บ้านทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น

บ้านทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น ทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) บ้านที่มีหน้าตาคล้ายๆ กัน ปลูกเรียงในแนวเดียวกัน หรือที่เราคุ้นชินกันว่าเป็นบ้านแถวที่ มีพื้นที่กั้นระหว่าง บ้านเป็นกำแพงเดียวกันนั่นเอง ซึ่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ส่วนมาก จะนิยมสร้างให้มีความสูงไม่เกิน 2 ชั้น

จุดเด่นของทาวน์เฮ้าส์ คือรูปแบบสังคมขนาดเล็ก ให้ความรู้สึกที่อบอุ่นด้วยพื้นที่ ใช้สอยที่ถูกออกแบบมาได้อย่างคุ้มค่ากับราคาเบาๆ ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย แบบครอบครัวขนาดเล็ก และมักไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สโมสร สระว่ายน้ำ หรือพื้นที่ส่วนกลาง

คำที่เรียกบ้านประเภทตึกแถว ห้องแถว มักมีหน้าตาคล้ายกัน อยู่ติดกัน ใช้ผนังร่วมกัน ส่วนใหญ่จะสูงไม่เกิน 2 ชั้น เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ให้ความรู้สึกอบอุ่นในพื้นที่ขนาดพอดี โดยปกติแล้วทาวน์เฮ้าส์จะมีราคาเบาๆ อย่างไรก็ตามมักจะไม่มีส่วนกลาง หรือสิ่งอำนวยความสะดวก จากทางโครงการ

Contents

บ้านทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น

บ้านทาวน์เฮาส์อิฐ รวมความน่าสนใจและถูกใจไว้ด้วยกัน

บ้านทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น

เมื่อความวุ่นวายในชีวิตทำให้ คุณรู้สึกกดดันและเหนื่อยล้าทั้งวัน สถานที่แรกที่ชวนให้นึกถึงคงจะเป็น “บ้าน” ที่ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยหลบแดดฝน แต่เป็นพื้นที่ชีวติที่ มีคนที่รักรออยู่พร้อมกับ บรรยากาศความอบอุ่น ยิ่งถ้าบ้านตกแต่งสวย ๆ เหมือนอย่างภาพที่จิตนาการไว้ ก็ทำให้รู้สึกว่าไม่มี ที่ไหนผ่อนคลายใจได้เท่าบ้าน

เหมือนเช่นเจ้าของบ้านนี้ที่ชื่นชอบงานอิฐ และอยากให้บ้านมีพื้นที่พักผ่อน ที่เต็มไปด้วยสีเขียว แต่ปัญหาอยู่ที่คอนเซ็ปบ้านเป็นสไตล์โมเดิร์น และพื้นที่บ้านค่อนข้างน้อย อิฐและสวนจะเข้ามาเป็นส่วน หนึ่งของบ้านได้อย่างไร ต้องติดตามไปชมกัน

ทาวน์เฮาส์ใน Ba Ria – Vung Tau ประเทศเวียดนามนี้ ชื่อโครงการว่า “บ้านอิฐแดง” พื้นที่ทั้งหมด 300 ตร.ม. เป็นบ้านแห่งความรักของครอบครัว 3 รุ่น สถาปนิกออกแบบบ้านรูปทรง ลูกบาศก์ทาสีขาวทันสมัย ผสมกลิ่นอายรัสติคเล็กน้อย

จากโจทย์ที่เจ้าของบ้านยังคงต้องการเก็บลักษณะดั้งเดิมของเวียดนามในอดีตไว้ แต่อาจจะดูไม่เข้ากับบ้านโมเดิร์น ทีมงานจึงแก้ปัญหาด้วยการการใช้อิฐสีแดงมาใช้ตกแต่งภายนอก เพื่อสร้างสีสันที่ตัดกันกับผนังสีขาว คงไว้ซึ่งองค์ประกอบของบ้านยุคก่อนที่ยังอยู่ในความทรงจำโดยไม่ทำให้บ้านดูขัดแย้ง

