แบบบ้านชั้นเดียว นอร์ดิก

Contents

แบบบ้านชั้นเดียว นอร์ดิก

แบบบ้านชั้นเดียว นอร์ดิก

แบบบ้านชั้นเดียว นอร์ดิก สไตล์นอร์ดิก (Nordic Style) หรืออีกชื่อหนึ่งที่นิยมเรียกคือ สไตล์สแกนดิเนเวียน (Style Scandinavian) ค่ะ ทั้ง 2 สไตล์นี้คือแบบเดียวกัน หมายถึงสไตล์การออกแบบ การตกแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือ เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ เป็นต้น โดยประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบนี้จะเรียกว่าชาวนอร์ดิกค่ะ นี่จึงเป็นที่ของชื่อนอร์ดิก

ด้วยการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม และแนวคิดของชาวนอร์ดิก มักจะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติเสมอ กอปรกับสภาพภูมิประเทศเป็นทิวเขาและมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงกลายเป็นสไตล์นอร์ดิกดั่งที่เห็นในปัจจุบัน

สไตล์นอร์ดิกได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติที่สวยงาม มีรูปแบบและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ปัจจัยทั้งหมดได้หล่อหลอมและส่งผลต่อการออกแบบที่พักอาศัยของพวกเขาทั้งสถาปัตยกรรมภายนอก ภายใน และยังรวมถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย click here

บ้านนอร์ดิก กลมกลืนธรรมชาติ ประตูหน้าต่างเด่นโดด

หากผู้อ่านมีโอกาสได้เป็นเจ้าของพื้นที่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ (Nordic Style) และต้องการสร้างบ้านเอาไว้สำหรับแวะมาพักผ่อนสักหลัง จะเลือกสร้างบ้านหน้าตาแบบไหนกันบ้างครับ แน่นอนว่าความชอบคนเรานั้นมีหลากหลาย บ้านก็คงมีดีไซน์ที่ต่างกันไป อย่างไรก็ตามพบเจอกับบ้านในหลายโปรเจ็คที่เน้นองค์ประกอบของบ้านให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะด้วยโทนสีหรือวัสดุ ความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อธรรมชาติ ทำให้บ้านและสิ่งแวดล้อมเหมือนจูงมีเติบโตไปด้วยกันอย่างน่ามอง สำหรับใครที่กำลังมองหาแนวคิดการสร้างบ้านแบบที่ว่า โครงการบ้านสามหลังนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่พร้อมให้เก็บเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านได้ครับ

แบบบ้านชั้นเดียว นอร์ดิก

กลางท้องทุ่งใกล้กับริมทะเลสาบของวานาคา ประเทศนิวซีแลนด์ ที่มาพร้อมรายละเอียดที่ไม่เหมือนบ้านหลังอื่น ตั้งแต่หลังคาสีเขียวที่เข้ากับแนวต้นไม้เขียวๆ โดยรอบ สร้างรูปลักษณ์อาคารหน้าจั่วแบบนอร์ดิก 2 หลัง  และบ้านหลังคาแหลมสูงเหมือนบ้านจั่วถูกตัดออกครึ่งหนึ่งรูปร่างคล้ายสิ่ว พื้นที่รวม 170 ตร.ม. แม้จะดูเหมือนกลุ่มบ้านหลังเล็ก ๆ 3 หลัง แต่ภายในสามารถรองรับผู้มาเยือนได้สิบคนสบาย ๆ  มีห้องนอนเตียงใหญ่ 2 ห้อง ห้องใต้หลังคาสำหรับสองคน และห้องสองชั้นพร้อมเตียงสี่เตียง

ส่วน Façade เน้นองค์ประกอบของกรอบประตูไม้ที่มีซับวงกบขนาดใหญ่ และหน้าต่างที่เป็นเหมือนกล่องยื่นออกมาจากผนังสีมัสตาร์ดตัดกับผนังสีน้ำตาลเข้ม เป็นเบย์วินโดว์สำหรับนั่งเล่น อ่านหนังสืออยู่ในส่วนของห้องพักผ่อน

ด้านนี้ของบ้านเทพื้นคอนกรีตสีเข้มผสานเข้ากับพื้นปูด้วยแผ่นหินที่หาได้ในท้องถิ่น สีธรรมชาติอ่อนๆ ตัดกับผืนหญ้าเขียว ๆ มีโถงทางเดินไม้ติดตั้งแบบลอยตัวน่าสนใจ ก่อนนำเข้าไปสู่ภายในที่กรุด้วยไม้บีชไม่ทำสีทั้งหลัง

บ้านนอร์ดิก

ด้วยความตั้งใจเดิม ที่จะใช้ที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อนและเน้นการใช้พื้นที่ด้านสังคมมากเป็นพิเศษ ดังนั้นส่วนที่ขับเคลื่อนกิจกรรมในบ้านหลัก ๆ ในช่วงกลางวันจะมีอยู่ที่มุมนั่งเล่นและครัว จากโถงประตูบ้านเดินตรงเข้ามาจึงพบกับห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ที่รอต้อนรับด้วยบรรยากาศอบอุ่นเป็นมิต รจากการตกแต่งด้วยงานผ้า โซฟาหนานุ่ม ของตกแต่งวัสดุธรรมชาติ และงานไม้บริเวณผนังไปจนถึงฝ้าเพดานที่กรุด้วยไม้ระแนงเส้นเล็ก ๆ

