บ้านหลังคาแหงน

Contents

บ้านหลังคาแหงน เป็นที่นิยมของคนในยุคปัจจุบัน

สำหรับ บ้านหลังคาแหงน อีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะทำให้ บ้าน ของคุณ สวยสะดุดตาในสไตล์โมเดิร์น ใครที่ชื่นชอบ บ้านสไตล์โมเดิร์น วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือก หลังคาเพิงหมาแหงน ให้ตอบโจทย์ ความต้องการของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุ การติดตั้ง การจัดงบประมาณ พร้อมทั้งจุดเด่น จุดด้อยในการตกแต่ง เพื่อให้ได้ทั้งความสวยงาม และความปลอดภัย ไปพร้อมๆ กัน 

บ้านหลังคาแหงน

อะไรคือหลังคาเพิงหมาแหงน

ซึ่งมีลักษณะโดยทั่วไป Villas Phuket ของหลังคาเพิงหมาแหงน จะมีความลาดเอียง ของหลังคา จากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มดีไซน์ เหลี่ยมมุมให้ตัวบ้าน มีความน่าสนใจแล้ว หลังคาทรงนี้ มักถูกออกแบบ ให้ใช้ในการบังแสงแดด เช่น บ้านที่มีลานจอดรถข้างหน้า อาจทำหลังคาลาดเอียง ลงมายังตัว บ้าน ให้มีมุมที่ต่ำกว่า หรือบางบ้านที่ต้องการ เพิ่มพื้นที่ด้านหน้า เพื่อเป็นที่ขายของ หรือจุดพักผ่อน ก็จะเพิ่มเพิงแหงนแบบลาดเอียงลงมา และต่ำกว่าหลังคาอีกหนึ่งชั้นก็ได้ 

องค์ประกอบหลังคาเพิงหมาแหงนมีอะไรบ้าง

องค์ประกอบโดยทั่วไปมี 5 อย่าง คือ 

  • สำหรับ อเส หรือคอสองเป็นตัวยึดเสา เพื่อทำโครง และกำหนดทิศทางของหลังคา 
  • สำหรับ จันทัน ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนัก จากแป มีขนาดเล็ก และวางพาดระหว่าง อเสเพื่อถ่ายน้ำหนักไปยังเสา
  • สำหรับ แป ทำหน้าที่หลัก ในการรองรับกระเบื้องหลังคา โดยวางพาดบนจันทัน 
  • สำหรับ ปั้นลม ทำหน้าที่กันลมปะทะกับกระเบื้องหลังคาและช่วยกันน้ำฝนเข้าสู่ตัวบ้าน จะพาดบนหัวแป และด้านหลังของขอบหลังคา 
  • สำหรับ เชิงชาย ใช้ปิดส่วนปลายของจันทัน ให้สวยงามและช่วยป้องกัน การผุของไม้ ซึ่งทั้งปั้นลมและเชิงชาย มีความคล้ายคลึงกันคือการปิดขอบ ดังนั้นจึงสามารถ นำอย่างใดอย่างหนึ่ง มาใช้แทนกันได้

ทำไมต้องเลือกหลังคาเพิงหมาแหงน

ซึ่งหลังคาทรงนี้ ซื้อบ้านภูเก็ต นอกจากจะสร้างลุคให้บ้านดูโมเดิร์นสวยงามแล้ว ราคาจับต้องได้ และติดตั้งสะดวก ด้วยลักษณะของหลังคาที่โดดเด่นเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนจึงเป็นที่นิยมของคนในยุคปัจจุบัน งบประมาณการทำหลังคาที่มีขนาดเล็กเมื่อทำเสร็จไม่เกิน 30,000 บาท จึงทำให้เป็นที่สนใจต่อการตัดสินใจ และนำมาติดตั้งได้อย่างรวดเร็วในเวลา 1-2 สัปดาห์ หากเป็นบ้านจะใช้ระยะเวลา 2 สัปดาห์จนถึง 1 เดือน ทำให้ลดต้นทุนแรงงาน และเวลาไปได้มากกว่าการติดตั้งหลังคาแบบอื่น ๆ   

บ้านหลังคาแหงน

บ้านแบบไหนที่ใช่สำหรับหลังคาเพิงหมาแหงน

เป็นบ้านที่ออกแบบสไตล์โมเดิร์น ทั้งชั้นเดียวและสองชั้น หรือแบ่งพื้นที่ เพื่อจุดประสงค์ทางการค้า เช่น ห้องเช่า ร้านค้า หรือโกดัง ปกติความต้องการ ของการใช้งานมักมีอยู่ 2 รูปแบบคือ ความสวยงาม และเพื่อใช้ประโยชน์ ซึ่งมีความแตกต่างกัน ในเรื่องราคาแน่นอนอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น บ้านใจกลางเมือง ที่ต้องการให้เป็นที่อยู่อาศัย และบ้านบนพื้นที่ ติดถนนเหมาะทำร้านสะดวกซื้อ การเลือกดีไซน์ ของหลังคาเพิงหมาแหงน และวัสดุที่ใช้ มีผลต่อการเลือกลงทุน ของเจ้าของบ้านเพื่อให้ตรงกับประโยชน์ ใช้สอยมากที่สุดแน่นอน ดังนั้น บ้านแบบที่ใช่ ของหลังคาเพิงหมาแหงน คงจะต้องขึ้นอยู่ กับวัตถุประสงค์ของเจ้าของบ้าน อย่างชัดเจน

ควรเตรียมงบแค่ไหนเพื่อหลังคาเพิงหมาแหงน

ซึ่งโดยทั่วไป รีวิวบ้านภูเก็ต หลังคาความกว้าง 6 เมตร ยาว 11 เมตร เทียบเท่าลานจอดรถ จะมีราคาอยู่ที่ 50,000-65,000 บาท โดยราคาตรงนี้ ยังไม่รวมโครงเสา ค่าแรง และจะเป็นวัสดุ แบบมาตรฐานเท่านั้น อาจมีงบประมาณ ที่สูงขึ้นเมื่อมีการตกแต่งเพิ่มเติม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ การใช้พื้นที่ใต้หลังคานั้น ๆ  บ้านแบบเรียงหน้ากระดาน

วัสดุแบบไหนใช้ทำหลังคาเพิงหมาแหงนดี

โดยทั่วไปจะมีอยู่ 3 แบบคือ

-สำหรับเหล็กรีดลอน หรือเมทัลชีท มักนำมาทำเป็นหลังคา เพราะมีความยาว ที่สามารถสั่งตัดได้ คุณภาพปานกลางจนถึงดี ราคาถูก และมุงได้ต่ำที่ 3-5 องศา

-สำหรับกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือกระเบื้องลอน มีลักษณะเป็นแผ่น ต้องนำมาซ้อนกัน จึงทำให้มุงได้ต่ำที่ 15 องศา

-สำหรับกระเบื้องคอนกรีต เป็นแผ่นเช่นเดียวกัน มุงได้ต่ำที่ 17 องศา ไม่ควรติดฉนวนกันความร้อนที่แผ่น เพราะมีอายุได้เพียง 3-5 ปี การทำฝ้า และวางฉนวนกันความร้อน จะเป็นการแก้ไขที่ดีกว่า

และความสูงของเสา ที่ให้ความสวยงามและใช้เป็นมาตรฐาน คือ เสาหน้า 3.8 เมตร และเสาหลัง 2.8 เมตร

บ้านหลังคาแหงน

หลังคาเพิงหมาแหงน ต้องยกสูงแค่ไหน

ซึ่งปกติการยกพื้นจะมี 2 อย่างด้วยกัน phuket property คือ ยกสูงให้เป็นใต้ถุน จะช่วยเพิ่มพื้นที่ ใช้สอยภายในบ้านให้มากยิ่งขึ้น ได้บรรยากาศเหมือนบ้านยุคเก่า ของชาวไทยโบราณ ใช้สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ชัน และต้องการเพิ่มมุมมองที่สูงขึ้น หรือยกปรับพื้นดิน แล้วปิดบริเวณดังกล่าวไป จะเพิ่มการออกแบบบ้าน ให้เหมือนสไตล์โมเดิร์น ให้มากยิ่งขึ้น ด้วยความสูงที่เพิ่มมานี้ จะทำให้มองเห็นบริเวณรอบๆ ในมุมมองที่แปลกใหม่

เพิงหมาแหงน พร้อมปกป้องทุกสภาพอากาศ

และอีกประเด็น ของหลังคาทรงนี้คือ การซ่อมแซม และรับมือกับสภาพอากาศ ด้วยตัวหลังคา มีความลาดเอียงเพียงฝั่งเดียว จึงเป็นการยาก ในการเหยียบบนเพิงแหงน เพื่อไปทำการแก้ไขจุดที่เกิดน้ำขัง วัสดุที่มีช่องโหว่ หรือน้ำรั่วซึม หากไม่มีความชำนาญเพียงพออาจเป็นอันตราย และด้วยตัวหลังคา หันไปเพียงทางเดียวจะทำให้ลม  หรือฝนตกกระทบอย่างรุนแรง ในบางฤดู

จนทำให้เกิดความเสียหาย การเลือกทิศทาง ของเพิงแหงนในครั้งแรก ก่อนการก่อสร้างจึงมีความสำคัญ เป็นอย่างยิ่ง โดยมีวิธีจัดวางทิศง่ายๆ คือฤดูฝน กระแสลม จะมาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และฤดูร้อน กระแสลมจะมา ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 

ในการติดตั้งหลังคา เพิงหมาแหงน เป็นทางเลือกยอดนิยม ของคนที่ต้องการ ตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น มีความเรียบง่าย ติดตั้งสะดวก และใช้งบประมาณไม่สูงนัก อย่างไรก็ตามควรเลือกวัสดุ ตามการออกแบบให้ดี และรู้งบประมาณตนเอง เพียงเท่านั้น จะทำให้ได้บ้านสวย ไม่เป็นอันตราย และหลังคาคงอยู่กับบ้าน ไปได้นานแสนนาน


อ่านบทความเพิ่มเติ่ม ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต invest in phuket property phuket villa for sale phuket village village phuket รีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน วิลล่าราคาถูกภูเก็ต วิลล่าภูเก็ตที่ขาย

ซื้อวิลล่า ภูเก็ต Sale Villas Phuket (RU) ภูเก็ตวิลล่า คอร์ปอเรชั่น