บ้านสองชั้น ผนังกระจก

บ้านสองชั้น ผนังกระจก บ้านผนังกระจก ผนังกระจก คือ ผนังที่ทำจากกระจก ทั้งผืนโดยมีความสูงตั้งแต่พื้นถึงท้องคาน หรือ ท้องพื้นชั้นบน หรือ อาจสูงต่อเนื่องมากกว่าหนึ่งชั้น มีทั้งบานกระจก แบบติดตาย และบานกระจกที่ เป็นช่องเปิดประตู-หน้าต่าง หรือจะติดตั้งทั้งสองแบบไว้ร่วมกัน สามารถแบ่งตาม รูปแบบการติดตั้งได้เป็น 2 แบบ ดังนี้

ระบบโครงสร้าง ผนังกระจก (Structural Glass Wall หรือ Glass Wall) เป็นผนังกระจกสูงผืนใหญ่ นิยมใช้กับห้องเพดานสูง ห้องโถง โถงบันได โถงลิฟต์ หรืออาคารสาธารณะ ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม ระบบนี้จะประกอบด้วยกระจก และโครงสร้างที่ช่วย เสริมความแข็งแรงให้ผนังกระจกทั้งผืนสามารถ ตั้งอยู่ได้

ระบบผนัง Curtain wall เป็นระบบที่ยึด หรือ แขวนผืน ผนังกระจก เ ข้ากับโครงสร้างของอาคาร บริเวณหน้าคาน Phuket house sale สันของแผ่นพื้น หรือ สันของแผ่นพื้นไร้คาน โดยจะประกอบกระจกเข้ากับโครงเหล็กหรืออะลูมิเนียมซึ่งมีทั้งรูปแบบที่เห็นโครงในแนวตั้ง-นอนทั้งภายใน และภายนอกอาคาร และรูปแบบที่ซ่อนโครงไว้ภายใน อาคารส่วนภายนอก จะเห็นเป็นกระจก ประกอบชนกัน

บ้านสองชั้น ผนังกระจก

แบบที่ 1 บ้านสองชั้น ผนังกระจกโปร่งเบาแกมอบอุ่นจากไม้

บ้านสองชั้น ผนังกระจก

เป็นบ้านตากอากาศสองชั้น โปร่งสบาย สดชื่นในทุกวัน กลิ่นอายของความสบาย ในแบบโมเดิร์นยัง คงเป็นที่นิยมในบ้านเราแบบไม่มีสร่าง เพราะรูปทรงที่แสนเรียบง่าย ไม่มีรายละเอียดของ เส้นสายมากนัก แต่เน้นการใช้งานพื้นที่สร้างที่ว่าง ทำให้บ้านโปร่งโล่ง คำนึงถึงทิศทางลม แสง และการเลือกสรรวัสดุที่เหมาะกับการใช้งานในยุคสมัยใหม่ แบบ

บ้านสไตล์โมเดิร์นจึงอยู่ได้ สบายไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน อย่างเช่นบ้านสองชั้น ตากอากาศหลังนี้ ที่เลือกวัสดุเหล็ก กระจก ไม้ มาประกอบเป็นทรงกล่อง กลางวิวภูเขาและทะเล ให้ผู้อาศัยได้รับทิวทัศน์สวย ๆ ในทุกด้านและอากาศที่แสนบริสุทธิ์ บ้านผนังกระจก

บ้านสองชั้นสร้างอยู่บริเวณเนินเขาใน Mölle ประเทศสวีเดน ตัวอาคารแสดงออก ถึงความคมชัด และความอ่อนโยน ด้วยรูปทรงบ้านที่เป็นเส้นสาย แบบเรขาคณิตเรียบง่าย เหมือนกล่องไม้แบ่งเป็นสามแฉก ไม่มีหลังคาหรือกันยื่นล้ำออกมา ชั้นล่างเป็นผนังกระจกใสเปิด ให้บ้านดูโปร่งโล่งรับแสงธรรมชาติ ที่สาดส่องได้เต็มที่ ชั้นบนตีด้วยไม้สีอ่อน ๆ ดูอบอุ่นแบบสแกนดิเนเวียน ตัวบ้านด้านหนึ่งหันหน้าไปทาง Öresund เชิงเขามีทิวทัศน์ของมหาสมุทร ส่วนด้านอื่น ๆ ของรับวิวธรรมชาติ ในมุมมองที่แตกต่าง