จากประตูรั้วทางเข้าที่ เป็นเหล็กสีดำ ลึกเข้ามาจะเป็นทางเดินปูด้วยแผ่นคอนกรีต หันไปทางขวามือจะสเต็ปบันไดเล็ก ๆ และโถงทางเดินเข้าบ้านที่ห้อมล้อม กรอบด้วยอิฐโชว์แนว เป็นวธีการวางตำแหน่งประตู บ้านที่อาจจะดูแปลก เพราะไม่ได้อยู่หันหน้าออกนอกบ้าน นั่นเป็นเพราะด้านหน้าติด ถนนทำให้รู้สึกไม่เป็นส่วนตัว จึงเปลี่ยนทิศทางให้เข้าจากด้านข้างบังสายตา และเพิ่มความปลอดภัยไปพร้อมกัน

ด้วยงานอดิเรกของเจ้าของบ้านคือการ “เลี้ยงปลาและปลูกพืช” สถาปนิกจึงปกคลุมบ้านด้วยพื้นที่ สีเขียวมากมายตั้งแต่รอบรั้วภายนอก ไปจนถึงระบบสวนขนาดเล็ก ๆ ข้างบ้านเรียงรายตามทางเดิน การจัดวางต้นไม้อย่างเหมาะสมกับพื้นที่ ทำให้เกิดพื้นที่สีเขียวมากมาย ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้สมาชิกในครอบครัวรู้ สึกเย็นสบาย และสงบสุขทันทีที่กาวขาเข้ามาในบ้าน

บ้านทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น

ภายในห้องนั่งเล่นอบอวลด้วย บรรยากาศของความสงบ ด้วยการใช้สีขาวเป็นสีหลัก ซึ่งจะใช้กับบ้านทั้งหลังด้วย สีอ่อนๆ พื้นๆ เรียบง่าย แต่ให้ความรู้สึกสบาย บริสุทธิ์ แต่สีขาวก็ไม่ได้โดดเดี่ยวเพราะ ทีมงานแต่งแต้มเพิ่มเติมด้วยสีน้ำตาลอบอุ่นจากเฟอร์นิเจอร์ผ้าและไม้

เพื่อมอบประสบการณ์การอยู่ อาศัยที่ใส่ความใกล้ชิดและอบอุ่น ในส่วนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ค่อนข้างน้อยชิ้น มีเฉพาะชิ้นหลัก ๆ ตามสไตล์บ้านโมเดิร์น แต่ยังคงไว้ซึ่งประโยชน์ ใช้สอยครบถ้วน บ้านเดี่ยว

ถัดจากห้องนั่งเล่นหน้าบ้าน จะมีซุ้มประตูโล่งๆ นำทางเข้าไปยังโซนครัว และห้องทานข้าวที่ถูก แยกไว้อย่างหลวมๆ ทำให้บ้านดูกว้าง และต่อเนื่องกัน ความพิเศษของโซนนี้จะอยู่ด้านหนึ่งติดกับหน้าต่างบานใหญ่ ที่เพิ่มมุมมองด้านบน ทำให้มองเห็นสวนร่มรื่นเย็นสบาย ข้างนอกและวิวท้องฟ้าที่สูงขึ้นไป และได้รับแสงสว่างตามธรรมชาติ

ทุกมื้อที่ทานอาหารที่นี่จึงมีบรรยากาศยอดเยี่ยม ในขณะที่เคาน์เตอร์ครัวยาวขนานไปกับผนัง ให้พื้นที่ใช้สอยที่มากพอกับความต้องการ สามารถทำอาหารได้อย่างสบายใจ และยังมีส่วนร่วมกับพื้นที่อื่นๆ ในบ้านพร้อมกับรับวิวไปด้วยกัน

ระบบบันไดถูกจัดไว้ค่อนข้างกว้าง เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวเคลื่อนไหวได้สะดวก บางแห่งมีการติดตั้งไฟเพิ่มเติม เพื่อให้ประโยชน์ทั้งการตกแต่งและให้ประสบการณ์การอยู่อาศัยอย่างสบายควบคู่กับความปลอดภัย

“มุมนั่งชิลล์” ที่เงียบสงบตั้งอยู่บนระเบียงในพื้นที่เปิดโล่งที่มีต้นไม้เขียวขจี ซึ่งสมาชิกในบ้านสามารถออกมานั่งอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ ดื่มกาแฟทานขนม หรือเล่นโยคะ ตามแต่ความชอบของแต่ละคน

