บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า

Contents

บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปทรงที่เรียบง่ายและทันสมัย

สำหรับ บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่ได้รับความนิยมในแบบ บ้าน ชั้นเดียวไม่จางหายไปไหน เป็นบ้านที่เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย ให้ความสะดวกสบาย ได้ในทุกช่วงชีวิต โดยไม่ต้องกังวลว่าแก่ตัวจะอยู่อย่างไร ไม่ต้องกังวลว่าลูกหลานจะปลอดภัยมั้ย ในปัจจุบันบ้านชั้นเดียวมีดีไซน์ที่หลากหลายมากขึ้น แบบบ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่มีการดีไซน์ภายนอกสวยงาม

บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า

และจัดสรรฟังก์ชันพื้นที่ภายในให้ใช้งานได้อย่างราบรื่น Villas Phuket สำหรับผู้อ่านที่ชื่นชอบความเรียบง่ายและดีไซน์สมัยใหม่โดยเฉพาะ ชมไว้เป็นแรงบันดาลใจ เก็บไว้เป็นแนวทางสำหรับ บ้าน ของตัวเองกัน

1.บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้าโมเดิร์น

ที่เน้นความปลอดโปร่งด้วยการเปิดประตูกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รูปทรงที่เรียบง่าย ประกอบกับสีเอิร์ธโทนที่สบายตา เข้ากับบริบทรอบด้าน รวมถึงสวน สนามหญ้า และสระน้ำที่ตกแต่งขึ้นมาใหม่

บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า

เป็น “บ้าน” ซื้อบ้านภูเก็ต เป็นที่ที่บ่มเรื่องราวในชีวิตและรสนิยมเอาไว้ภายใน บ้านในฝันสำหรับบางคนอาจจะให้ความรู้สึกถึงความโมเดิร์น ใหม่ ตามยุคสมัย แต่สำหรับบางคนแต่อาจจะเป็นคนยุคใหม่ แต่ก็ยังระลึกถึงบรรยาากาศและความงาม ของสถาปัตยกรรมในบางยุค อบ่างเช่นบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นบ้านใหม่แต่สถาปนิกออกแบบตามความต้องการ ของลูกค้าที่อยากได้บ้านแบบ Mid Century กลิ่นอายแบบบ้านสมัยคนพ่อคุณแม่ยังหนุ่มสาว ผสมผสานวัสดุใหม่ๆ และแนวคิดในการสร้างบ้านที่เอื้อให้ผู้อยู่อาศัยอยู่สบายที่สุดในสภาพแวดล้อมของปัจจุบัน

เป็นบ้านชั้นเดียวรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า ดูเรียบง่ายหลังนี้ มีสถานที่ตั้งอยู่ที่ Saugatuck, Michigan สหรัฐอเมริกา สถาปนิกออกแบบบ้านตามความต้องการของลูกค้า ที่อยากได้บ้านสไตล์ Mid Century ที่ดูคลาสสิคอบอุ่น ผนังภายนอกจึงใช้ไม้ซีดาร์สีน้ำตาลเข้ม เป็นส่วนประกอบหลัก สลับด้วยผนังกระจกโปร่งใสมองเห็นเข้าไปในบ้านได้ชัดเจน โครงสร้างบ้านใช้วัสดุใหม่ ๆ เข้าไปเป็นเหล็กพ่นสีดำซึ่งต่อเชื่อมกับแนวช่องรับแสงขนาดใหญ่ ทำให้รู้สึกว่าหลังคาลอยตัวอยู่ด้านบน

เมื่อเดินจากสวนเข้ามาดูในตัวบ้าน จะเห็นว่าชายคาของบ้านยื่นออกมาจากฐาน ค่อนข้างมากคือ  6 ฟุต จึงเพียงพอที่จะเป็นกันสาดปกป้องบ้านจากฝนและแสงแดดจากดวงอาทิตย์ ในตอนกลางวัน รายละเอียดส่วนอื่นๆ ของตัวบ้านออกแบบอย่างรอบคอบ ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกด้านมีการจัดตำแหน่งที่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการรับแสงและลม ระยะห่างระหว่างพื้นถึงฝ้าเพดาน เพื่อให้บ้านเหมาะกับการอยู่อาศัยที่สุด