การออกแบบบ้านหลังนี้ ได้รับอิทธิพลจากสถาปนิกเลื่องชื่อ เลอ กอร์บูซีเย ที่เน้นรูปแบบอาคาร ด้วยความเรียบง่ายของเสาและคาน แบบ Pilotis คือ การออกแบบอาคารที่มีพื้นล่างโล่ง เว้นที่ว่างไว้เพื่อการระบายอากาศ และป้องกันความชื้นจากดิน

บ้านนี้เลือกติดกระจกชั้นล่าง ความใสของกระจกจึงเหมือนบ้านลอยในอากาศ มีสนามหญ้าเรียบสีเขียวตัดแต่งอย่างเรียบร้อย เป็นแนวยาวเน้นความสง่างาม ของบ้านมิให้กลืนหายไปกับฉากหลัง ผนังภายในใช้สีขาวให้ความรู้สึกสะอาดตา และช่วยขับให้ส่วนของ ผนังกระจกขนาดใหญ่ที่ใส และโปร่งเบาดูเด่นชัดมาแต่ไกล

บ้านสองชั้น ผนังกระจก

ชั้นล่างเป็นพื้นขัดปูนขัด มันเรียบต่อเนื่องทั้งผืน จัดพื้นที่ใช้งานภายในให้โปร่งโล่งแบบ Open Space ที่แทบจะไม่มีผนังระหว่างห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่น ตัวบ้านที่ห่อหุ้มด้ว ผนังกระจกกรองแสง Low-E

จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการ สะสมความร้อนภายใน ประตูบานเลื่อนและบานหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่ที่มีความกว้างเกือบ 7 เมตร ทำให้เปิดรับอากาศสบายข้างนอกให้ เข้ามาไหลเวียนสร้างบรรยากาศดี ๆ ภายใน และสามารถมองทะลุ เห็นทัศนียภาพ ภายนอกได้อย่างชัดเจน

ถัดจากห้องนั่งเล่น จะเป็นบริเวณทางเดินขึ้น ลงระหว่างชั้น ซึ่งเป็นบันไดวนสีขาว เป็นเกลียวขนาดใหญ่ที่่เชื่อมแต่ละชั้น เข้าด้วยกัน มองเผิน ๆ เป็นประติมากรรมชิ้นสวยที่นำมาตั้งไว้กลางบ้าน ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง และยังเป็นช่องทางใน การนำอากาศร้อน ลอยตัวขึ้นสู่ด้านบนด้วย บ้าน 2 ชั้น

อีกฝั่งหนึ่งของบันไดเกลียว เป็นส่วนของครัวและพื้นที่ทำอาหาร ซึ่งแวดล้อมไปด้วยกระจกใส ทำให้ทุกครั้งที่เข้าครัวหรือทานอาหารก็ไม่พลาดที่จะได้รับทิวทัศน์สวย ๆ ทำให้การทำอาหารผ่อนคลาย มื้ออาหารมีบรรยากาศธรรมชาติที่ถูกดึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน

บ้านสองชั้นสวยๆ ผนังกระจกโปร่งโล่ง

หลังคาบ้านทำ Rooftop Garden เพื่อลดความร้อนที่หลังคาได้รับ โดยตรงจากแสงอาทิตย์ ซึ่งสถาปนิกออกแบบช้องทางการระบายน้ำ และคำนวณการรับน้ำหนัก มาอย่างดีเพื่อไม่ได้ตัวบ้าน ได้รับความเสียหาย จากมุมนี้ของบ้านจะเห็นท้องฟ้าสีคราม ภูเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี และคลื่นทะเลที่ส่องสะท้อนแสงระยิบระยับ

ชั้นบนมีสามห้องนอน ตั้งอยู่คนละปีกของบ้าน แต่ละห้องเจาะช่องหน้าต่าง สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ เปิดมุมมองออกไปรับภูมิทัศน์ที่รายล้อมได้ทุกห้อง ชั้นล่างเป็นกระจกใส ยามเมื่อแสงอาทิตย์หมดลง และต้องเปิดไฟฟ้าส่องสว่าง ทำให้บ้านเหมือนตะเกียงดวงใหญ่ ที่ส่องแสงสว่างไปทั่วบริเวณ

