อยากมีบ้าน

Contents

อยากมีบ้าน สำหรับ 6 เทคนิคนำมาฝากกัน

สำหรับการ อยากมีบ้าน เป็นของตัวเองถือได้ว่าเป็นความฝัน ของหลายๆ คนแต่ก็มีคำถาม มากมายเกิดขึ้น ตามมาเช่น จะต้องทำอย่างไรบ้าง รายได้น้อยจะซื้อได้ไหมเป็นต้น ซึ่งเหล่านี้แหล่ะคือคำถาม

อยากมีบ้าน

ที่คนอยากจะมี บ้าน มักจะสงสัย แต่คำถามหลักๆ ที่มักจะเจอก็คือ “อยากมีบ้านแต่รายได้น้อย จะทำอย่างไร ได้บ้าง ข้อมูลสำหรับ คำถามนี้มาแล้วและก็ไม่ลืมที่จะนำมาฝากกัน เพื่อจะที่คนอยากมีบ้าน จะได้อ่านไว้เป็นข้อมูล เพื่อช่วยให้เข้าใกล้ ความฝันเข้าไปอีกก้าวซึ่งเคส รายได้จำกัด ที่เราจะยกตัวอย่างมาในวันนี้เราจะขอยกตัวอย่าง

ไว้ที่มีรายได้เดือนละ 15,000 บาท ต่อเดือน Villas Phuket และมีงานประจำซึ่งจากข้อมูลที่ได้มานั้น มีความเป็นไปได้ว่ารายได้ 15,000 บาทต่อเดือน ก็สามารถซื้อ บ้าน ได้ หากแต่มีรายละเอียดสำคัญอื่นๆ ที่เราต้องศึกษาเพิ่มเติม ก่อนการซื้อด้วย

สำหรับ 6 วิธีที่คน รายได้จำกัด ส่วนใหญ่มักใช้ในการซื้อบ้าน

1.การหาผู้กู้ร่วม 

เมื่อเงินเดือนเราคนเดียว อาจจะไม่พอ ที่จะกู้ซื้อบ้าน เราก็อาจจะหาคนมากู้ร่วม เพื่อที่จะให้สามารถ กู้ได้ครบตามจำนวนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ พี่น้อง แฟน หรือเป็นคนอื่น ๆ ที่เราไว้ใจ ก็สามารถก็ร่วมกับเราได้ โดยผู้ที่จะมากู้ร่วมกับเรานั้น จะมีเงื่อนไขหลักๆ 2 ข้อ คือ  

  • จะต้องไม่มีหนี้จากการกู้เงิน ไม่เป็นหนี้บัตรเครดิต ไม่ติดเครดิตค้างชำระ จากเครดิตบูโร หรือมีภาระ ทางการเงินมาก
  • และต้องมีงานทำ มีการรับเงินเดือน หรือ หากมีกิจการ ก็ต้องมีการจ่าย ภาษีอย่างถูกต้อง

หากสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามที่ตัวแทนขายบ้านได้เลย เพราะเขาจะช่วยแนะนำให้เราได้

อยากมีบ้าน

2.การวางเงินดาวน์เยอะ

ถ้าหากเรามีรายได้ย่อมสงผลให้เรากู้ได้น้อย ซื้อบ้านภูเก็ต จนอาจจะไม่พอกับค่าบ้านที่เราจะซื้อได้ ซึ่งส่วนต่างที่ขาดหายไปนี้เราจะต้องจ่ายในตอนแรกของการตกลงซื้อขาย หลังจากนั้นส่วนที่เหลือจึงผ่อนชำระ ซึ่งกรณีที่ใช้เงินดาวน์เยอะนี้ มักเป็นกรณีที่หาผู้กู้ร่วมไม่ได้ ส่วนเงินดาวน์ที่เราควรเตรียมไว้คือประมาณ 40% ของราคาบ้านที่เราต้องการซื้อ เช่น บ้านเดี่ยวราคา 1.5 ล้านบาท 40% ของราคาบ้านจะอยู่ที่ 600,000 บาท  ซึ่งเมื่อจ่ายเงินดาวน์ไปแล้วก็จะเหลือเงินที่เราต้องจ่ายค่าบ้านอีก 900,000 บาท ซึ่งวิธีนี้จะทำให้วงเงินที่เราต้องกู้น้อยลง ทำให้กู้และผ่อนชำระได้สบายขึ้น แต่ก็อยู่ที่เราด้วยต้องขยันเก็บเงินไว้มาจ่ายค่าดาวน์บ้าน