สำหรับห้องนั่งเล่นที่จัดแบบเปิดกว้างขวาง ทำให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับพักผ่อนกับครอบครัว และต้อนรับเพื่อน ๆ ที่มาเยือนผนังติดกระจกที่เรียงรายรอบด้าน เปิดวิสัยทัศน์ให้หลุดออกจากกรอบตัวบ้านออกสู่ลานด้านหลัง

และการจัดตกแต่งภายใน เน้นโทนสีธรรมชาติเรียบง่าย อย่างเช่น สีเทา สีเหลือง เนื้อไม้ธรรมชาติ ผ่านเฟอร์นิเจอร์เส้นสายเรขาคณิต ตามสไตล์ mid century บ้านผนังช่องลม

บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ซึ่งห้องครัวที่มีขนาดใหญ่มาก สามารถเข้าใช้งานทีละหลายคนได้สบาย ๆ แสดงว่าครัวนี้ต้องรองรับงานหนัก ๆ เป็นประจำ ภายในประกอบด้วย เคาน์เตอร์ครัว ไอส์แลนด์บิวท์ด้วยไม้ Sapele สีน้ำตาลอมแดงลายสวยงาม ปูท็อปด้วยวัสดุหินอ่อนที่ดูหรูหราและทำความสะอาดง่าย มีช่องแสงเจาะบนผนังติดกับเพดานเป็นแนวยาว และผนังรับแสงธรรมชาติเข้ามาทำให้ห้องยิ่งดูโปร่งสบาย ลดความชื้นภายในและช่วยฆ่าเชื้อโรค

และมุมมองของบ้านในยามค่ำคืน เมื่อขึ้นเนินผ่านสวนมาตามถนน จะเห็นส่วนนั่งเล่นที่เป็นผนังกระจกใสเปิดไฟส่องสว่างให้ภายในชัดเจน เหมือนเป็นตะเกียงดวงใหญ่กลางธรรมชาติ

สำหรับด้านหนึ่งของบ้านเป็นส่วนครัวที่อวดเคาน์เตอร์สวย ๆ และมุมทานอาหารที่ดึงเอาทิวทัศน์ของสวนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งผ่านแผ่นกระจกใส ๆ ทำให้บ้านนี้กระจายความสุขและรับเอาธรรมชาติเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันได้โดยรอบ

2.บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้าโมเดิร์นแต่งงานไม้ 

เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า รีวิวบ้านภูเก็ต ตั้งอยู่ที่ Saugatuck, Michigan สหรัฐอเมริกา สถาปนิกออกแบบบ้าน ตามความต้องการของลูกค้าที่อยากได้บ้านสไตล์ Mid Century ที่ดูคลาสสิคอบอุ่น ผนังภายนอกจึงใช้ไม้ซีดาร์สีน้ำตาลเข้มเป็นส่วนประกอบหลัก สลับด้วยผนังกระจกโปร่งใสมองเห็นเข้าไปในบ้านได้ชัดเจน โครงสร้างบ้านใช้วัสดุใหม่ ๆ เข้าไปเป็นเหล็กพ่นสีดำซึ่งต่อเชื่อมกับแนว ช่องรับแสงขนาดใหญ่

บ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ซึ่งบ้านยุคใหม่นอกจากจะสนใจเรื่องการดีไซน์ การใช้วัสดุซึ่งแสดงให้เห็นถึงเนื้อแท้ แบบไม่ต้องฉาบหรือปิด อย่างคอนกรีต ไม้ เหล็ก อิฐโชว์แนวแล้ว ยังให้ความสำคัญกับ “ที่ว่าง” ทั้งในบ้านและนอกบ้านค่อนข้างมาก เพราะอาคารก็ต้องการพื้นที่โล่งให้ได้หายใจ มีจุดพักรับแสงและลม บ้านอากาศถ่ายเทดี คนที่อยู่ภายในก็จะยิ่งรู้สึก ถึงสภาวะสบายมากขึ้นนั่นเอง

