ห้องครัวไทย

Contents

ห้องครัวไทย ช่วยให้คุณมีครัวไทยในฝันและใช้งานได้จริง

สำหรับ ห้องครัวไทย เป็นแบบครัว ที่เหมาะกับการปรุงอาหาร ของ บ้าน เรามาก ๆ องค์ประกอบต่าง ๆ ภายในครัวแบบไทย ๆ ล้วนเป็นผลมาจาก ขั้นตอน ของการประกอบอาหารทั้งสิ้น เพราะงานครัวค่อนข้าง เป็นงานที่สมบุก สมบัน จึงจำเป็นต้องคำนึง ถึงเรื่องของ

ความสะอาด Villas Phuket และการระบายอากาศที่ดี  วันนี้มีแบบครัวไทย มาให้ชม พร้อมกับไอเดียการตกแต่ง ที่จะเปลี่ยนครัวนอกบ้านแบบเดิม ๆ ให้สวย ดูดี ไม่แพ้ครัวในบ้าน แบบฝรั่งเลย ข้อควรรู้เกี่ยวกับการตกแต่ง ครัวมีอะไรน่าสนใจ ตามมาดูกันเลย แบบครัวไทย

ห้องครัวไทย

ถ้าหากจะเอ่ย ถึงเรื่องของอาหารการกิน ที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรม ความเป็นไทย แน่นอนว่า แบบครัวไทย ย่อมแตกต่าง จากครัวฝรั่ง อย่างสิ้นเชิง เพราะอาหารไทย เป็นอาหารที่ค่อนข้าง ใช้ความสมบุกสมบัน ในการปรุง ไม่ว่าจะเป็น การโขลก ทุบ ตำ ย่าง ต้ม ผัด แกง ทอด หอมอร่อยอบอวนทั้งควัน ทั้งกลิ่น จนกะพริบตา แทบไม่ทัน ทำให้ตำแหน่ง

ของครัวไทยโบราณจึงมักอยู่แยกจากตัว บ้าน ออกไปอย่างชัดเจน เน้นพื้นที่เปิดโล่ง ให้อากาศพาเอาควัน พาเอากลิ่นของการปรุงอาหาร ออกไปนอกพื้นที่ วันนี้เรามี ไอเดียการตกแต่งครัวไทย ทั้งครัวในบ้าน และครัวนอกบ้าน มาให้ปรับเปลี่ยนครัวที่มีอยู่ ให้สามารถใช้งาน ได้อย่างสะดวกกันมากยิ่งขึ้น

1. สำหรับครัวไทยที่มีช่องลมขนาดใหญ่

ถ้าหากสังเกตดูครัวไทย โบราณส่วนใหญ่ จะมีช่องลมมากมาย อยู่ทั่วบริเวณครัว นั่นจะช่วยให้อากาศภายใน ห้องครัว ถ่ายเทได้สะดวกขึ้น เวลาปรุงอาหาร กลิ่นฉุน อย่างการคั่วพริก ผัดพริก หรือก่อเตาฟืน ควันและกลิ่น จะได้มีทางออกไปด้านนอก ไม่หมักหมมอยู่ภายใน แถมยังช่วยให้อากาศ ไม่ร้อนอบอ้าว อาจเลือกใช้แผงระแนงไม้ เทียมแทนผนัง บางทีอาจเลือกทำผนัง ทึบเฉพาะช่วงล่าง ส่วนด้านบน ปล่อยโล่ง หรือ ทำเป็นแผงระแนง เพื่อความปลอดภัย และเป็นส่วนตัว ได้อีกด้วย

2. การเพิ่มช่องเปิดบริเวณผนัง

สำหรับครัวไทยที่บ้าน ซื้อบ้านภูเก็ต ไม่ได้แยกออกจากตัวบ้าน อย่างเช่นครัวไทย สมัยก่อน แนะนำให้เพิ่มช่องบริเวณ ผนังครัวแทน โดยการเลือกใช้หน้าต่างบานกระทุ้ง บานเปิด หรือ บานเฟี้ยม ที่สามารถเปิด – ปิดได้ เพื่อเปิดระบายควัน ออกจากห้องครัว เมื่อมีการปรุงอาหาร และยังสามารถปิด เพื่อป้องกันสัตว์ เข้ามากินอาหาร ในเวลากลางคืน ได้ด้วยเช่นกัน

3 . หาตำแหน่งของการวางเตาและซิงค์

ในตำแหน่ง ของการวางเครื่องครัว ภายในครัวนั้น ถูกกำหนดขึ้นจากพฤติกรรม การใช้งาน เพราะงานในครัว เป็นงานที่ค่อนข้างเสี่ยงต่ออันตราย ทั้งของมีคมอย่างมีดต่าง ๆ ไฟและแก๊สจากเตา หากวางตำแหน่งสิ่งเหล่าไม่เป็นสัดส่วน เวลาใช้งาน ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ควรวางเตา และซิงค์ล้างจานไว้ในตำแหน่ง ใกล้ผนังที่มีช่องหน้าต่าง ช่องประตู นอกจากจะช่วยถ่ายเท กลิ่นของการปรุงอาหารแล้ว อากาศที่มีการถ่ายเทดี ยังช่วยทำให้ห้องครัว ไม่มีกลิ่นอับชื้นสะสม อีกด้วย