ห้องนอนใหญ่ยังคงคุมโทนสีอ่อนที่สง่างาม

ห้องนอนใหญ่ยังคงคุมโทนสีอ่อนที่สง่างาม ช่วยให้เจ้าของผ่อนคลาย สงบ และหลับสนิท ในห้องนี้มีห้องน้ำในตัวเพื่อความสะดวกในการใช้งานยามค่ำ ภายในตกแต่งด้วยหินขัดสีขาว แยกโวนแห้งโซนเปียก พื้นแห้งและสะอาดเพราะมีหน้าต่างขนาดใหญ่ ทำให้มีสุขอนามัยที่ดีและปลอดภัยในการใช้งาน

ทุกฟังก์ชันของ บ้านทาวน์เฮาส์ ตอบสนองความต้องการ และความสนใจของครอบครัว 3 รุ่น ทุกคนมีมุมที่สนใจและถูกใจ ไม่ว่าจะเป็นผนังอิฐ สวนเขียวๆ สดชื่น ห้องทานอาหารที่รับท้องฟ้าและต้นไม้ได้ตลอดเวลา โต๊ะน้ำชาขนาดเล็กบนระเบียงขนาดใหญ่ ห้องนั่งเล่นที่แสนอบอุ่น ชวนทิ้วตัวลงนอน ทั้งหมดนี้ช่วยคืนความเงียบสงบ ให้กับจิตวิญญาณของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

รอบบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้

สำหรับบ้านที่อยู่ติดถนน และค่อนข้างมี พื้นที่อาคารเหลือน้อยหลัง จากบวกระยะร่นแล้ว การทำประตูหน้าบ้านออกไปยังถนน อาจจะทำให้บ้านต้องเผื่อระยะ ทำเฉลียงหรือบันไดออกไปอีก และจะรู้สึกว่าบ้านไม่ค่อย มีความเป็นส่วนตัวหรือปลอดภัย

จากช่องทางเข้าบ้านที่เห็นได้ชัด การเลือกเปลี่ยนทิศทางประตู ให้เข้าได้จากบ้านข้างก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะจะมีส่วนที่ช่วยบังทางเข้า เพิ่มความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยจากสายตา ของผู้คนที่ผ่านไปมา

ข้อดีของการเลือกซื้อบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์

รูปแบบของบ้านทาวน์เฮ้าส์ คือมีความ “สังคม” ขนาดเล็ก ที่เพื่อนบ้านมักจะรู้จักคุ้น หน้าคุ้มตากันเป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่เราจะสัมผัสได้หากภายในสภาพแวดล้อม ของผู้อยู่อาศัยเงียบสงบ มีเพื่อนบ้านที่ไว้ใจ และเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง ยิ่งบ้านใครมีข้างบ้านที่ เป็นเพื่อนสนิทกันด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การอยู่อาศัยมี ความปลอดภัยมากขึ้น ความเป็นชุมชนแบบนี้ทำให้เราทราบได้ว่าใครเป็นคนแปลกหน้า หากเราช่วยกันเป็นหูเป็น ตาก็จะช่วยให้สามารถ ป้องกันโจรผู้ร้ายได้ดีกว่าแบบบ้านเดี่ยว

ทาวน์เฮ้าส์ ยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ด้วยพื้นที่ขนาดเพียงพอ กับความต้องการของผู้ใช้ มีพื้นที่ใช้สอยที่ ถูกออกแบบมาได้อย่างคุ้มค่ากับราคาเบาๆ ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยแบบครอบครัวขนาดเล็ก มีตั้งแต่แบบ 2 ชั้นขึ้นไป ห้องนอนจะเริ่มจาก 2 -3 ห้องนอนกันเป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้การดูแลเป็นแบบส่วน กลางทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา ประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะเป็นการเฉลี่ยกันออกภายในโครงการ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอ และหากเจ็บป่วยก็ยังสามารถ ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านได้อีกด้วย

ข้อเสียของการเลือกซื้อบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์

ข้อเสียในที่นี้อาจจะเกิดขึ้น กับผู้ที่มีงบประมาณ จำกัดแต่อยากอาศัยอยู่ แบบบ้านเดี่ยวมากกว่า ทำให้ทาวน์เฮ้าส์กลายเป็นบ้านที่ดูจะมีพื้นที่จำกัด คับแคบสำหรับตนเอง ไม่เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ มีพื้นที่ในการทำกิจกรรมน้อย อาจจะกระทบกับปัญหาที่จอดรถ และขาดความเป็นส่วนตัวสำหรั บคนที่ต้องการบรรยากาศ ที่เงียบสงบมากกว่า