สำหรับบ้านคอนกรีตแทรกระแนงไม้ทรงกล่อง ตั้งอยู่ในบริเวณที่เงียบสงบ ของเขตชานเมืองบราซิเลีย ประเทศบราซิล โจทย์ของบ้านนี้คือการสร้างบ้านเดี่ยวชั้นเดียวขนาด 300 ตารางเมตร เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อน ในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งต้องการพื้นที่ว่างสำหรับการพักผ่อนและการสังสรรค์ มากเป็นพิเศษ ความท้าทายที่สำคัญคือการกระจาย ตัวอาคารในพื้นที่แปลงที่อยู่บนเนิน และมีรูปร่างเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู รวมทั้งการเปิดบ้านออกสู่พื้นที่สีเขียว ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ซึ่งแปลนบ้านออกแบบมาจากแนวคิด ในการจัดการพื้นที่ออกเป็นสองส่วนที่แตกต่างกัน ส่วนแรกจะเชื่อมต่อช่องว่างในรูปแบบเส้นตรงที่พุ่งเข้าไปใกล้ชิดกับส่วนของบ้าน ส่วนที่สองจะเน้นภาคสังคม เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องมีตติ้ง ซึ่งสถาปนิกตั้งใจ ให้แต่ละส่วนหันไปด้านใน และมีระแนงไม้เป็นฟาซาดให้บ้าน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่ด้านใน

มีองค์ประกอบของฟาซาดและวัสดุที่ใช้เผยตัวตนให้เห็นช่องว่างภายใน ผนังบ้านที่เป็นคอนกรีตสลับไม้ระแนงสร้างเป็นกล่องโล่ง ๆ 3 กล่องหันหน้าเข้าหากัน อาคาร 2 กล่องวางเรียงเป็นรูปตัว L ด้านหนึ่ง ทำให้มีพื้นที่ว่างขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง สร้างเป็นพื้นที่ปาร์ตี้กลางแจ้งและสระน้ำ ส่วนอีกหนึ่งกล่องอยู่ติดกับสระว่ายน้ำ

สำหรับมุมมองจากในบ้าน มองออกไปด้านนอกจะเห็นว่าบ้านมีรูปร่าง เป็นกล่องหันหลังให้ถนน ซึ่งทำให้บ้านดูมีความเป็นส่วนตัว แต่ก็มีช่องว่างของบ้านที่เปิดออกไปเห็นความเคลื่อนไหวภายนอกเชื่อมต่อกับชุมชนได้โดยไม่ได้ปิดตัวเองทั้งหมด เมื่อเดินผ่านตัวบ้านเข้ามาก็จะทะลุไปยังส่วนใช้งานกลางแจ้ง เหมือนบ้านกำลังจะกล่าวต้อนรับทุกคนที่มาเยือนด้วยความรู้สึกสบาย ๆ


rectangular one-storey house

มีห้องนั่งเล่น ดูทีวี phuket property และทานอาหารปูพื้นไม้ต่อเชื่อมกับจุดนอนเล่นอาบแดด เหมือนเป็นพื้นที่เดียวกัน ผนังห้องเป็นกระจกเปิดออกได้กว้าง บ้านจึงดูโปร่ง ๆ ไร้ผนัง ปล่อยให้ลมพาดผ่านเข้าออกได้สบาย เหมาะกับบ้านในเขตร้อนที่ต้องการช่องลมขนาดใหญ่ ฟาซาดไม้ระแนงหน้าบ้าน นอกจากจะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวแบบไม่ถูกตัดขาดจากถนนแล้ว ยังช่วยกั้นกรองแสง ลดความเข้มของแสงอาทิตย์ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้น้อยลงในหน้าร้อน

และส่วนประกอบหลัก ๆ ของบ้านที่เป็นคอนกรีตหล่อในที่ แสดงเนื้อแท้ของวัสดุสีเรียบเย็น ทิ้งร่องรอยฟองอากาศ รูน็อต ริ้วเส้นของแม่แบบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์เท่ๆ ในความไม่สมบูรณ์แบบของวัสดุที่สร้าง Texture แปลกใหม่ให้กับบ้าน