3.การหารายได้เพิ่ม

ขั้นตอนการหารายได้เพิ่มนี้ อาจจะเป็นทางออกที่ดี เพราะเมื่อเราขยับขยายรายได้เราให้มากขึ้น โอกาสต่างๆ ที่เราจะได้รับก็จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ซึ่งเราอาจจะใช้ความอยากมีบ้านเป็นของตัวเองมาเป็นแรงผลักดันให้ เรามุมานะพยายามที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อที่จะมีรายได้ให้มากขึ้น เพื่อที่จะพอซื้อบ้านได้นั่นเอง

4.การเก็บเงินอย่างเป็นระบบ

ถ้าหากอยากมีเงินดาวน์เยอะๆ ก็คงไม่พ้นที่จะต้องรู้จักขยันเก็บเงินให้มากๆ เพื่อที่จะเข้าใกล้ความฝันเราเข้าไปอีกก้าวหนึ่ง อาจจะหารายได้เพิ่มเพื่อมาช่วยให้เงินเก็บเพิ่มขึ้นก็ได้ หรืออาจจะวางแผนระยะยาวว่า เราจะกู้เงินจากธนาคารไหนก็ไปจัดการเปิดบัญชีฝากประจำที่ธนาคารนั้นไว้เลย เพื่อที่จะเป็นการสร้างประวัติการเงินที่ดีของเรากับทางธนาคาร เก็บเล็กเก็บน้อยก็ขอให้ขยันเก็บไปเรื่อยๆ ครับไม่นานก็ครบตามที่เราหวังไว้

5.การไม่มีหนี้บัตรเครดิต หรือภาระทางการเงิน

ซึ่งหากเรามีหนี้สินก็คงจะเป็นการยากที่เราจะกู้ซื้อบ้านได้ รวมถึงภาระการผ่อนต่างๆ ก็ไม่ควรมีตอนซื้อบ้านเช่นกัน เพราะโอกาสที่กู้ผ่านนั้นจะน้อยลง ซึ่งปกติแล้วพนักงานขายก็มักจะสอบถามในส่วนนี้อยู่แล้วในตอนที่จะวางมัดจำและทำสัญญาซื้อ ทางที่ดีเราควรเคลียร์ตัวเองให้พร้อมก่อนการซื้อบ้านจะดีที่สุด

6.ผ่อนกับโครงการ

และเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหากว่า รีวิวบ้านภูเก็ต กรณีกู้เงินจากธนาคารไม่ผ่าน แต่อยากมีบ้านเต็มที่แล้ว ยอมผ่อนจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเดือนละไม่กี่พัน ก็มีบ้านเป็นของตัวเอง หากใครคิดแบบนี้อยู่ แนะนำให้ลองสอบถามกับทางพนักงานขายของโครงการได้เลย ว่า “มีผ่อนกับโครงการไหม” หากมีมีรายละเอียดอย่างไรบ้างถามมาให้หมดเลย เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจครับ แต่ข้อเสียคือ เราอาจจะเจอดอกเบี้ยที่สูงกว่ากู้จากธนาคาร แต่ข้อดีคือระหว่างที่เราผ่อนกับโครงการหากว่าเรามีความพร้อมมากขึ้น เราก็สามารถยื่นขอกู้จากธนาคารได้

เตรียมเอกสารกู้ซื้อบ้านให้พร้อม ขอสินเชื่อบ้านไม่ยาก

จากตระเวนหาที่อยู่อาศัยอยู่พักหนึ่ง ในบรรดาตัวเลือกทั้งหมดผู้ซื้อจะสามารถตัดสินใจเลือกบ้านที่เหมาะสมกับตนเองได้ในท้ายที่สุด อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญคือ การขอสินเชื่อ ซึ่งความรวดเร็วและการพิจารณาอนุมัตินั้นเริ่มต้นตั้งแต่การยื่นเอกสารกู้ซื้อบ้านที่ถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งการเตรียมเอกสารการขอสินเชื่อบ้านนั้นไม่ยุ่งยากเกินความสามารถของผู้ซื้อบ้านมือใหม่เช่นคุณ ลองมาดูกันว่าเอกสารการขอสินเชื่อบ้านมีอะไรบ้าง

เอกสารกู้ซื้อบ้านมีอะไรบ้าง

การขอสินเชื่อบ้าน สามารถแบ่งเอกสารกู้ซื้อบ้านออกเป็น 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

อยากมีบ้าน

กลุ่มที่ 1 เอกสารประจำตัวผู้ขอสินเชื่อ 

คือเอกสารชุดนี้คือเอกสาร ที่จะระบุตัวตนว่าผู้ที่กู้เป็นใคร และพักอาศัยอยู่ที่ใด เอกสารในกลุ่มที่ 1 ซึ่งผู้ขอสินเชื่อต้องจัดเตรียมเพื่อยื่นประกอบการพิจารณาขอสินเชื่อมีดังนี้

1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวข้าราชการ เตรียมให้พร้อมทั้งต้นฉบับและสำเนา

2. ทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน ทั้งต้นฉบับและถ่ายสำเนาทุกหน้า

3. กรณีที่เปลี่ยนชื่อ หรือเปลี่ยนนามสกุล ให้เตรียมใบจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อและนามสกุล ทั้งต้นฉบับและสำเนา ใช้ทั้งหมดไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อกี่ครั้ง 

4. กรณีสมรส เตรียมทะเบียนสมรส ทั้งต้นฉบับและสำเนา

5. กรณีหย่า เตรียมทะเบียนหย่า ทั้งต้นฉบับและสำเนา

6. กรณีคู่สมรสเสียชีวิต เตรียมมรณะบัตรของคู่สมรส ทั้งต้นฉบับและสำเนา

7. กรณีแยกกันอยู่กับคู่สมรส เตรียมใบแจ้งความแยกกันอยู่ ทั้งต้นฉบับและสำเนา

กลุ่มที่ 2 เอกสารแสดงความสามารถทางการเงิน 

เอกสารชุดนี้จะให้ข้อมูลด้านรายได้และศักยภาพในการผ่อนชำระของผู้ขอสินเชื่อ รวมไปถึงหลักทรัพย์ต่าง ๆ

กรณีเป็นพนักงานประจำสังกัดองค์กร ให้เตรียมเอกสารดังนี้

1. หนังสือรับรองเงินเดือน ฉบับจริง

2. เพย์เมนต์สลิปเงินเดือน หรือใบแจ้งการจ่ายค่าจ้างจากหน่วยงานย้อนหลัง 3 เดือน ฉบับจริงและสำเนา

3. สมุดบัญชีแสดงรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน  ทั้งฉบับจริงและสำเนา 

4. กรณีรับเงินเดือนเป็นเงินสด ให้เตรียมแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ประจำปีหรือหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) ทั้งต้นฉบับและสำเนา 

กรณีประกอบธุรกิจส่วนตัว ให้เตรียมเอกสารดังนี้

1. สำเนาทะเบียนการค้า phuket property ทะเบียนพาณิชย์ หรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (หนังสือบริคณห์สนธิ) กรณีที่มีการจดทะเบียน 

2. สมุดบัญชีแสดงการเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือน ทั้งบัญชีส่วนตัวและบัญชีกิจการ ทั้งฉบับจริงและสำเนา 

3. บัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่แสดงรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน และวงเงินเบิกเกินบัญชี

4. หลักฐานอื่น ๆ เกี่ยวกับกิจการ เช่น ภาพถ่ายกิจการ 5 ภาพ รายชื่อผู้ถือหุ้น งบการเงิน หลักฐานรายได้และทรัพย์สินอื่น ๆ หลักฐานแสดงการเสียภาษี (ภ.พ. 30) เป็นต้น 

กรณีประกอบอาชีพอิสระ ให้เตรียมเอกสารดังนี้

1. บัญชีเงินฝากแสดงรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ทั้งฉบับจริงและสำเนา

2. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร วิศวกร ทนาย สถาปนิก เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 เอกสารแสดงรายละเอียดหลักทรัพย์

ในการขอสินเชื่อบ้านนั้นสถาบันการเงินจะถือเอาอสังหาริมทรัพย์ที่กู้เงินไปซื้อนั้นมาเป็นหลักประกัน ดังนั้นเอกสารที่แสดงรายละเอียดหลักทรัพย์ก็คือ เอกสารที่ระบุถึงอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ

1. กรณีที่อสังหาริมทรัพย์คือ ที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เช่น บ้าน ทาว์นเฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ เป็นต้น ให้เตรียมสำเนาเอกสารสิทธิที่ดิน โฉนดที่ดิน (น.ส. 4 จ.) หรือหนังสือแสดงสิทธิ์ใน ที่ดิน (น.ส. 3 ก.) ถ่ายสำเนาทุกหน้าจำนวน 2 ชุด

2. กรณีที่อสังหาริมทรัพย์คือห้องชุด ให้เตรียมหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ห้องชุด (อ.ช. 2) ถ่ายสำเนาทุกหน้า จำนวน 2 ชุด

3. แผนที่ตั้งโดยสังเขปของอสังหาริมทรัพย์

4. รูปถ่ายของอสังหาริมทรัพย์

5. สำเนาสัญญาจะซื้อจะขาย และสัญญามัดจำ หรือหลักฐานการชำระเงินดาวน์

6. กรณีที่เป็นอสังหาริมทรัพย์มือสอง เป็นการซื้อต่อที่ไม่ได้ซื้อโดยตรงจากโครงการจัดสรร ให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้านของผู้จะขาย

7. สำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์สิ่งปลูกสร้าง เช่น สัญญาซื้อขายที่ดิน (ทด. 13) ใบอนุญาตปลูกสร้างบ้าน ใบคำร้องขอเลขที่บ้าน เป็นต้น

สำหรับกรณีมีผู้กู้ร่วม ให้ผู้กู้ร่วมทุกคนจัดเตรียมเอกสารในกลุ่มที่ 1 เอกสารประจำตัวผู้ขอสินเชื่อ และเอกสารในกลุ่มที่ 2 เอกสารแสดงความสามารถทางการเงิน ตามวิธีการและรายละเอียดที่ให้ไว้ด้านบน  

หลังจากเตรียมเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ผู้ขอสินเชื่อควรตรวจสอบเอกสารอีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่าเอกสารการขอสินเชื่อบ้านนั้นถูกเตรียมไว้อย่างถูกต้องและครบถ้วนแล้ว ทั้งเอกสารที่ต้องการต้นฉบับไปแสดงและเอกสารที่ใช้สำเนา ให้ผู้ขอสินเชื่อลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ขอสินเชื่อจะเตรียมเอกสารครบถ้วนตามรายการแล้ว แต่สถาบันการเงินมีสิทธิเรียกขอเอกสารหรือหลักฐานอื่น ๆ เพิ่มเติม ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ในกรณีเช่นนี้ผู้กู้ควรรีบดำเนินการนำเอกสารส่งต่อเจ้าหน้าที่สินเชื่อภายใน 3 วัน เพื่อความต่อเนื่องของกระบวนการพิจารณา

และสุดท้ายเราจะต้องสำรวจ ความพร้อมของผู้กู้เสียก่อน และอย่าลืมเตรียมเอกสารต่างๆ เพื่อการยื่นขอสินเชื่อด้วย เห็นไหมล่ะว่าสินเชื่อเพื่อสิ่งที่คุณฝันไม่ยากอย่างที่คิด


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น