แบบที่ 2 บ้านสองชั้น สีขาวตัดกับไม้ สร้างความขัดแย้งอย่างนุ่มนวล

บ้านสองชั้น สีขาวตัดกับไม้ สร้างความขัดแย้งอย่างนุ่มนวล

บ้านตกแต่งไม้สไตล์โมเดิร์น บางครั้งความขัดแย้ง (contrast) ก็ทำให้เกิดความสวยงามได้เช่นกัน อย่างการสร้างบ้าน ถ้าเราเลือกใช้วัสดุเดียว หรือวัสดุที่ให้ Mood & Tone ไปในทิศทางเดียวกันหมด ก็อาจทำให้เกิดความกลมกลืน คล้อยตาม แต่สิ่งที่ตามมาคือความนิ่ง เรียบ ชวนให้รู้สึกเบื่อได้เช่นกัน เมื่อเทียบกับการเลือกวัสดุที่มีความต่างกันบ้าง ใส่แทรกให้สัมผัสได้ว่า “มีอะไรใหม่” แล้วจับคู่ในจังหวะให้เกิดความสมดุลทางสายตา บ้านก็จะดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Beverly Grove Residence ที่ตั้งอยู่ใน Hollywood Hills ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย (สหรัฐอเมริกา) เป็นบ้านสองชั้นที่ล้อมรอบด้วยความเขียวขจี ประกอบด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย เปลือกอาคารถูกมองว่าเป็นผืนผ้าใบขนาดใหญ่ที่วาดภาพความสวยงามของพื้นผิว (texture) ความอบอุ่น (warmth) และความกลมกลืน (harmony) เข้าด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็มีส่วนร่วมกับแนวคิดของการใส่ความขัดแย้งและการแยกส่วนระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง ผ่านวัสดุที่แตกต่างอย่างงานไม้ วัสดุพื้นผิวสีขาว และกระจก

ก่อนเข้าไปสู่พื้นที่ใช้ชีวิตภายในจะพบกับบันไดไม้โอ๊คสีนวลๆ ตามธรรมชาติ เป็นแบบหักกลับมีชานพัก มาพร้อมราวเหล็กพ่นสี บันไดไม่มีลูกตั้งขณะที่หน้าต่างสูง 2 ชั้นช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติเต็มพื้นที่ และยังมองเห็นวิวสวยๆ ภายนอกทุกครั้งที่เดินขึ้นและลงบันได

ในส่วนของชั้นล่างนั้นจะจัดฟังก์ชันสำหรับใช้งานสาธารณะ รวมกิจกรรมความเคลื่อนไหวในช่วงวันเอาไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นมุมนั่งเล่นคุยกันก่อนทานอาหารเช้า หรือพักผ่อนช่วงบ่ายๆ โซนนั่งดูทีวียามค่ำ ห้องทานข้าว และครัวที่ใช้แปลนแบบเปิด open plan ทำให้บ้านโล่ง ยืดหยุ่น และเข้าถึงกันได้อย่างลื่นไหล สมาชิกในบ้านสามารถมองเห็นกันและร่วมทำกิจกรรมด้วยกันได้หมด ทำให้รู้สึกได้ถึงความใกล้ชิด

ส่วนของชั้นล่างนั้นจะจัดฟังก์ชันสำหรับใช้งานสาธารณะ

ภายในบ้านมีตู้เก็บของโดย Henrybuilt อยู่ในหลายๆ จุด ซึ่งเราจะสังเกตว่าบ้านนี้จะไม่ได้วางตู้อยู่กับพื้นตรงนั้นตู้หนึ่ง ตรงนี้ตู้หนึ่ง แต่จะพยายามใช้พื้นที่ว่างๆ หรือพื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้บ้านดูกว้างมีพื้นที่ใช้สอยและสัญจรเพิ่มขึ้น เช่น ตู้บริเวณช่องว่างระหว่างช่วงเสา ผนังบิลท์อินไม้ซ่อนฟังก์ชันตู้ และตู้เก็บของในห้องครัวที่มีความประณีต เป็นงานฝีมือที่มีคุณภาพทำให้บ้านดูเรียบร้อย

ในบ้านที่เน้นการพักผ่อนหลังนี้ เต็มไปด้วยพื้นที่สบายๆ ให้เลือกตามอัธยาศัย อยากจะเลือกนั่งเล่นในบ้าน นอกบ้าน หรือจะนั่งรับลมชมวิวแบบกึ่งกลางแจ้งในห้องที่ล้อมรอบด้วยประตูกระจกก็ทำได้ ประตูเหล่านี้สามารถเปิดออกได้กว้าง สร้างบรรยากาศการใช้งานที่เชื่อมต่อพื้นที่กลางแจ้งเหมือนบ้านไร้ขอบเขต แต่ถ้าวันไหนที่สภาพอากาศไม่เป็นใจต้องปิดประตูเอาไว้ ก็ยังซึมซับความสวยงามจากวิวเขาที่อยู่ไกลออกไปได้เท่าๆ กัน