ถัดจากห้องนั่งเล่นจะเป็นครัว ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในการเตรียมปรุงอาหารแบบจัดเต็ม และดูโปร่ง สว่าง น่าใช้งาน สถาปนิกกำหนดให้ครัวและโซนรับประทานอาหารมีขนาดใหญ่วางตำแหน่งตั้งฉากกัน โดยยังมีการเชื่อมต่อเข้าถึงถึงกันได้ผ่านโถงทางเดินโล่งๆ ทำให้แต่ละฟังก์ชันมีความเป็นสัดส่วน กลิ่น ควัน และความโกลาหลยามเตรียมปรุงอาหารไม่รบกวนพื้นที่พักผ่อน แต่ก็ไม่ถูกตัดขาดออกจากกันเสียทีเดียว

หากมองภาพรวมของครัวและห้องนั่งเล่นจากด้านนอก จะเห็นตำแหน่งของทั้งห้องนั่งเล่นและครัวที่ชัดเจน โดยทั้งสองห้องจะมีประตู หน้าต่าง ช่อง

แสงกระจกโปร่งๆ ในบริเวณกว้าง หันหน้าออกไปยังลานกลางแจ้ง Luxury Villa Phuket ทำให้พื้นที่พักผ่อน การทำอาหารและการรับประทานอาหารเชื่อมโยงกับภูมิทัศน์อย่างใกล้ชิดปกติแล้วเราจะรู้จักวงกบ ซึ่งเป็นส่วนของกรอบตรงประตูหรือหน้าต่าง ทำหน้าที่คอยช่วยรองรับการยึดติดบานประตูหน้าต่าง และรับแรงกระแทกจากการปิดประตู แต่ซับวงกบหลายคนอาจ

ยังไม่คุ้นเคย เพราะจะเป็นส่วนตกแต่งทับวงกบประตูหน้าต่าง เพื่อปกปิดรอยต่อที่ไม่สวยงาม หรือปกปิดสีวงกบที่ไม่เหมือนประตู อาจจะเป็นลักษณะคิ้ว บัว หรือแผ่นไม้เรียบ เพิ่มกรอบประตูหน้าต่างให้วงกบให้เรียบร้อยและหนาขึ้น ตัวอย่างในบ้านนี้ก็ใช้ไม้ติดเพิ่มเข้าไปตกแต่งวงกบให้ยื่นออกมาเป็นกรอบสายตาที่ดูมีมิติเห็นเด่นชัด

บ้านนอร์ดิก ใส่ความต่าง แยกส่วนตัวออกจากส่วนรวม

บ้านนอร์ดิก

ช่วงนี้เราคงจะได้พบกับแบบบ้านหลังคาจั่วสูงเส้นสายคมชัดสไตล์นอร์ดิกกันบ่อยสักหน่อย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเส้นสายง่าย ๆ โทนสีไม่กี่สี กลับให้ความรู้สึกน่าประทับใจ แม้แต่ประเทศในเขตร้อนชื้นฝนตกชุกที่ไม่ได้เหมาะกับบ้านไร้ชายคาแบบนี้ ก็ยังมีโครงการทั้งบ้านเดี่ยวและโครงการจัดสรรในสไตล์นี้ผุดขึ้นมาไม่หยุด สำหรับใครที่ยังคงมีใจให้บ้านลุคอบอุ่นแบบนี้ ลองมาเก็บเป็นไอเดียดี ๆ ในการทำบ้านในฝันไปด้วยกันนะครับ

นิวซีแลนด์เป็นประเทศเขตหนาว เมื่อถึงช่วงที่แสงแดดเริ่มมาก็จะนิยมไปตั้งแคมป์ช่วงฤดูร้อนที่บ้านพักริมหาด ที่ Kaiteriteri เมืองและรีสอร์ทริมทะเลในเขตแทสมัน เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ก็เป็นจุดหนึ่งที่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาจับจองซื้อพื้นที่ ด้วยคุณลักษณะของไซต์ที่มองเห็นพื้นที่ชุ่มน้ำ Kahu Close  มีหาดทรายขาวสวยเป็นส่วนตัว สถาปนิกเลือกสร้างสิ่งที่ไม่เหมือนใครให้บ้าน ด้วยการใส่ความสมดุลระหว่างบ้านพักฤดูร้อนแบบดั้งเดิมของดินแดนกีวีเข้ากับเส้นสายและไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ออกมาเป็นกลุ่มอาคารเรียงยาวตามแนวชายหาดผสมผสานหลังคาจั่วสไตล์นอร์ดิกและหลังคาแบน

