเป็นระบบการประกอบ ที่สามารถสร้างได้แต่บ้านขนาดเล็ก แต่เปล่าเลย บ้านสำเร็จรูประบบน็อคดาวน์นั้น สามารถทำได้ทั้งอาคารขนาดเล็ก จนถึงอาคารขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการเอาตู้ Container มาดัดแปลงในการทำบ้านสำเร็จรูปแบบน็อคดาวน์

ในข้อแตกต่างจากบ้านสำเร็จรูปอื่น ๆ ก็คือ รีวิวบ้านภูเก็ต บ้านน็อคดาวน์นั้น จะใช้ต้นทุนต่ำกว่าแบบบ้านสำเร็จรูปอื่น ๆ เพราะจะติดตั้งด้วยระบบขันน๊อต (Bolt & Nut) เพื่อง่ายต่อการติดตั้งและรื้อถอน แต่ทั้งนี้ก็สามารถทำการติดตั้งแบบถาวรได้ด้วยวิธีการเชื่อม (Welding) ถือเป็นแบบบ้านสำเร็จรูป ที่ประหยัดเงินในกระเป๋าเนื่องจากราคาไม่แพงและใช้เวลาในการก่อสร้างน้อยมาก

บ้านสําเร็จรูป

3.ระบบโมดูลาร์ (Modular System)

ในการก่อสร้างระบบ Modular คือ ระบบการก่อสร้างบ้านสำเร็จรูป ที่ถูกพัฒนาจากการก่อสร้างแบบ Precast Concrete System และ Knock Down System เป็นกระบวนการสร้างชิ้นส่วนภายใต้การควบคุมการผลิตในโรงงาน โดยจะเป็นบ้านสำเร็จรูประดับ Hi-Class ก็ว่าได้ เนื่องจากชิ้นส่วนโครงสร้างใช้เหล็กเป็นโครงสร้าง และสามารถออกแบบพื้นและผนังแบบ Precast Concrete หรือ Cement Board ได้ วัสดุที่ใช้ตกแต่งชิ้นส่วนต่าง ๆ จะเป็นวัสดุมาตรฐานกับงานก่อสร้างอาคารทั่วไป เพียงแต่ระบบ Modular จะใช้การก่อสร้างในระยะเวลาเพียงครึ่งเดียว สำหรับการก่อสร้างอาคารหนึ่งหลังเท่านั้น

บ้านสําเร็จรูป

เพราะว่าการก่อสร้างระบบ Modular เป็นการผลิตในรูปแบบของ ” Module” ซึ่ง Module ที่ผลิตออกมาจะมีขนาดตามต้องการ แต่ด้วยการควบคุมการผลิต ระดับสูงที่ต้องออกจากโรงงาน ขนาดที่ออกมาก็จะขึ้นอยู่กับขนาดที่สามารถขนส่งได้ด้วย แต่ทั้งนี้เองด้วยการผลิตและการออกแบบชิ้นส่วนที่สามารถเลือกได้หลายรูปแบบ หากต้องการบ้านสำเร็จรูปหลังใหญ่ก็สามารถผลิตแบบแยกเป็นหลาย Module แล้วนำไปติดตั้งต่อกันที่สถานที่ก่อสร้างได้ โดยใช้ระบบ Knock Down ในการประกอบ อาทิ การขันน็อต การเชื่อม ในการติดตั้งเป็นหลัก

ซึ่งโดยโครงการ phuket property ที่เลือกใช้การสร้างบ้านระดับ Modular ในปัจจุบันก็คือ โครงการ บ้านสีตะวัน ของ ชาญอิสระ ซึ่งได้ผู้ผลิตชิ้นส่วน Module ยักษ์ใหญ่อย่าง SCG เป็นพาร์ทเนอร์สำหรับโครงการนี้

ข้อดีของบ้านสำเร็จรูป

  • ระยะเวลาในการสร้างรวดเร็ว หากไม่นับระยะเวลาในการผลิตและขนส่งชิ้นส่วน
  • ลดภาระเรื่องแบบบ้าน สามารถเลือกแบบบ้านได้ตามที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบไว้ให้หลายรูปแบบ
  • งบประมาณไม่บานปลาย มีราคาเฉพาะ เป็นไปตามที่ได้ตกลงกันกับบริษัท
  • ระบบไฟฟ้า ประปา สุขาภิบาล ติดตั้งมาพร้อมชิ้นส่วน เก็บงานเรียบร้อย พร้อมใช้งานได้ทันที

ข้อเสียของบ้านสำเร็จรูป

  • ไม่สามารถเปลี่ยนวัสดุของตัวบ้านได้ วัสดุส่วนใหญ่จะเป็นไปตามที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดข้อจำกัดด้านขนาด
  • เนื่องจากการผลิตชิ้นส่วนถูกจำกัดพื้นที่ในโรงงาน และเรื่องขนาดการขนส่งตามกฎหมาย
  • หากต้องการชิ้นส่วนแยกมาประกอบให้บ้านใหญ่ขึ้น ก็อาจจะต้องเปลืองงบประมาณจากการขนส่งได้
  • การต่อเติมทำได้ยาก เนื่องจากการออกแบบโครงสร้างบ้านเป็นแบบสำเร็จรูป
  • มีแบบบ้านให้เลือกอย่างจำกัด ถึงแม้บริษัทผู้ผลิตจะออกแบบบ้านมาเยอะ แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้ทีเดียว

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น