ซึ่งห้องนั่งเล่นที่จัดอยู่บริเวณเดียวกับครัว เน้นธีมสีเอิร์ธโทน สีเทา ครีม น้ำตาล ที่ทำให้ทั่วบริเวณเต็มไปด้วยบรรยากาศความนิ่ง สงบ ดูผ่อนคลาย แต่คงความทันสมัย ผนังห้องที่ไม่ได้ปิดผนังยาวจรดด้านหน้าไปด้านหลัง แต่วางให้เหลื่อมกัน ทำให้เกิดช่องว่างให้บ้านได้หายใจและเป็นทางเดินเชื่อมต่อถึงส่วนอื่น ๆ ได้ โดยมีประตูกระจกมาช่วยลดความทึบของบ้านในทุกจุด ผนังโล่งเปิดรับแสงธรรมชาติ ลมเย็น ๆ ได้เต็มที่ และเดินออกมาสูดบรรยากาศริมสระน้ำได้ง่ายนิดเดียว

มีข้อดีและข้อด้อยของบ้านชั้นเดียวที่ต้องรู้

ข้อดี

  • มีเดินสะดวก ไม่ต้องขึ้นลงบันไดให้เมื่อย ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำห้องครัว ห้องนอน ก็อยู่เพียงชั้นเดียว
  • แถมยังไม่เสี่ยงต่อการเดินตกบันได หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ
  • และประหยัดงบประมาณ บ้านชั้นเดียวมีการสร้างที่ไม่ยุ่งยาก แถมยังเหมาะสำหรับผู้มีงบน้อย
  • แต่ต้องการบ้านที่สวยน่าอยู่ บ้านเดียวตอบโจทย์เลยล่ะ เพราะไม่ต้องใช้วัสดุมากเหมือนบ้านประเภทอื่น ๆ
  • ทำความสะอาดง่าย การทำความสะอาดไม่ยุ่งยาก เพราะบ้านมีเพียงชั้นเดียว
  • แถมยังประหยัดเวลาในการทำความสะอาด
  • เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ แน่นอนว่าบ้านชั้นเดียวตอบโจทย์อย่างมากสำหรับผู้สูงอายุ เด็กเล็ก 
  • เพราะไม่ต้องคอยเดินขึ้นบันไดสะดวก สบาย
  • สไตล์การตกแต่งง่าย เพราะไม่ว่าจะตกแต่งแบบไหนก็ประหยัดงบประมาณ
  • ไม่ต้องมานั่งคิดมากกว่าของตกแต่งจะเหมาะกับสไตล์บ้านหรือไม่

ข้อด้อย

  • เพราะส่ามีเพียงชั้นเดียว มีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าบ้านหลายชั้น ทำให้ต้องใช้พื้นที่มาก
  • หากมีพื้นที่สร้างน้อย ย่อมไม่เพียงพอต่อการอยู่อาศัย เพราะไหนจะห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ
  • และอีกมากมาย ดังนั้นจึงต้องมีพื้นที่กว้าง แถมยังเสียเงินซื้อที่ดินสูงอีกด้วย
  • ปัญหาน้ำท่วม หากคุณมีการปลูกบ้านชั้นเดียวแน่นอนว่าจะต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอน
  • เพราะตัวบ้านต่ำชั้นเดียว หากน้ำท่วนขึ้นมาต้องหนีอย่างเดียว เพราะสามารถไปไหนได้
  • พื้นที่ใช้สอยน้อย ด้วยความที่เป็นบ้านชั้นเดียวไม่เพียงพอต่อการเก็บข้าวของ หรือ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆได้อย่างแน่นอน
  • บ้านชั้นเดียวสามารถทำให้สัตว์เลื้อยคลาน เข้ามาในบ้านได้ง่าย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสมาชิกในบ้านมาก
  • บ้านร้อน เนื่องจากบ้านมีหลังคาที่ไม่สูงนัก ความร้อนจากแสงแดงที่เข้ามาภายในบ้าน
  • จึงไม่ค่อยถ่ายเท ดังนั้นควรที่จะมีช่องหลังคา ที่ระบายความร้อนออกจากบ้าน จึงจะทำให้บ้านเย็นขึ้น

สำหรับบ้านชั้นเดียวสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก และไม่วุ่นวาย แถมยังประหยัดงบประมาณ การสร้างได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ว่าจะเป็นบ้านรูปแบบไหน ก็มีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับผู้อยู่อาศัยว่าชอบบ้านสไตล์ไหน อย่างคำที่ว่าปลูกบ้านต้องตามใจผู้อยู่นั้นเอง


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น