ห้องครัวไทย

4 . ไม่ควรลืมที่จะติดตั้งเครื่องดูดควัน

สำหรับพื้นที่เตรียมอาหาร เป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณสามารถโขก สับ ตำ ได้อย่างเต็มไม้ เต็มมือ หากใช้เคาน์เตอร์ เป็นส่วนเตรียมอาหาร แนะนำให้เลือกเป็นเคาน์เตอร์ ครัวปูนซึ่งจะรองรับน้ำหนัก ได้ดีกว่างาน ไม้หรืองานอื่น ๆ

ควรมีเครื่องดูดควันติดตั้งไว้ รีวิวบ้านภูเก็ต ภายในครัว เพราะเครื่องดูดควัน จะสามารถควบคุมกลิ่นควัน จากการปรุงอาหาร ให้ออกด้านนอกของห้องครัวได้อย่างถูกทาง ยิ่งเป็นครัวแบบต่อเติม ที่พื้นที่ครัว เชื่อมต่อกับบริเวณอื่น ๆ ภายในบ้านอย่าง ครัวบ้านทาวน์โฮม ที่เชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่น เพื่อลดปัญหา กลิ่นอาหารคละคลุ้งทั่วบ้าน ควรเลือกเครื่องดูดควัน ที่เหมาะสมกับครัวไทย นั่นคือมีกำลังดูดสูงที่สามารถเก็บทุกกลิ่นฉุน ของอาหารไทยได้เป็นอย่างดี

สำหรับการเลือกซื้อเครื่องดูดควันสำหรับครัวไทย

  • ควรเลือกเครื่องดูดควัน ที่มีขนาดใหญ่กว่าหรือพอดีกับพื้นที่ เตาประกอบอาหาร
  • อาจกว้างกว่าด้านละ 10 เซนติเมตร เพื่อให้ครอบคลุมแหล่งกําเนิดควัน
  • เครื่องดูดควันสําหรับครัวไทย ควรมีกําลังดูดอากาศอย่างน้อยชั่วโมงละ 1,500 – 2,000 ลูกบาศก์เมตรจึงจะเอาอยู่
  • และควรเลือกแบบปรับความแรงลม ได้หลายระดับตามลักษณะการปรุงอาหาร เพื่อประหยัดไฟฟ้า
  • ควรเลือกแบบระบบดูดอากาศ ผ่านท่อออกสู่ภายนอก เพราะมีพลังดูดอากาศสูง กําจัดควันได้หมดรวดเร็ว

5 . การเลือกท็อปเคาน์เตอร์ให้เหมาะสม

ในส่วนท็อปเคาน์เตอร์ ของครัวไทย ควรเลือกวัสดุ ที่สามารถทำความสะอาด ได้ง่าย อย่างเช่น หินแกรนิต สแตนเลส วัสดุเหล่านี้จะช่วยให้คราบสกปรก จากการปรุงอาหาร ไม่ติดฝังแน่น แถมยังเช็ด ทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

6 . การเพิ่มฟังก์ชั่นการจัดเก็บ

สำหรับครัวไทยมักจะมีเครื่องปรุง และอุปกรณ์หลากหลายอย่าง จึงควรมีฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ เสริม เช่น ชั้นเก็บจานชาม ครก กระทะ หรือจะให้ดีต้องมีชั้นด้านบน บิวท์อินติดผนังก็จะช่วย ให้การต่อเติมครัวหลังบ้าน มีฟังก์ชันการใช้งาน ที่หลากหลายขึ้น

7. หาทิศที่เหมาะสมกับครัว

สำหรับทิศที่เหมาะสมที่สุด ดูแบบบ้านสวยๆ สำหรับตำแหน่งห้องครัวคือ ทิศตะวันตก เนื่องด้วยเป็น ทิศที่มีแสงแดดสาดส่อง ในช่วงบ่าย แดดที่ร้อนช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ช่วยลดเชื้อรา ลดกลิ่นอับชื้น

8. หาวัสดุปูพื้นของครัวแบบไทย

สำหรับพื้นของครัวไทยนั้น ควรเลือกเป็นรูปแบบ ของพื้นที่มีผิวสัมผัสหยาบ ป้องกันการลื่น แต่ไม่หยาบจนเกินไป เพราะจะทำให้ทำความสะอาดคราบต่างๆได้ยาก หากเป็นกระเบื้อง ควรเลือกรุ่นที่สามารถปูได้ชิด ลดปัญหาคราบสกปรก ที่สะสมตามร่องยาแนว

ซึ่งห้องครัวไทย ให้ไร้กลิ่นและควัน phuket property รบกวนชวนให้จามไปทั่วบ้าน ที่เป็นปัญหาทั่วไปของชาวคอนโดมิเนียม หรือเจ้าของบ้านทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮมหลังน้อย ที่ชื่นชอบการทําอาหารไทย ซึ่งมีกลิ่นฉุน รสชาติเผ็ดร้อนแรง แต่ด้วยพื้นที่จำกัด การต่อเติมครัวแบบเปิดเพื่อลดกลิ่นและควัน ไม่ให้ลอยตลบอยู่ในบ้าน อาจกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ของใครหลายคน จนถึงขั้นเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว อย่าเพิ่งถอดใจไป เพราะที่เราเสนอข้อแนะนําทั้งหมดลองเอาไปเป็นไอเดียแก้ปัญหาห้องครัว เพื่อช่วยให้คุณมีครัวไทยในฝันและใช้งานได้จริง


อ่านบทความที่หน้าสนใจ : แบบบ้าน Villas Phuket รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA

อ่านบทความเพิ่มเติ่ม : ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU)