แบบบ้านพูลวิลล่า

แบบบ้านพูลวิลล่า เป็นบ้านพักที่มาพร้อม กับสระว่ายน้ำส่วนตัวเท่านั้น ไม่มีสระน้ำไม่ได้ โดยส่วนใหญ่บ้านพักในรูปแบบนี้จะมีอยู่ มากในต่างจังหวัด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวที่ต้องการ ความเป็นส่วนตัวท่ามกลาง บรรยากาศสบายๆ ธรรมชาติ บ้านในภูเก็ต

แบบบ้านพูลวิลล่า

แบบบ้านพูลวิลล่า เหมือนกำลังลอยอยู่บนอากาศ

แบบบ้านพูลวิลล่า

อุปสรรคบางครั้งก็ไม่ใช่ ข้อจำกัดเสมอไป เพราะถ้าเราสามารถผ่านไปได้ก็อาจ จะพบผลสำเร็จที่สวยงามมากกว่าที่คิดได้ บ้านก็เช่นกัน เราพบว่าไซต์ก่อสร้าง ไม่น้อยที่มีข้อด้อยบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างที่แปลก หรือภูมิประเทศที่เป็นเนินไม่ราบเรียบ เพียงแค่เปลี่ยนมุมมอง ปรับวิธีการมองหาจุดดี ในข้อด้อยก็จะได้บ้านที่ไม่ต้องเหมือนใคร

ตัวอย่างเช่นบ้านหลังนี้ในบราซิล ที่เอาชนะความไม่สม่ำเสมอของภูมิประเทศ กลายเป็นโครงการพูลวิลล่า Tetra ที่สร้างประสบการณ์ใหม่สำหรับผู้อยู่อาศัย ทั้งในแง่ของลักษณะสถาปัตยกรรม และผลพลอยได้จากการใช้ประโยชน์ของสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่แล้วแต่ถูกทำให้โดดเด่นมากขึ้น

ที่ตั้งโครงการนี้อยู่ใน Fazenda Boa Vista ซึ่งเต็มไปด้วยภูมิทัศน์เขตร้อน อันอุดมสมบูรณ์ของบราซิล สิ่งที่เป็นความท้าทายให้ต้องแก้โจทย์ คือ พื้นที่มีลักษณะเป็นเนินไม่เท่ากัน ทีมงานจึงต้องใช้ทั้งมุมมอง ประสบการณ์ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างพื้นที่ที่โอบรับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ บ้านพูลวิลล่า สองชั้น

โดยบ้านจะอยู่ในระดับที่สูงสุดของไซต์ในรูปร่าง L มีด้านหน้าของบ้านในระดับเดียวกับถนน มองเผิน ๆ เหมือนเป็นบ้านชั้นเดียว ส่วนที่ต่ำลงไปเลือกใช้วิธีการสร้างเสาค้ำยันแต่ละส่วนของอาคารยกบ้านขึ้นให้มีความสูงเท่าๆ กัน

เมื่อก้าวข้ามทางเดินไปโรงจอดรถ ที่อยู่ระดับพื้นดินเข้ามามากพอสมควรแล้ว จึงจะเห็นความลาดชันของไซต์ได้ชัดเจนขึ้น เมื่อต้องยกตัวบ้านขึ้นให้ เท่ากับระดับด้านหน้าจึงเกิดพื้นที่ว่างด้านล่างกลายเป็น อาคารสองชั้นที่บางส่วนปล่อยให้โล่งเหมือนบ้านมีใต้ถุน

แบบบ้านพูลวิลล่า

บ้านจะแบ่งเป็นลักษณะคล้าย กล่องคอนกรีตสีเทาดิบๆ 4 กล่องเหมือนคอนเทนเนอร์ตู้รถไฟ สลับด้วยช่องว่างและผนังไม้ระแนง แต่ละกล่องมีฟัก์ชันต่างๆ กันไป เพื่อให้มีความเป็นสัดส่วนแต่ก็สามารถเชื่อมต่อกัน ได้อย่างลื่นไหลผ่านที่ว่าง ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการทำให้บ้านได้หายใจใน ขณะที่ไม่ได้รู้สึกร้อนมาก สำหรับทั้งสองชนิดวัสดุ ถือเป็นตัวแทนของบ้านในสไตล์โมเดิร์นทรอปิคอลได้เป็นอย่างดี

เมื่อเข้าไปในบ้าน ผู้มาเยือนจะโผล่ ออกมาในห้องนั่งเล่นกว้างๆ โปร่งสบาย สุนทรียะภายในพื้นที่ นั่งเล่นแต่งแต้มผ่านโทนสีเทา สีน้ำตาล และสีดำ ควบคู่ไปกับการใช้ฝ้าเพดานกรุไม้ที่โดดเด่น การตกแต่งที่เรียบง่าย และมีรสนิยมในบริบทนี้ เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์เบาะผ้า หนัง ไม้ และโลหะ เหนือขึ้นไปมีโคมระย้า แบบหมุนได้ห้อยลงมาจากเพดานสูง 2 เท่า ภูเก็ต วิลล่า

ให้ความสว่างแก่พื้นที่ในช่วงกลางคืน ทางด้านตะวันออกของพื้นที่นี้มีห้องนั่งเล่นและห้องนอนสำหรับแขก ส่วนชิดริมผนังจะเห็นการออกแบบบันไดคอนกรีตที่ไหลลงสู่ห้องนั่งเล่นที่ชั้นล่างที่เราเห็นจากด้านนอก จุดนี้ไม่เพียงแต่เป็นเส้นทางสัญจรขึ้นลงเท่านั้น แต่ยังให้ภาพที่น่าสนใจช่วยเพิ่มพลวัตของการออกแบบได้ด้วย

สถาปนิกวางแนวอาคาร ให้โอบล้อมพื้นที่ว่างตรงกลาง ที่ทำเป็นสนามหญ้ากว้างๆ ดังนั้นเพื่อปลดล็อก ความรู้สึกปิดกั้นระหว่างภายนอกภายใน ให้สามารถใช้งานต่อเนื่องไปยังส่วนกลางแจ้งอย่างลื่นไหล อีกด้านหนึ่งของบ้านจึงทำบานประตูขนาดใหญ่ด้วยกระจกสองชั้น ที่เปิดออกได้กว้างหลายเมตร เมื่อเลื่อนเปิดประตูจากในบ้านออกมาสู่เฉลียงด้านนอกทั้งสองส่วนนี้ก็จะ กลายเป็นขอบเขตพื้นที่เดียวกัน สเปซโปร่งเบานี้เอื้อให้ลม และแสงเข้าไปเติมเต็มความสบายได้เต็มที่

การออกแบบโครงสร้างภายในเรา จะเห็นว่าบ้านแทบไม่มีเสาให้เห็น นั่นเป็นเพราะส่วนหนึ่งสถาปนิกใช้วิธีการทำเสาแบบค้ำยันจากคอนกรีต ที่ออกแบบให้รองรับน้ำหนัก เป็นลักษณะกลุ่มเสาที่ยื่นแขน กระจายออกไปเหมือนกิ่งไม้แตกแขนง แทนการวางในแนวดิ่งตามปกติ

โดยแต่ละกลุ่มจะยื่นออกมา จากจุดศูนย์กลางเดียวกัน บนพื้นดิน สร้าง “ป่าแห่งเสา” ที่ไม่เหมือนบ้านหลังไหน ๆ ระหว่างช่องว่างมีสะพาน กระจกใสที่มองเห็นสวนข้างล่างได้ องค์ประกอบรับน้ำหนักเหล่านี้ ไม่ได้ทำหน้าที่ทางสถาปัตยกรรมเท่านั้น แต่ยังถูกยกระดับ ให้มีลักษณะที่เป็นเหมือนประติมากรรม ที่กำหนดเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม ของบ้านอย่างน่าทึ่ง

สระว่ายน้ำ

อีกด้านหนึ่งของบ้านจะ เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำ ที่ยื่นออกไปในภูมิทัศน์ ความสูงของจุดนี้จะ เปิดมุมมองของบ้านให้ยิ่งกว้างและไกลขึ้น เห็นวิวได้แบบ 360 องศา ส่วนของสระว่ายน้ำขนาดใหญ่แบบ infinity เมื่อแสงสะท้อนพื้นผิวน้ำสีเขียวอมฟ้าใสๆ ในสระ ทำให้มองดูไกลๆ ราวกับมีอัญมณีที่น่าประทับใจ อีกชิ้นหนึ่งในใจกลางบริบทสีเขียว

การสร้างบ้านบนเนิน สามารถทำได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับระดับความลาดชันด้วย อย่างในกรณีพื้นที่เนินที่มีความลาดชันไม่มากนัก ตัวบ้านอาจถูกแบ่งพื้นที่ ด้วยระดับที่แตกต่างกัน แบบไม่ต้องปรับหน้าดิน โดยวางฟังก์ชันใช้งานบนที่ราบที่มีในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะลดหลั่นลง ไปตามความสูงของเนิน หรือบางกรณอาจต้องใช้กระบวน การตัดผิวหน้าดินของเนินให้เป็นพื้นที่ราบก่อนสร้างอาคาร หรือไม่ก็ใช้วิธี การสร้างฐานรากอย่างเสาตอม่อ ยกตัวบ้านที่อยู่ต่างระดับให้สูงเท่ากัน เป็นต้น