โจทย์ของครอบครัวที่ต้องการให้บ้านตอบไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ​​หลัก ๆ คือ ต้องการให้มีโซนแยกสำหรับผู้ใหญ่และเด็กออกจากกัน แต่ยังมีความเชื่อมต่อกัน เพื่อสร้างความบันเทิงให้สมาชิกในครอบครัวที่มีกิจกรรมหลากหลายในช่วงฤดูร้อน สถาปนิกจึงแยกบ้านออกเป็นหลังเล็ก ๆ หน้าต่างรูปร่างต่างๆ กันกระจายตัวอยู่ในไซต์และทำส่วนทางเดินเชื่อมต่อกันได้หมด ภายในเวลาไม่ถึงเก้าเดือนหลังจากเริ่มโครงการก็แล้วเสร็จ ซึ่งทุกคนชอบมาก จากเดิมที่คิดว่าจะใช้สำหรับวันหยุดฤดูร้อน ตอนนี้ครอบครัวกลับมาที่นี่ทุกวันหยุดของโรงเรียน เพื่อเพลิดเพลินกับการพักผ่อนท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงาม

บ้านนอร์ดิก

จากด้านหน้าที่ตัวบ้านเรียงกันยาวตามแนวอาคารแบบบ้าน เข้ามาด้านหลังจะเห็นรูปร่างและการเรียงตัวของบ้านได้ชัดขึ้น ทั้งหมดประกอบด้วย 3 อาคาร 2 อาคารหลัก ๆ จะมีหลังคาทรงจั่วเป็นชุดของห้องนอนที่มีทางเดินเชื่อมเป็นกระจก สร้างขึ้นรอบ ๆ พื้นที่ความบันเทิงส่วนกลางและชานนั่งเล่นกลางแจ้งที่เปิดออกสู่พื้นที่ชุ่มน้ำและสวน พื้นที่เอนกประสงค์ที่ตั้งอยู่ริมขอบด้านตะวันตกให้ความเป็นส่วนตัวจากถนน แต่เปิดพื้นที่เป็นโซนใช้ชีวิตที่ผ่อนคลายและเป็นกันเองภายใน

ห้องนอนของเจ้าของจะมีห้องน้ำในตัวและตู้เสื้อผ้าตั้งอยู่ในห้อง ซึ่งสามารถปิดจากส่วนอื่น ๆ ของบ้านพักผ่านทางเดินกระจกที่เหมือนลอยตัวอยู่ ส่วนอีกปีกอาคารที่สองประกอบด้วยห้องนอนสำหรับแขกและห้องสองชั้นขนาดใหญ่สามารถนอนได้ 9 คน พื้นที่พักผ่อนเหล่านี้จึงแยกเป็นส่วนตัวจากอาคารสาธารณะตรงกลางไม่ปะปนกัน แต่ก็เดินเชื่อมต่อถึงกันได้ นอกจากนี้ยังมีที่จอดรถกว้างๆ ได้รับการออกแบบมา เพื่อรองรับคาราวานของครอบครัวขยายที่จะแวะเวียนมาเที่ยวที่นี่

บ้านนอร์ดิก

แวะมาชมห้องส่วนกลางกันบ้าง จุดนี้จะเป็นอาคารหลังคาเฉียงสูงกว้างๆ ภายในบรรจุฟังก์ชันครัว ไอส์แลนด์เตรียมอาหาร ห้องน้ำหลักซ่อนอยู่หลังวัสดุบุผิวด้วยไม้อัด มุมนั่งเล่นพักผ่อนที่เปิดออกเชื่อมต่อกับชานและต่อเนื่องไปสนามหญ้าได้ จึงสามารถรองรับสมาชิกได้หลายๆ คนพร้อมกัน ผู้ใหญ่สามารถปาร์ตี้ดึก ๆ ได้อย่างค่อนข้างส่วนตัว  การตกแต่งเน้นความสว่างด้วยสีขาว มีช่องแสงช่องเปิดขนาดใหญ่รับแสงธรรมชาติมาเพิ่มความสว่างไสวในช่วงกลางวัน เพิ่มความหรูหราด้วยกระเบื้องผนังลายหินอ่อน ตัดเส้นสายตาด้วยเฟอร์นิเจอร์สีดำ มีทั้งคความทันสมัย หรูหรา และคลาสสิคในที่เดียว

หากบ้านมีพื้นที่ไซต์กว้างๆ หน้าดินกว้างๆ มีภูมิทัศน์หรือจัดสวนสวย ๆ การออกแบบบ้านให้เรียหน้ากระดานตามแนวที่ดินหันหน้าเข้ามาวิวจะช่วยให้ทุกพื้นที่ในบ้านได้รับแสง ลม วิวเท่า ๆ กัน หรือจะแยกอาคารออกเป็นส่วนๆ แต่ละส่วนมีฟังก์ชันที่แตกต่างกัน แล้วมีทางเดินเชื่อมต่อไม่ให้ตัดขาดจากกัน ยังคงมองเห็นดูแลกันได้ ก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ อาจแบ่งเป็นพื้นที่ใช้งานส่วนตัว แยกออกจากพื้นที่ส่วนรวม ก็จะทำให้การใช้งานเป็นสัดส่วนไม่ปะปน เวลาพักผ่อนก็ไม่รู้สึกว่าถูกรบกวน