แต่งบ้านพูลวิลล่า ให้มีสระว่ายน้ำเป็นหัวใจบ้าน

แต่งบ้านพูลวิลล่า ให้มีสระว่ายน้ำเป็นหัวใจบ้าน

บ้านหลังนี้เป็นบ้านสองชั้น ในประเทศอิสราเอล ซึ่งแน่นอนว่าที่นี่มี ช่วงฤดูร้อนจะมีลักษณะ ร้อนอบอ้าวแห้งแล้งยาวนาน จึงเป็นแรงบันดาลใจ ให้สร้างสระว่ายน้ำเล็ก ๆ ขนานไปกับตัวบ้าน มีหลังคาคลุมออกมาเหนือสระน้ำ ลดทอนความรุนแรงของ แสงแดดที่จะทำร้ายผิว จากมุมนี้เมื่อแช่ในน้ำ จะได้รับวิวธรรมชาติแบบ 180 องศา สถาปนิกยังออกแบบให้บ้านรู้สึก พิเศษมากขึ้นอีก ด้วยการทำให้สามารถมอง เห็นความเคลื่อนไหวในสระน้ำ ได้ผ่านผนังกระจกหลาย ๆ จุด

ด้านหนึ่งของห้องนอน จะอยู่ติดกับปลายสุดของ สระว่ายน้ำพอดี ไม่ต้องบอกเลยว่าเมื่อรู้สึกอยากจะเล่นน้ำ จะง่ายดายแค่ไหน เพียงเปลี่ยนชุดแล้วเปิดประตู เดินออกไปแค่ 2-3 ก้าวก็พร้อมกระโจนลงสระได้พอดี หรือจะออกไปนั่งรับลมชมธรรมชาติชิล ๆ ก็ทำได้ตามใจ แต่งบ้านพูลวิลล่า

มุมมองจากห้องนั่งเล่น ก็เปิดออกไปยังสระว่ายน้ำได้ ผ่านประตูกระจกใส ที่ติดเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งจะช่วยตีกรอบมุมมองให้สระเหมือน กับตู้ปลาขนาดใหญ่ จากจุดนี้ยังตรงกับชั้นลอยในบ้าน ซึ่งจะสามารถสังเกต เห็นความเคลื่อนไหวภายนอกตรงบริเวณสระน้ำ และเฉลียงนั่งเล่นหน้าบ้าน จึงรู้สึกว่ายังได้ใกล้ชิดกันแม้ จะอยู่คนละส่วนของบ้านก็ตาม

สระว่ายน้ำพอดี

ภายในบ้านตกแต่ง ให้บรรยากาศผ่อนคลาย และมีกลิ่นอายวินเทจ ด้วยการทาผนังสีขาวใน บริเวณกว้างเป็นฉากหลัง ซึ่งจะส่งให้เฟอร์นิเจอร์สีไม้ธรรมชาติ พื้นบ้านที่เป็นไม้โดดเด่นออกมา และเลือกตู้ โต๊ะ ของตกแต่ง สไตล์อิงลิชคันทรีูอ่อนช้อยสวยงาม บางชิ้นก็นำมาจากบ้านเก่า ทำให้นึกถึงความอบอุ่นแบบ ที่เคยคุ้นในบ้านของคุณยาย แต่มีความร่วมสมัย

ห้องครัวสว่างไสว เมื่อแสงธรรมชาติส่องเข้ามาภายใน การออกแบบที่เรียบง่ายผสมผสาน อย่างลงตัวกับตู้สีขาวสว่างและพื้นผิวหินควอตซ์สีขาว ก็จะทำให้ดูสะอาดตา ทั้งครัว ห้องนั่งเล่น แห้องนอน และมุมทานข้าวจะมี ประตูกระจกมองเห็นทุ่งข้าวสาลี ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยสภาพ ที่เป็นดินโคลนในฤดูหนาว และเสร็จสิ้นการเลงมือพาะ ปลูกเมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน ก่อนที่ทุ่งสีเขียวจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นทอง บ้านจึงมีส่วนร่วมกับธรรมชาติที่ เปลี่ยนแปลงไปได้ทุกมุมมอง

บ้านหลังนี้เชื่อมโยง กับสิ่งแวดล้อม บ้านจึงเต็มไปด้วยแสง อากาศ ช่องว่าง มุมทุกมุมในบ้านชวนให้ถ่ายรูปสวย ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง แค่กล้องมือถือธรรมดา ก็ได้ภาพบรรยากาศที่น่าประทับใจ

ห้องนอน จะอยู่ติดกับปลายสุดของ สระว่ายน้ำพอดี

แพทเทิร์นในการวางกระเบื้อง หรือแผ่นหินปูพื้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบจะให้ความ รู้สึกแตกต่างกันไป ในบ้านหลังนี้หากสังเกตให้ดีจะ เห็นแผ่นหินรอบสระน้ำ ปูลักษณะที่มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนการปูกระเบื้อง ปกติที่จะมีขนาดเดียวกันเรียงเป็นแถว มียาวแนวเป็นตัวประสาน

เราเรียกวอธีการปูแบบนี้ว่าเฟรนช์ แพทเทิร์น (french pattern) ประกอบด้วยแผ่นวัสดุ สี่เหลี่ยมทั้งรูปร่างสี่หลี่ยมผืนผ้า ขนาดเล้ก และขนาดใหญ่ทั้งหมด 12 แผ่นนำมาเรียงเป็นกลุ่มก้อน สร้างรูปลักษณ์ของ พื้นแบบโบราณในบ้านใหม่